Sáng ngày 24/8, TAND tỉnh Lâm Đồng đã xét xử sơ thẩm vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy, quy định tại điểm h khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, vào sáng ngày 17/12/2021 tại trước nhà số 209 đường Huyền Trân Công Chúa, phường 4, Đà Lạt, Lâm Đồng, Tổ công tác của Cục điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an phối hợp các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt quả tang Nhữ Mạnh Linh (SN 1992), trú Đinh Văn, Lâm Hà, Lâm Đồng đang vận chuyển 1 thùng các tông bằng mô tô, bên trong có chứa 11 túi ny lông chứa nhiều viên nén màu hồng hình chữ nhật có in chữ Red Bull (test nhanh cho kết quả dương tính với chất ma túy MDMA).

Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Nhữ Mạnh Linh, thu giữ và niêm phong vật chứng.

Ngay sau khi bị bắt, Linh khai đi nhận thùng hàng có chứa ma túy được gửi từ nước ngoài về Việt Nam, sau đó mang về nhà cất giấu để từ đó gửi cho khách theo chỉ đạo của chị gái là Nhữ Thị Ánh Dung (SN 1989), trú Liêng SrônH, huyện Đam Rông, Lâm Đồng.

Căn cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nhữ Thị Ánh Dung; Nguyễn Trọng Tốt (SN 1981), trú phường Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội và Phan Cao Dũng (SN 1995), trú Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh.

Ngay sau khi bị bắt, Dung, Dũng, Tốt đã khai nhận cùng với Linh tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: NH.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Nhữ Thị Ánh Dung, thu giữ lượng lớn ma túy các loại.

Quá trình điều tra, Dung, Tốt khai quen biết Dũng. Khi Dũng vào Đà Lạt gặp Tốt và Dung có nói việc Dũng có bạn là Nguyễn Văn Đại là người cùng quê hiện đang ở nước ngoài, có quen biết đối tượng có tên nick name là Rồng (là người Việt Nam sống tại Hà Lan).

Dũng biết thông tin đối tượng này có ma túy tổng hợp muốn gửi về Việt Nam, thuê người nhận và gửi cho người mua tại Việt Nam, tiền công vận chuyển là 10 triệu đồng/1 kg Ketamine, hoặc 1 gói (1.000 viên má túy tổng hợp).

Dũng đã bàn với Dung, Tốt việc nhận ma túy gửi từ nước ngoài về, chia ra rồi đóng vào các thùng hàng gửi cho người mua ma túy ở các địa phương theo sự chỉ đạo của Rồng. Tiền công được chia đều cho những người cùng tham gia vận chuyển ma túy trong nhóm ở Việt Nam và Nguyễn Văn Đại ở nước ngoài. Sau khi nghe Dũng nói, Dung và Tốt đều đồng ý tham gia vận chuyển ma túy cùng với Dũng và bạn Dũng là Nguyễn Văn Đại.

Quá trình điều tra đã xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến ngày 17/12/2021, đối tượng Rồng đã sử dụng tên Nguyễn Anh Tú, địa chỉ Meijhorst 12546357 HL Nijmegen, Hà Lan để gửi số lượng lớn ma túy tổng hợp về Việt Nam qua đường hàng không.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa. Ảnh: NH.

Ma túy được gửi từ Hà Lan về Bưu cục sân bay Nội Bài, trong đó chuyến thứ nhất được gửi về cho Phan Cao Dũng do một đối tượng tên Thịnh là người nhận thùng hàng có chứa ma túy.

Ba chuyến sau đó thông qua Công ty vận chuyển hàng hóa chuyển vào Đà Lạt, Lâm Đồng cho Nhữ Thị Ánh Dung.

Sau khi nhận được thùng hàng cất giấu ma túy, Dung tự mình hoặc yêu cầu Nhữ Mạnh Linh chia các gói đựng ma túy và gửi cho những người mua ma túy trên nhiều tỉnh thành trong cả nước để nhận tiền công.

Dũng, Dung, Tốt và Linh đã vận chuyển trái phép tổng khối lượng 95.934,67 gam ma túy, trong đó 94.930,36 gam ma túy, loại MDMA, 1.000 gam ma túy loại Ketamine và 4,31 gam ma túy, loại Methamphetamine.

Trong vụ án này, các bị cáo Dũng, Dung và Tốt tham gia vận chuyển 4 lần, tổng khối lượng là 95.934,67 gam ma túy; bị can Nhữ Mạnh Linh vận chuyển 2 lần, tổng khối lượng 78.290,36 gam ma túy.

