Sáng nay (31/8), TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa vụ án "Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép" ra xét xử.

Đây là vụ án có liên quán đến các nạn nhân đã chết trong container ở Anh vào ngày 23/10/2019 gây chấn động dư luận thế giới.

7 bị cáo bị đưa ra xét xử, gồm: Trần Đình Trường, 35 tuổi; Nguyễn Quốc Thành, 26 tuổi; Nguyễn Thị Thúy Hòa, 36 tuổi và 4 người khác.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay (Ảnh: Đức Hùng).

Kết quả điều tra xác định, đầu tháng 6/2019, Trần Đình Trường liên lạc với Hòa và Nguyễn Thị Thúy Diễm (30 tuổi, trú Trung Quốc, đang bị truy nã quốc tế) làm hồ sơ cho chị Phạm Thị Trà My (26 tuổi, trú thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc - Hà Tĩnh) sang Anh.

Chị Trà My sau đó được đưa qua Trung Quốc, rồi làm thủ tục xuất cảnh sang Pháp, chi phí 22.000 USD. Khi chị Trà My sang Pháp, Trường nhận 22.000 USD, nộp cho Hòa và Diễm 21.000 USD, giữ lại 1.000 USD tiền công.

Chị Trà My sau đó đã bị tử vong trong xe container tại hạt Essex, Anh, khi được nhóm buôn người đưa từ Pháp sang Anh.

Hôm 23/10/2019, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Các nạn nhân được xác định nhập cư trái phép, mang quốc tịch Việt Nam, chết trong xe container do thiếu oxy và quá nóng.

Nghệ An là tỉnh nhiều nạn nhân nhất với 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh một người.

Liên quan đến vụ án này, ngoài Trường, Hòa và Diễm, 5 bị cáo còn lại cũng liên quan việc đưa hàng chục lao động người Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An, Tây Ninh sang làm việc bất hợp pháp tại Anh và các nước châu Âu.

Tại phiên tòa sáng nay ở Hà Tĩnh, chủ tọa phiên tòa công bố 1 bị cáo vắng mặt do bị bệnh ung thư, 64 người làm chứng chỉ một người có mặt.

Dẫu 6 bị cáo đều muốn phiên tòa được tiếp tục. Nhưng KSV giữ quyền thực hành quyền công tố tại phiên tòa nhận định, việc vắng nhiều người làm chứng có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của các bị cáo được pháp luật bảo vệ, đề nghị xem xét hoãn phiên tòa.

Nhận thấy đề nghị của đại diện VKS là hợp lý, hợp pháp, chủ tọa phiên tòa đã quyết định hoãn xử. Phiên xử được mở lại lúc 7h30' ngày 14/9.

P.V