Liên quan đến nghi vấn đàn em Đường Nhuệ truy sát nam thanh niên lúc nửa đêm ở huyện Vũ Thư (Thái Bình), Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Nạn nhân là anh Nguyễn Cơ Thạch (SN 1987, trú tại xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình). Vụ án xảy ra tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình từ tháng 10/2012.

Trước đó, Cơ quan điều tra VKSND tối cao nhận được đơn tố giác, tin báo tội phạm của anh Nguyễn Cơ Thạch.

Nội dung tố giác nêu rõ, do mâu thuẫn cá nhân, khoảng 23h ngày 9/10/2012, anh Nguyễn Cơ Thạch bị Vũ Đình Kiên, Bùi Tiến Hiệp (ở xã Tam Quang, Vũ Thư) cùng một số kẻ khác dùng kiếm chém nhiều nhát gây thương tích. Anh bị gãy xương tay phải, đứt gân tay trái, bị 6 nhát chém sau lưng (trong đó có 1 nhát thấu phổi), bị dập mắt cá chân phải.

leftcenterrightdel
Nạn nhân Nguyễn Cơ Thạch 

Anh Thạch được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để cấp cứu.

Ngày 4/5/2020, anh Nguyễn Cơ Thạch có đơn gửi Cơ quan điều tra VKSND tối cao đề nghị được giám định thương tích và đề nghị xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người gây thương tích cho mình.

Cơ quan điều tra VKSND tối cao sau đó vào cuộc kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo tội phạm nêu trên.

Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã trưng cầu Viện pháp y Quân đội, Bộ Quốc phòng giám định về tỷ lệ thương tật. Kết luận giám định xác định: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích của Nguyễn Cơ Thạch tại thời điểm giám định là 47%.

Cơ quan điều tra cũng xác định, sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Xuân Đường (Đường Nhuệ) cùng một số đối tượng đến nhà anh Nguyễn Cơ Thạch đưa ra mức bồi thường là 230 triệu đồng và yêu cầu anh Thạch phải từ chối giám định để các đối tượng đã gây thương tích cho anh Thạch không bị xử lý hình sự. Do lo sợ vì biết các đối tượng gây thương tích cho anh đều là đàn em của Nguyễn Xuân Đường nên anh Thạch đã có đơn đề nghị không đi giám định. Ngày 26/4/2013, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự với lý do bị hại có đơn từ chối giám định thương tích.

Nhận thấy việc anh Nguyễn Cơ Thạch bị nhiều đối tượng dùng kiếm chém nhiều nhát, trong đó có cả vết thương thấu phổi, gây tổn hại 47% sức khoẻ, phạm vào khoản 3 Điều 104 BLHS năm 1999 (khoản 3 Điều 134 BLHS năm 2015), không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại; việc các cơ quan tố tụng huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình căn cứ vào đơn từ chối giám định để quyết định không khởi tố vụ án hình sự là bỏ lọt tội phạm.

Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã yêu cầu Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình ra quyết định huỷ bỏ Quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Ngày 16/6/2020, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 BLHS năm 1999, xảy ra tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Ngày 24/6/2020, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 6) đã quyết định chuyển vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình để điều tra theo thẩm quyền. Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã có công văn gửi Công an huyện Vũ Thư, Thái Bình yêu cầu chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Cơ quan điều tra VKSND tối cao để tiếp tục điều tra.

 

Trao đổi với báo chí, anh Nguyễn Cơ Thạch cho biết:  Trong quá trình anh Thạch nghỉ tại nhà do bị thương tích, Nguyễn Xuân Đường (Đường “Nhuệ”) và Sơn (tức Sơn “võ”, đệ tử của Đường Dương), Vẻ (quê Tân Đệ, Vũ Thư) cùng 1-2 người nữa vào nhà Thạch nói chuyện. Đường xin dàn xếp nội bộ và bảo, gia đình người chém Thạch có 230 triệu đồng, còn lấy hay không lấy tùy gia đình Thạch. “Nếu không lấy, em tao bị khởi tố thì chẳng có đồng nào đâu”, là câu Đường Dương nói với Thạch.

Thạch biết, Nguyễn Xuân Đường là người nổi tiếng có mối quan hệ rộng, anh em xã hội nhiều nên sau đó, Thạch đồng ý nhận 230 triệu đồng và rút đơn, không kiện cáo đàn em của Đường vì sợ bị trả thù. Thạch cũng không đi giám định tỉ lệ thương tích.

Thạch cũng cho rằng, mâu thuẫn này là giữa những người anh em của Đường Dương, tôi không biết có sự chỉ đạo của Nguyễn Xuân Đường không nên không khẳng định. Tôi chỉ mong Cơ quan điều tra làm rõ vụ việc để bản thân tôi và những người thân trong gia đình có câu trả lời xác đáng.

Hiện tại, Thạch bị đứt gân tay trái, bàn tay khó khăn trong việc co duỗi; tay phải chi chít ốc vít trong đó nhiều ốc chưa tháo; phổi bị cắt một phần nên những lúc trái gió trở trời rất khó thở, hai cánh tay với những vết thương buốt nhức.

 

 

 

Hà Nhân