leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Châu Long (trái) vừa có đơn gửi TAND tối cao đề nghị xem xét giải quyết theo thủ tục tái thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, ông Lý Hồng Hưng khởi kiện ông Nguyễn Châu Long và Nguyễn Tiến Luật để đòi lại phần đất có diện tích 240m2 thuộc thửa đất số 249, tờ bản đồ số 16 tọa lạc tại Khóm 5, phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Ông Hưng cho rằng phần đất tranh chấp là do anh Hưng nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Minh Bỉ (Cựu Phó giám đốc Sở Địa chính). Phần đất này ông Bỉ đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số M605295 do UBND tỉnh Bạc Liêu cấp cho ông Bỉ ngày 12/11/1999.

Nay ông Hưng khởi kiện yêu cầu ông Nguyễn Long Châu tháo dỡ hàng rào lưới B40 cột bê tông để trả lại phần diện tích đất 165,4m2 và yêu cầu ông Nguyễn Tiến Luật tháo dỡ công trình trên đất để trả lại phần diện tích 74,6 m2.

Bị đơn ông Nguyễn Châu Long cho rằng phần đất tranh chấp do ông nhận chuyển nhượng của ông Ngô Xuân Mạc từ năm 1998. Ông Long đã sử dụng ổn định, liên tục hơn 30 năm không phát sinh tranh chấp với ai. Năm 2010, khi nhà nước thu hồi đất để làm Trung tâm hành chính thì có thu hồi phần diện tích đất 126m2 và đã bồi thường cho ông. Còn ông Nguyễn Tiến Luật cho biết phần đất tranh chấp là ông nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Tùng Dân vào năm 1989.

Tại Bản án sơ thẩm số 08/2020/DS-ST ngày 28/8/2020, TAND tỉnh Bạc Liêu nhận định: Phần đất do ông Nguyễn Châu Long quản lý, sử dụng có nguồn gốc do UBND tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Bạc Liêu) cấp cho ông Ngô Xuân Mạc theo quyết định số 13/QĐ-UBND ngày 2/1/1985 để xây dựng nhà ở với diện tích 496m2. Ngày 16/12/1988, ông Mạc chuyển nhượng cho ông Long theo Giấy bán nhà ở. Đến năm 1993, ông Mạc và ông Long làm hợp đồng mua bán nhà thể hiện diện tích đất 496m2 theo Quyết định số 13/QĐ-CĐ. Ông Long quản lý, sử dụng và xây cất nhà ở không có tranh chấp.

Phần đất do ông Nguyễn Tiến Luật quản lý, sử dụng có nguồn gốc do Sở Xây dựng tỉnh Minh Hải cấp cho ông Nguyễn Tùng Dân theo Quyết định số 34 ngày 3/6/1988. Đến năm 1999, ông Dân chuyển nhượng toàn bộ diện tích nêu trên cho ông Luật và ông Luật quản lý, sử dụng xây cất nhà ở, nhà trọ cho đến nay.

Về phía ông Nguyễn Minh Bỉ xác định phần đất ông được giao theo Quyết định số 506/QĐ-UB ngày 12/11/1999 của UBND tỉnh Bạc Liêu có thể hiện nguồn gốc thu hồi của ông Nguyễn Tùng Dân và ông Nguyễn Châu Long với diện tích 240m2. Ông Bỉ xác định thời điểm được giao và cấp đất thì hiện trạng là đất ao, đìa.

Ông Nguyễn Minh Bỉ cho rằng, từ khi được giao đất năm 1999 thì ông sử dụng đất bằng hình thức thường xuyên đến coi đất. Theo lời trình bày của ông Bỉ, thấy rằng ông Bỉ không trực tiếp sử dụng phần đất này, vì khi được giao đất năm 1999 là đất ao, nay là đất nền và một phần đã xây dựng nhà trọ nhưng ông Bỉ không hay biết và nội dung này được ông Bỉ thừa nhận trong quá trình giải quyết vụ án “do đất tranh chấp là ao đìa nên không sử dụng hay xây dựng gì”.

