Ngày 11/5/2023, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Trương Chí Dũng về tội “Trộm cắp tài sản” do có kháng nghị của VKSND huyện Bình Chánh. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Phòng 7 – VKSND TP Hồ Chí Minh nêu quan điểm và được HĐXX phúc thẩm chấp nhận toàn bộ, qua đó bảo vệ thành công kháng nghị phúc thẩm.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại một phiên tòa. (Ảnh minh hoạ)

Theo hồ sơ vụ án, Trương Chí Dũng là đối tượng nghiện ma túy và không có nghề nghiệp ổn định. Vào khoảng 11h ngày 13/6/2022, Dũng đến quán cà phê Kim Ngân, địa chỉ A35/32F đường Nguyễn Văn Linh thuộc Ấp 3A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh cùng với người bạn tên Tuấn không rõ lai lịch. Tại đây, cả hai có sử dụng ma túy chung với nhau.

Một lúc sau, Tuấn điều khiển xe môtô đi giải quyết công việc, còn Dũng ở lại quán. Đến chiều cùng ngày, Dũng đứng dậy đi bộ ra về. Khi vừa đi ra trước quán thì Dũng nhìn thấy anh Nguyễn Thành Tín là khách uống cà phê đang nằm ngủ trên võng, bên cạnh có dựng một xe môtô nên lén lút chiếm đoạt chiếc xe trên. Dũng đẩy đi một đoạn thì bị phát hiện, bắt giữ đưa về trụ sở Công an phường lập biên bản.

Bản án hình sự sơ thẩm số 33/2023/HSST ngày 14/2/2023 của TAND huyện Bình Chánh áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS xử phạt bị cáo Trương Chí Dũng 1 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau đó, VKSND huyện Bình Chánh có Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 01/QĐ-VKSBC ngày 1/3/2023 đề nghị TAND TP Hồ Chí Minh sửa một phần bản án theo hướng không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Trương Chí Dũng; áp dụng cho bị cáo Dũng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh phát biểu: TAND huyện Bình Chánh nhận định bị cáo Dũng có 1 tiền án 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Bản án số 125/HSST ngày 29/6/2001 và áp dụng tình tiết tăng nặng “Tái phạm” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự là không đúng, gây bất lợi cho bị cáo. Bởi lẽ, việc bị cáo chưa nộp tiền án phí 50.000 đồng là do cơ quan thi hành án chưa nhận được bản án để thi hành. Căn cứ Điều 60, Điều 70 Bộ luật Hình sự thì thời hiệu thi hành bản án là 5 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, tính đến ngày 13/6/2022 (ngày bị cáo phạm tội trong vụ án này) đã hết thời hiệu thi hành bản án.

“Do đó, bị cáo Dũng đã đương nhiên được xóa án tích nên bản án này được xét về nhân thân của bị cáo. Ngoài ra, khi phạm tội Dũng vừa dắt xe môtô của anh Tín đi được 10 mét thì bị anh Tín và người dân đuổi theo bắt giữ, tài sản đã được thu hồi, trả lại cho anh Tín, cần áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “Phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại hoặc gây thiệt hại không lớn” quy định tại điểm h khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự”, đại diện Viện kiểm sát phát biểu.

Dựa trên những lập luận và căn cứ pháp lý được Kiểm sát viên đưa ra, cũng như các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, HĐXX đã chấp nhận toàn bộ quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, quyết định sửa bản án hình sự sơ thẩm theo hướng không áp dụng điểm h khoản 1 Điều 52, áp dụng điểm h khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Trương Chí Dũng./.

Đại Lánh - Viễn Phương