Chiều 11-9, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa đối tượng Lương Văn Dư  (20 tuổi), trú tại xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang thực nghiệm lại hành vi phạm tội “Giết người” “cướp tài sản” tại nhà số 4, ngõ 8, phố Chiền, phường Ngô Quyền, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Trước đó, báo chí đã đưa tin về việc người dân phát hiện ra bộ xương khô, tại ngôi nhà số 4 nêu trên. Quá trình điều tra, ngày 11-9, cơ quan Công an đã làm rõ, nơi phát hiện bộ xương là ngôi nhà cấp 4 (số 4, sát với ngõ 8). Sau đó, đi sâu vào là khoảng sân, cuối cùng là một gian ngủ mái bằng, bên cạnh có phòng vệ sinh… 

leftcenterrightdel
 Các trinh sát bắt giữ đối tượng Lương Văn Dư.

Chủ nhà là bà Trịnh Thị Thành (55 tuổi), có chồng là ông Nguyễn Văn Hải (61 tuổi, đã chết năm 2009). Qúa trình sinh sống, bà Thành và ông Hải có 2 người con là chị Nguyễn Thị Tú (30 tuổi). Tuy nhiên, khoảng 3 đến 4 tháng nay, chị Tú đi khỏi nhà không rõ đi đâu, làm gì hiện nay không ai biết. 

Còn người con thứ hai là Nguyễn Văn Hòa (25 tuổi), không có công ăn việc làm ổn định, thường đi bán kem, bánh mỳ tại các hội chợ ở các tỉnh phía Bắc rất ít khi về nhà số 4 ở. Nếu có về, Hòa thường ngủ tại phòng ngủ phía sau nhà nhưng khoảng 2 tháng trở lại đây, người dân xung quanh khu vực  không thấy anh này về nhà. Bản thân bà Thanh cũng không ở trong ngôi nhà trên và cách đây 3 năm bà đi vào Vũng Tàu sinh sống. 

leftcenterrightdel
 Sau khi gây án, Dư vẫn lên mạng xã hội khoe tiền!?

Từ khi bà Thành đi, ngôi nhà cấp 4 và khoảng sân cho chị Lương Thị Thu Hiền (43 tuổi), ở nhà số 3 (ngõ 8) đối diện với nhà bà Thành mượn để chứa hoa nhựa và dụng cụ làm hoa để kinh doanh. Riêng nơi mái bằng phía trong là buồng ngủ của Hòa, chỉ có anh này mới có chìa khóa để mở. 

Do thấy xe máy Dream cũ của anh Hòa để lâu ở tại nhà cấp 4, nên khoảng 10h ngày 9-9, chị Hiền nhờ anh Nguyễn Thanh Hải, trú tại TP Vĩnh Yên là thợ sửa khóa đến mở khóa buồng ngủ của anh Hòa để chị Hiền cất xe máy vào đấy. Khi mở cửa vào đây, đã phát hiện dưới nền nhà chăn để lộn xộn và nhìn thấy sọ người nên đã báo cơ quan chức năng.

Ngay sau đó, Công an TP Vĩnh Yên đã đến hiện trường. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Đại tá Phạm Văn Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra trực tiếp chỉ đạo, giao phòng Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, làm sáng tỏ vụ việc. 

leftcenterrightdel
 Người dân khen ngợi Công an nhanh chóng làm rõ vụ án, bắt giữ hung thủ.

Khoảng 12h cùng ngày (9-9), Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng kỹ thuật hình sự, Phòng kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm bộ xương và điều tra vụ chết người chưa rõ nguyên nhân, chưa rõ danh tính.

Kết quả khám nghiệm tử thi, cơ quan Công an phát hiện thấy hộp sọ có 2 vết vỡ lún, do vậy có căn cứ xác định có dấu hiệu của vụ án “Giết người”. Ngoài ra, quá trình điều tra xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự xác định, anh Hòa ngoài chiếc xe máy Dream nêu trên, còn thường sử dụng 1 chiếc xe máy nhãn hiệu Exciter BKS: 88B1- 233.91 nhưng xe máy này không còn tại nơi ở... 

Ngày 10-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Giết người”, “cướp tài sản” xảy ra tại nhà số 4 để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời xác định được đối tượng nghi vấn gây án là Lương Văn Dư. 

Sau hơn 1 ngày phát hiện bộ xương, với tinh thần khẩn trương, hơn 100 cán bộ chiến sỹ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc, không quản đêm hôm chia làm các tổ công tác tổ chức truy bắt đối tượng tại TP Hà Nội và các tỉnh Hà Nam, Lạng Sơn và Hà Giang. 

leftcenterrightdel
 Đối tượng Lương Văn Dư

Đến 3h sáng 11-9, lực lượng Công an phát hiện Dư vừa trở về nhà tại xã Ngọc Minh đã tiến hành bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của đối tượng. Rạng sáng cùng ngày, Dư được di lý về trụ sở của Phòng Cảnh sát hình sự.

Tại cơ quan Công an, Lương Văn Dư khai nhận, quen biết anh Hòa trong quá trình bán hàng rong tại các hội chợ nên cả hai kết bạn chơi với nhau. Khoảng 20h ngày 7-7, Dư và Hòa cùng nhau về số nhà 4 và đi vào phòng ngủ của Hòa phía cuối nhà. 

Tại đây, giữa hai người đã xảy ra mâu thuẫn do Dư đòi nợ Hòa số tiền 15 triệu đồng nhưng nạn nhân không có tiền trả. Bực tức vì đòi tiền không được, Dư lấy 1 đoạn sắt hình hộp nhặt tại phòng ngủ vụt nhiều nhát vào đầu Hòa làm anh này bất tỉnh.

Sau đó, đối tượng dùng dây điện trói chân, tay của Hòa lại. Tiếp đấy, Dư lấy chiếc điện thoại Iphone 6 Plus và chiếc xe máy Exciter của nạn nhân, rồi lạnh lùng khóa cửa lại và bỏ trốn. Khi về tới thị trấn Vị Xuyên (Hà Giang), Dư đem bán xe máy được 25 triệu đồng và bán chiếc điện thoại tại xã Ngọc Minh được 2,5 triệu đồng.

Bản thân Dư không có nghề nghiệp ổn định, thích xăm trổ nên trên người đối tượng có nhiều hình thù kỳ quái. Có được tiền từ bán tài sản của nạn nhân, Dư sử dụng vào mục đích cá nhân tiêu xài hết. Trong khoảng thời gian bỏ trốn, đối tượng vẫn lên facebook của mình chụp ảnh, khoe tiền và độ ăn chơi. Hiện, Cơ quan điều tra đã thu giữ được chiếc xe máy và điện thoại của nạn nhân.

Chiều tối 11-9, thay mặt Ban giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Đại tá Phạm Văn Sơn đã trao thưởng “nóng” cho các lực lượng tham gia phá án.

Theo cand.com.vn