leftcenterrightdel
 

Như Báo BVPL đưa tin ngày 9/3, đây là vụ án hai băng nhóm giang hồ mâu thuẫn vì chuyện tiền bạc đánh nhau, có sử dụng súng K54 gây xôn xao dư luận ở TP Cần Thơ hồi đầu năm 2021.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử tuyên án.

Tại phiên tòa, Đại diện VKS luận tội và đề nghị truy tố mức án cho từng bị cáo, thể hiện tính nghiêm minh thực thi pháp luật được HĐXX chấp thuận quan điểm.

Cụ thể: Nguyễn Xuân Hùng (Hùng Xù, SN 1986) 11 năm tù;  Lộc Văn Phước ( Đen cầu sắt, SN 1983), Nguyễn Nhật Hòa (SN 2002), Đặng Thanh Tài (SN 1993) cùng mức án 10 năm tù; Bùi Viết Duy (Đen, SN 1988) 8 năm tù về tội “Giết người” và “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

16 bị cáo còn lại gồm Nguyễn Thanh Bình (Bình Xăm, SN 1979), Lượng Thành Phương (SN 1990, Lê Minh Hùng (Hùng mụn, Tí nị), Trương Đình Thanh Thảo (Út, SN 1991); Trần Hữu Bé (Bé Tóc dài, SN 1983), Lê Ngọc Minh (Minh phan thiết, SN 1987) cùng mức án 3 năm tù; Đinh Thế Sang (SN 2000), Nguyễn Xuân Dũng (SN 1988), Phạm Văn Thanh (SN 2001), Nguyễn Văn Thanh (SN 1995), Trà Thanh Chương (SN1991), Nguyễn Hồng Sơn (SN 2001), Nguyễn Đức Toán (SN 1990), Đặng Quốc Phong (SN 2000) cùng mức án 2 năm 6 tháng tù cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”; Đặng Quang Minh (Minh Mập, SN 1977) mức án 1 năm 6 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, Lê Quang Dinh ( Sư Huynh, SN 1984) mức án 1 năm tù về tội Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

leftcenterrightdel
 21 bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, 21 bị cáo có mối quan hệ quen biết nhau. Khoảng tháng 5/2020, Nguyễn Thanh Bình giới thiệu cho người tên Bi (chưa rõ nhân thân lai lịch) vay của Đặng Quang Minh số tiền 280 triệu đồng.
Đến tháng 6/2020 do Bi không trả tiền nên Minh điện thoại yêu cầu Bình trả số tiền trên với lý do Bình là người giới thiệu, phải có trách nhiệm trả thay nhưng Bình không đồng ý.

Ngày 1/3/2021, 12 người ở Vũng Tàu cùng thuê xe ô tô 16 chỗ đi từ TP Vũng Tàu đến TP Châu Đốc (tỉnh An Giang) chơi. Sau đó, nhóm này tiếp tục di chuyển đến TP Cần Thơ để gặp Lương Thành Phương và Nguyễn Thanh Bình đang ở khách sạn Mường Thanh.

Hai ngày sau, Bình rủ mọi người xuống nhà Bình ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang để cúng đám 49 ngày cha của Bình. Đến khoảng 14h cùng ngày thì tất cả quay về TP Cần Thơ.

Khi về đến Cần Thơ, Bình điện thoại kêu Phương cùng nhóm Vũng Tàu đến quán cà phê H. (đường Trần Văn Khéo, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) có công việc thì mọi người đồng ý. Phương cùng mọi người ngồi đối diện quán cà phê H. và dặn mọi người nếu có đánh nhau thì chạy qua tiếp Bình.

Cùng thời gian này, Bình điện thoại cho Đặng Quang Minh hẹn gặp tại quán cà phê H. để giải quyết số tiền đã vay mượn thì Minh đồng ý gặp. Sau đó, Minh điện thoại rủ thêm hơn 10 người cùng đi đến nói chuyện với Bình, trong đó có Bùi Viết Duy. Khi đi, Duy mang theo 2 khẩu súng K54 cùng một hộp tiếp đạn có sẵn 4 viên đạn và 3 viên đạn đựng trong túi nylon.
Tại quán cà phê, Minh và Bình nói chuyện về việc vay mượn tiền của Bi. Bình cho rằng việc mượn tiền là giữa Minh với Bi tại sao lại nói xấu Bình với anh em ngoài xã hội nhằm hạ uy tín của Bình, dẫn đến cự cãi đánh nhau bằng nhiều hung khí, súng K54, gây rối trật tự công cộng. Nghe thấy có tiếng súng nổ, nhóm bạn của Bình ở quán đối diện qua đánh nhóm Minh.

Sau khi đánh nhau xong, nhóm Bình bỏ trốn, một số lên xe ô tô 16 chỗ thì bị quần chúng nhân dân cùng với lực lượng Công an bắt giữ. Riêng Đặng Quang Minh và Bùi Viết Duy sau đó đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cần Thơ đầu thú và tự thú.

Có hai người bị thương là Lê Quang Dinh (tỉ lệ thương tích 35%) và Đặng Quang Minh (5%). 

Duy khai nhận mua hai khẩu súng K54 của một người bán ve chai không rõ họ tên và địa chỉ nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, có cơ sở sẽ xử lý sau.

Sau nghị án, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, cần xét xử nghiêm minh trước pháp luật. Bản án tuyên 71 năm 6 tháng tù cho các bị cáo là sự trả giá cho hành động thiếu suy nghĩ, do thiếu kiềm chế dẫn đến hậu quả cho gia đình và xã hội.

Song Anh