TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Tấn Vỹ (SN 1975, trú xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) và Hoàng Văn Ngọc (SN 1991, Giám đốc Công ty CP Nhất Thành Nam) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 BLHS 2015. Tại phiên xét xử, HĐXX đã tuyên phạt Huỳnh Tấn Vỹ 14 năm tù và Hoàng Văn Ngọc 7 năm tù.

Theo cáo trạng, tháng 2/2018, Huỳnh Tấn Vỹ thỏa thuận nhận chuyển nhượng thửa đất của bà Nguyễn Thị Hương Sen (1947, trú TP Đà Nẵng) đối với thửa đất số 210, tờ bản đồ số 3, diện tích 4.111m2 (là loại đất trồng cây lâu năm khác, tại khối phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam). Sau đó, Vỹ đã thỏa thuận chuyển nhượng lại thửa đất trên cho anh Lê Võ Minh Phước (SN 1987, trú thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) với giá 6 tỷ đồng. Vỹ cam kết với anh Phước sẽ chuyển mục đích sử dụng thành đất ở, tách thửa thành 40 lô đất theo yêu cầu của anh Phước và Vỹ đã nhận số tiền mà anh Phước đặt cọc là 500 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên xét xử.

Đến tháng 4/2018, hai bên đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng, Vỹ cam kết trong thời gian 3 tháng sẽ chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở và ra sổ từng lô. Đến tháng 5/2018, anh Phước tiếp tục đưa 1,8 tỷ đồng cho Vỹ để đặt cọc. Sau đó, anh Phước tìm hiểu và biết được hiện thửa đất không thể chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở được, vì không nằm trong kế hoạch sử dụng đất. Anh Phước trao đổi nội dung này cho Vỹ biết, nhưng Vỹ vẫn cam kết ra sổ đỏ được.

Đến tháng 6/2018, Vỹ đưa hợp đồng chuyển nhượng thửa đất từ bà Nguyễn Thị Hương Sen sang cho anh Phước để anh Phước ký nhận chuyển nhượng. Vỹ đã viết cam kết theo yêu cầu của anh Phước về việc chịu trách nhiệm chuyển mục đích sử dụng đất. Đến đầu tháng 7/2018 là tới hạn ra sổ đỏ đất ở như đã cam kết, nhưng Vỹ không thực hiện được và tiếp tục hứa hẹn trong thời gian đến sẽ ra sổ, nhưng anh Phước không đồng ý. Anh Phước yêu cầu Vỹ trả lại tiền cọc, hủy hợp đồng. Vỹ đồng ý bảo với anh Phước rằng hiện đang thỏa thuận bán thửa đất cho người khác, khi nào bán được sẽ hoàn trả tiền cho anh Phước.

Để lừa được nhiều người hơn nữa, Vỹ tiếp tục cấu kết với Hoàng Văn Ngọc vẽ ra dự án bất động sản và đặt tên là Dự án CoCo Green Home. Hai người đưa ra các thông tin gian dối, hứa hẹn thời gian chuyển nhượng để các bị hại tin tưởng ký hợp đồng đặt cọc và chuyển tiền đặt cọc mua đất. Đến thời hạn ra sổ đỏ như cam kết nhưng do thửa đất chưa đủ căn cứ để thực hiện thủ tục chuyển mục đích nên Vỹ và Ngọc tiếp tục hứa hẹn thời gian ra sổ đỏ đất ở. Lúc này nhiều người yêu cầu thanh lý và bồi thường hợp đồng thì Ngọc đã yêu cầu Vỹ hoàn lại số tiền 10,5 tỷ đồng để trả lại cho người đã đặt cọc mua đất nhưng Vỹ không đồng ý.

Sau đó, Ngọc đã dùng tiền thu được trước đây và vay mượn tiền để thanh lý và đền bù cho một số người mua đất với tổng số tiền là hơn 8,4 tỷ đồng. Các cá nhân còn lại qua tìm hiểu biết mình bị lừa nên có đơn tố cáo Vỹ và Ngọc có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ tháng 8/2018 đến tháng 9/2019, Huỳnh Tấn Vỹ và Hoàng Văn Ngọc đã lừa đảo chiếm đoạt của 37 bị hại, với số tiền hơn 18,8 tỷ đồng, trong đó Huỳnh Tấn Vỹ đã chiếm đoạt số tiền 10,5 tỷ đồng chưa trả cho các bị hại.

Sau khi xem xét hành vi của hai bị cáo, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt Huỳnh Tấn Vỹ 14 năm tù và Hoàng Văn Ngọc 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 BLHS 2015.

X.N