Ngày 9/8, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ án Vi phạm quy định về hoạt động đấu giá tài sản xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn dược phẩm Vimedimex (Tập đoàn Vimedimex), UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) và một số đơn vị liên quan.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Loan tại phiên tòa sáng 9/8.

Tại phần thủ tục, thư ký phiên tòa cho biết, bị cáo Bùi Thanh Huyền (cựu Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai – Sở Tài nguyên và môi trường TP Hà Nội) có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do sức khỏe, một Luật sư bào chữa và một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng vắng mặt tại phiên tòa.

Đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa nêu quan điểm, tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Bùi Thanh Huyền có đơn gửi Viện kiểm sát và HĐXX xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe, một luật sư bào chữa cũng vắng mặt. Xét thấy, để đảm bảo phiên tòa được diễn ra khách quan, chính xác, bảo đảm quyền lợi của các bị cáo thì cần sự có mặt của bị cáo Huyền và luật sư. Do vậy, đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX căn cứ các quy định của pháp luật cho hoãn phiên tòa.

Tại phiên tòa, một số luật sư cũng nêu ý kiến do sự vắng mặt của bị cáo, luật sư, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, căn cứ các quy định của pháp luật, đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa.

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa, đồng thời thông báo, phiên tòa sẽ mở lại vào 8h sáng ngày 30/8/2024.

Vụ án này từng được đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1 hồi tháng 4/2024. Khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Loan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex còn cho rằng hồ sơ vụ án có hàng chục bút lục không đúng, không phải chữ ký của bị cáo, bị cáo không làm việc với Điều tra viên nào tên là Bùi Đức Hiếu nhưng các bút lục lại thể hiện có tên Điều tra viên này. 

Do xuất hiện các tình tiết trên, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung một số tình tiết, trong đó, yêu cầu giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan và tài liệu liên quan đến Điều tra viên Bùi Đức Hiếu trong các bút lục mà bị cáo cho là không đúng.

Mới đây, trong bản kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với bị cáo Loan, đồng thời khẳng định, các biên bản lấy lời khai và biên bản hỏi cung do Điều tra viên Bùi Đức Hiếu thực hiện không bị cắt ghép.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa sáng 9/8.

Theo cáo buộc, ngày 28/2/2020, UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2020, trong đó có Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất phía Đông Nam thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh được giao nhiệm vụ tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất. Khi xác định giá khởi điểm, các bị cáo Trần Công Tuyên, cựu Trưởng phòng và Vương Thị Thu Thủy, cựu cán bộ Phòng Kế hoạch tổng hợp đã yêu cầu các bị cáo là thẩm định viên hạ giá trị khu đất.

Nhóm bị cáo thẩm định viên của Công ty tư vấn thẩm định giá và đầu tư Hà Nội đã không thực hiện đúng quy định, điều chỉnh, hạ giá trị khu đất thẩm định, ban hành chứng thư thẩm định với giá trị thấp.

Mặt khác, quá trình tham gia đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương, Tiên Dương, Nguyễn Thị Loan còn dùng pháp nhân của 3 công ty (gồm Công ty CP phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm, Công ty CP đầu tư bất động sản Thanh Trì và Công ty CP đầu tư bất động sản Mỹ Đình) đều do Loan điều hành hoạt động để tham gia đấu giá 16.000 m2 đất thuộc dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất ở thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội, thống nhất với các bị cáo khác bỏ giá các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm và công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn thuộc của bị cáo Loan.

Quá trình đấu giá, 3 pháp nhân này cùng nhau trả giá theo kịch bản đã lên từ trước, giúp Công ty CP phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm trúng đấu giá với mức giá hơn 326 tỉ đồng, tương đương hơn 20,1 triệu đồng/m2. Thực tế, giá trị khu đất là hơn 28,5 triệu đồng/m2, tương đương hơn 462 tỉ đồng; chênh lệch giá gây thiệt hại ngân sách Nhà nước thiệt hại hơn 135 tỉ đồng.

Hồng Nguyên