Mặt khác, tại Công văn số 562/STNMT-CCQLĐĐ ngày 3/4/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu cũng xác định từ thời điểm được giao đất đến khi phát sinh tranh chấp thì ông Bỉ không sử dụng phần đất này. Bị đơn là ông Long, ông Luật xác định, từ khi nhận chuyển nhượng đất của ông Mạc năm 1988 và của ông Dân năm 1989 thì ông Long, ông Luật sử dụng liên tục từ thời điểm nhận chuyển nhượng đến khi phát sinh tranh chấp với ông Bỉ. Quá trình sử dụng đất ông Long và ông Luật có san lấp ao và hiện nay ông Long có xây dựng hàng rào, ông Luật xây dựng nhà trọ thì không ai ngăn cản.

“Lời trình bày của ông Long, ông Luật phù hợp với lời khai của ông Nguyễn Minh Luân, ông Trần Văn Soạn là người sinh sống liền kề và hiểu biết về nguồn gốc cũng như quá trình sử dụng đất tranh chấp nên Hội đồng xét xử có căn cứ chấp nhận lời trình bày của các đồng bị đơn và quá trình quản lý, sử dụng đất”, Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm nhận định.

Bên cạnh đó, tại Công văn số 562/STNMT-CCQLĐĐ ngày 3/4/2019 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bạc Liêu có nội dung: UBND tỉnh có ban hành Quyết định thu hồi và Quyết định giao đất cho ông Nguyễn Minh Bỉ…là thực hiện đúng theo quy định tại Điều 21, Điều 23 Luật Đất đai năm 1993. Tuy nhiên, trước khi thu hồi đất, cơ quan chức năng không có thông báo cho người đang quản lý, sử dụng đất bị thu hồi biết lý do thu hồi đất; thời gian; kế hoạch di chuyển; lập phương án đền bù thiệt hại tài sản, cây trái, hoa màu là chưa đúng quy định tại Điều 28 Luật Đất đai năm 1993. Việc Sở Địa chính trình UBND tỉnh giao đất cho ông Nguyễn Minh Bỉ nhưng không căn cứ vào quy hoạch được duyệt, không có dự án đầu tư xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, không có phương án đền bù là trái quy định tại khoản 1 Điều 6, khoản 2 khoản 4 Điều 16 Nghị định số 88/CP.

“Ông Nguyễn Minh Bỉ có quyết định giao đất nhưng không được các ngành liên quan cắm mốc thửa đất có vị trí, ranh giới, kích thước, đồng thời chưa được giải quyết các mối quan hệ giữa các bên là không thực hiện đúng theo quy định tại Điều II của quyết định thu hồi đất và quyết định giao đất và cấp GCNQSDĐ của UBND tỉnh Bạc Liêu là không đúng quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định số 88/CP ngày 17/8/1994 của Chính phủ về quản lý sử dụng đất đô thị”, cấp Tòa án sơ thẩm nhận định.

Từ những nhận định nêu trên tòa án cấp sơ thẩm TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên xử không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Lý Hồng Hưng. Chấp nhận yêu cầu của ông Nguyễn Châu Long và ông Nguyễn Tiến Luật yêu cầu hủy GCNQSDĐ số M605295 thửa đất số 249 tờ bản đồ số 16, tọa  lạc tại Khóm 5, phường 1, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu do UBND tỉnh Bạc Liêu cấp cho ông Nguyễn Minh Bỉ ngày 12/11/1999, chứng thực chuyển nhượng cho ông Lý Hồng Hưng tại trang 4 của GCN ngày 6/1/2017.

Ông Lý Hồng Hưng sau đó kháng cáo. Tại Bản án phúc thẩm số 16/2022/DS-PT ngày 12/1/2022 về việc “tranh chấp đất đai và hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” của TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Lý Hồng Hưng buộc ông Nguyễn Châu Long và ông Nguyễn Tiến Luật tháo dỡ và trả lại phần đất nêu trên cho ông Nguyễn Minh Bỉ.

Ông Nguyễn Châu Long sau đó đã có đơn gửi TAND tối cao đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 16/2022/DS-PT ngày 12/1/2022 của TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Ngày 25/9/2023 TAND tối cao có thông báo giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, theo đó không có căn cứ để kháng nghị đối với Bản án nêu trên.

Đến nay, ông Nguyễn Châu Long tiếp tục có đơn gửi TAND tối cao đề nghị xem xét giải quyết theo thủ tục tái thẩm nhằm bảo đảm quyền và lợi ích cho mình.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

PV