Các bị can được hưởng lợi trái phép số tiền là 1,711 tỉ đồng (đã trừ tiền phí vận chuyển trong nước 16,5 triệu đồng), trong đó bị cán Dũng hưởng lợi trái phép 1,216 tỉ đồng; bị can Dung và Tốt mỗi người hưởng lợi 235 triệu đồng; bị can Linh hưởng lợi trái phép 25 triệu đồng.

Cáo trạng xác định, trong vụ án này, bị can Phan Cao Dũng có vai trò chính, là người chủ mưu, rủ rê, lô kéo các bị can khác tham gia vào việc thực hiện tội phạm; bị can Nhữ Thị Ánh Dung có vai trò thứ hai cùng Nhữ Mạnh Linh nhận, gửi ma túy và bị can Nguyễn Trọng Tốt đều là đồng phạm với vai trò thực hành giúp sức tích cực trong việc thực hiện tội phạm.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo nhận thừa nhận VKS truy tố đúng tội, đúng pháp luật, tỏ ra ăn năn, hối cải.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS trình bày bản cáo trạng. Ảnh: NH.

Riêng bị cáo Phan Cao Dũng chỉ thừa nhận tham gia vận chuyển 3 chuyến ma túy, không nhận trách nhiệm chuyến thứ 4 bị bắt quả tang. Mặt khác Dũng chỉ khai đã nhận số tiền công từ đối tượng Rồng 677,5 triệu đồng, trong đó đã chuyển cho Dung 495 triệu đồng để trả cho Dung,Tốt, Linh, Dũng chỉ hưởng 182,5 triệu đồng.

Số tiền 800 triệu đồng nhận từ anh Nguyễn Anh Tuấn ở TPHCM và 250 triệu đồng nhận từ anh Nguyễn Duy Chinh ở Nghệ An, Dũng khai là là tiền công Dũng làm nội thất Karaoke ở Cao Bằng và Tây Ninh.

Tuy nhiên đại diện VKS giữ quyền công tố tai phiên tòa cho rằng, lời khai của Phan Cao Dũng không phù hợp với chứng cứ thu thập được, cũng như lời khai của các bị cáo khác. Từ các dữ liệu, hồ sơ thu thập thu thập, lời khai của các bị cáo và kết quả tranh tụng tại Tòa, có đủ căn cứ xác định bị cáo Dũng phải chịu trách nhiệm số ma túy mà các đồng phạm đã vận chuyển chuyến thứ 4.

Trong khi các tài liệu, hồ sơ, chứng cứ thu thập xác định, hai khoản tiền 800 triệu và 250 triệu được chuyển cho Dũng chính là tiền công vận chuyển ma túy.

Trình bày bản luận tội, đại diện VKS nhận định, đây là vụ án vận chuyển ma túy trái phép có số lượng đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn tinh vi; các bị cáo sử dụng nhiều số điện thoại và mạng xã hội trong quá trình giao dịch.

Hậu quả do các hành vi của các bị cáo gây ra cho xã hội là rất lớn và lâu dài, do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và phòng ngừa chung.

Trong phần tuyên án, đối với việc Phan Cao Dũng không nhận trách nhiệm chuyến hàng thứ 4, nói khi đó bị cáo đã nghỉ và không tham gia, HĐXX cho rằng, các bị cáo khác không thừa nhận điều này, bị cáo cũng không có căn cứ chứng minh việc mình không tham gia, do đó HĐXX không chấp nhận.

Đối với Nhữ Thị Ánh Dung và Nhữ Mạnh Linh (là hai chị em), mặc dù các luật sư bào chữa đề nghị HĐXX xem xét hoàn cảnh, giảm nhẹ hình phạt cho 2 bị cáo, tuy nhiên HĐXX cho rằng, các bị cáo nhiều lần phạm tội, thực hiện hành vi tích cực, số lượng ma túy vận chuyển đặc biệt lớn, riêng Linh tái phạm, do đó không có cơ sở xem xét.

Căn cứ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội,  HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS, tuyên phạt mức án tử hình đối với cả 4 bị cáo; buộc các bị cáo nộp lại số tiền hưởng lợi bất chính từ việc vận chuyển trái phép chất ma túy với tổng số tiền hơn 1,7 tỉ đồng, xung công quỹ Nhà nước.

HV