Ngày 18/8, TAND TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Xuân Đường (49 tuổi, biệt danh Đường "Nhuệ", trú tại phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) liên quan vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra tháng 11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm.

Tại phiên toà, an ninh được thắt chặt với hàng chục cán bộ chiến sĩ cảnh sát cơ động, dân phòng, cứu hỏa... chốt chặn vòng trong vòng ngoài. Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên dù có rất đông người dân đến dự tòa nhưng chỉ những ai có giấy mời mới được vào bên trong.

leftcenterrightdel
Kiểm tra an ninh,đo thân nhiệt những người tham dự phiên xét xử.

Lực lượng công an kiểm tra an ninh, y tế đo thân nhiệt và bắt buộc mọi người phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi dự phiên tòa. Khoảng 7h30, bị cáo Nguyễn Xuân Đường được xe thùng đưa sát đến cửa phòng xử án để dẫn giải vào bên trong.

Vụ án này được đưa ra xét xử công khai, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chánh án, Thẩm phán TAND TP Thái Bình, làm chủ tọa phiên tòa.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Đường thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi đánh người tại trụ sở Công an phường Trần Lãm vào tháng 11/2014 như cáo trạng đã nêu.

Theo đó, trong quá trình khai báo nhân thân, bị cáo Nguyễn Xuân Đường  đề nghị được tự bào chữa.

leftcenterrightdel
 Nguyễn Xuân Đường thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng.

"Bị cáo không hiểu rõ pháp luật nhưng trong giai đoạn điều tra vừa qua, bị cáo đã nhận thức được việc hành hung mẹ con bà Lý là trái pháp luật, bị cáo đề nghị khi tranh luận thì hai luật sư bào chữa không cần gỡ tội mà để bị cáo tự bào chữa, tránh làm mất thời gian của hội đồng xét xử" - bị cáo Đường nói.

Theo bị cáo Đường, bản thân biết anh Bình, chị Giang, bà Lý nhưng không biết anh Duy. Trước đó, giữa Đường và bà Lý mâu thuẫn trong việc bà Lý bị mất chiếc xe máy (cho rằng Đường cử đàn em đến lấy) nên xảy ra cãi vã tại trụ sở Công an phường Trần Lãm ngày 18/11/2014.

"Lúc bà Lý nói 'tao thách mày đấy' thì bị cáo đã bị mất kiểm soát dẫn tới xô xát. Khi thấy anh Duy lao vào thì bị cáo có xoay người đấm mạnh một cái vào mặt anh Duy theo phản xạ trong lúc mất kiểm soát.

Tại phiên tòa, trong số 2 nhân chứng quan trọng thì chỉ có bà Đinh Thị Lý (mẹ bị hại Mai Thế Duy) có mặt, nhân chứng Nguyễn Thị Thanh Giang vắng mặt không lý do. Luật sư của bị hại đã đề nghị tòa triệu tập bà Giang bởi đây là người có vai trò quan trọng trong việc làm sáng tỏ vụ án.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS công bố cáo trạng tại phiên xét xử.

Tuy nhiên, căn cứ vào biên bản ghi lời khai và tự khai, HĐXX nhận thấy nội dung lời khai của bà Giang khớp với những lời nhận tội của Nguyễn Xuân Đường cũng như bị hại nên tòa thấy không cần thiết phải triệu tập.

Theo cáo trạng củaVKSND tỉnh Thái Bình, Nguyễn Xuân Đường bị truy tố về tội "Cố ý gây thương tích" xảy ra tại trụ sở Công an phường Trần Lãm vào tháng 11/2014.

Đường "Nhuệ" được xác định là người hành hung khiến anh Mai Thế Duy (32 tuổi, trú tại phường Trần Lãm, TP Thái Bình) bị thương tích với tổn hại 15% sức khỏe.

Nội dung cáo trạng xác định khoảng 8h ngày 18/11/2014, tại phòng tiếp dân trụ sở Công an phường Trần Lãm, giữa Đường "Nhuệ" và bà Đinh Thị Lý (56 tuổi, trú tại phường Trần Lãm, TP Thái Bình) xảy ra cãi nhau nên Đường "Nhuệ" đã dùng tay quàng qua cổ bà Lý.

Thấy vậy, anh Mai Thế Duy (con trai bà Lý) chạy lại để can ngăn thì bị Đường dùng tay đánh mạnh vào mặt khiến nạn nhân gãy xương hàm dưới, tỉ lệ tổn thương cơ thể là 15%.

Ngoài việc phải hầu tòa lần này trong vai trò bị cáo, Đường "Nhuệ" sẽ còn phải đối mặt với ít nhất 2 vụ án khác mà cơ quan tố tụng tại Thái Bình đang thực hiện.

Ngày 9/4/2020, Nguyễn Xuân Đường bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình khởi tố để điều tra về tội "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 30/3/2020 tại chính nhà của bị can này trên đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình.

Ngày 22/4/2020, Đường tiếp tục bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình khởi tố về tội "Cưỡng đoạt tài sản" liên quan việc tổ chức thu phí hoạt động mai táng trên địa bàn.

 

 

Hà Nhân