leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử 22 thanh niên "Gây rối trật tự công cộng" và "Hủy hoại tài sản". 

Mới đây, TAND thành phố Cẩm Phả mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án Lê Văn Cường cùng đồng phạm, về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Hủy hoại tài sản”, theo quy định tại khoản 2 Điều 318 và khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự. Phiên tòa thu hút sự chú ý của dư luận khi có tới 22 bị cáo đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Theo Cáo trạng của VKSND thành phố Cẩm Phả, vụ án bắt nguồn tư mâu thuẫn giữa Hoàng Văn Tuấn và Giang Đức Mạnh. Mặc dù không phải việc của mình nhưng Lê Văn Cường (bạn của Tuấn) đã đứng ra gọi điện thoại hẹn gặp Mạnh để giải quyết mâu thuẫn. 

Sau đó, nhóm của Cường, Tuấn tập hợp được 14 người (Cường, Tuấn, Chìu A Cắm, Nguyễn Quang Vinh, Lê Quốc Anh, Nguyễn Quốc Tuấn, Nguyễn Thế Thuận, Nguyễn Tiến Đức, Vi Quốc Cường, Nguyễn Văn Đức, Lê Công Hảo, Lê Tuấn Anh, Phạm Hồng Quảng, Nguyễn Tiến Huy), nhóm của Mạnh tập hợp được 7 người (Mạnh, Hà Thanh Toàn, Nguyễn Tiến Đạt, Ngô Văn Quân, Đinh Văn Đạt, Liêu Văn Thái, Tô Văn Dũng). 

leftcenterrightdel
 VKSND TP Cẩm Phả công bố cáo trạng vụ án.

Khoảng 20h ngày 14/01/2022, tại khu vực trước Bến xe Mông Dương (phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả), nhóm của Cường sử dụng gậy gỗ và nhóm Mạnh sử dụng tuýp kim loại, đuổi đánh nhau trên đường giao thông và vỉa hè, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. 

Các đối tượng Nguyễn Quang Vinh, Nguyễn Tiến Đức, Nguyễn Quốc Tuấn, Lê Quốc Anh, Trần Văn Điệp và Nguyễn Thế Thuận có hành vi dùng gậy gỗ đập, gạch đá ném, nhóm Mạnh chạy vào trong quán cầm đồ 9999 của anh Vũ Viết Tiến (phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả) làm vỡ 1 cánh cửa kính cường lực, 1 ô cửa kính, 1 mặt bàn kính uống nước của quán và 1 tivi Asanzo 43inch bị hư hỏng hoàn toàn, tổng trị giá tài sản bị thiệt hại là 5.685.400 đồng.

Trong 22 bị cáo bị xét xử, có 3 bị cáo còn chưa đủ 18 tuổi và đang là học sinh, một số bị cáo trong vụ án có nhân thân xấu, có tiền sự về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác, đánh bạc…

VKSND thành phố Cẩm Phả đã phối hợp với TAND thành phố Cẩm Phả tổ chức tham dự phiên tòa để rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa và Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, đánh giá những điểm mạnh, đã làm tốt tại phiên tòa;  đồng thời, góp ý những hạn chế, thiếu sót trong quá trình xét xử nhằm mục tiêu đạt được hiệu quả cao trong việc rèn luyện trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như kỹ năng và bản lĩnh tham gia xét xử tại phiên tòa cho Kiểm sát viên.

Bích Hồng