Cụ thể, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều hôm nay (5/5), ông Quang cho biết, qua theo dõi của chúng tôi, từ 2010 đến nay đã xử lý nhiều đối tượng có liên quan đến bị can Nguyễn Xuân Đường.

Tuy nhiên, đối tượng Đường hành động rất tinh vi, đều không ra mặt, nên chưa đủ căn cứ để xử lý, quá trình thu thập tài liệu cũng rất khó khăn.

leftcenterrightdel
Ông Quang cho hay, băng nhóm của Đường “Nhuệ” là tội phạm có tổ chức, núp dưới danh nghĩa doanh nghiệp, có phương thức, thủ đoạn xảo quyệt.  

Hơn nữa, băng nhóm của Đường “Nhuệ” là tội phạm có tổ chức, núp dưới danh nghĩa doanh nghiệp, che mắt bằng doanh nhân thành đạt có nhiều hoạt động thiện nguyện và có phương thức, thủ đoạn xảo quyệt, đối phó với các cơ quan, tổ chức nên rất khó phát hiện.

“Đối với vụ án này, quan trọng nhất là Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương vận động nhân dân tố giác các hành vi tội phạm, qua đó mới thu thập đủ tài liệu, căn cứ xử lý”- ông Lương Tam Quang cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Quang, những nghi vấn về có hay không tình trạng bảo kê, chống lưng cho vợ chồng Đường-Dương hoạt động hay không, hiện Bộ Công an đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khẩn trương điều tra, mở rộng vụ việc với phương châm không có vùng cấm và không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không để oan người vô tội. Khi có kết quả điều tra chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin.

“Hiện nay, nhóm tội phạm này rất tinh vi và xảo quyệt nên tài liệu và các chứng cứ thu được nếu như lộ, lọt sẽ dẫn đến gây khó khăn cho quá trình điều tra.”- ông nói.

Đồng thời cho biết, sau khi khởi tố, bắt vợ chồng Đường-Dương trong vụ việc cố ý gây thương tích ngày 30/3, Công an tỉnh Thái Bình đã giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền. Đến nay chuyên án này vẫn đang được đấu tranh và đồng thời tiếp tục mở rộng điều tra.

Ngoài ra đã phục hồi điều tra một số các vụ án khác liên quan, khi đủ các tài liệu, chứng cứ sẽ khởi tố các đối tượng theo quy định.

Cũng theo ông Quang, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Thái Bình quán triệt tinh thần khẩn trương, thu thập đầy đủ chứng cứ. Bộ Công an sẽ hỗ trợ Công an Thái Bình mở rộng điều tra vụ án và đảm bảo công tâm, khách quan.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với VKS cùng cấp để xử lý vụ việc đúng pháp luật”- Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Minh Nhật