Ngày 5/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Xuân Thành (SN 1982, trú tại phường Tân Hà, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) ra xét xử về tội “Giết người” và tuyên phạt bị cáo Thành 14 năm tù với tình tiết định khung là có tính chất côn đồ. Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Hồng T. (SN 1974, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội).

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Xuân Thành tại phiên xét xử.
Theo cáo trạng, năm 2008, Thành kết hôn với chị Vũ Thanh N. (cùng SN 1982 và cùng quê Tuyên Quang) và có 2 con chung. Đến năm 2015, do cuộc sống vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn nên Thành và chị N. đã sống ly thân.

Thời gian này, Thành sống lang thang, không có nơi cố định, còn chị N thì thuê nhà trọ ở bãi gầm cầu Thanh Trì (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Sống ly thân chồng được 2 năm, năm 2017, chị N có quan hệ tình cảm với anh Nguyễn Hồng T. Khoảng tháng 9/2017, cháu N.V.B.L (con thứ hai của Thành và chị N) bị bệnh nên chị N. và anh T. nhiều lần đưa cháu L. đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội).

Cũng thời gian này, một con trai của Thành bị bệnh nên chị N và anh T thường đưa bé đi khám chữa bệnh ở Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội). Việc vợ có quan hệ tình cảm với anh T, Thành biết nên thường xuyên liên lạc, đề nghị chị quay lại, nhưng chị N không đồng ý.

Khoảng 20h ngày 4/10/2017, Thành đi xe máy từ khu vực dốc Đoàn Kết ra phố Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thì nhìn thấy anh T. đi xe máy Honda SH chở chị N. và cháu L. ngồi phía sau. Thấy vậy, Thành nảy sinh ý định dùng dao đâm anh T. nên bị cáo đã điều khiển xe máy bám theo xe của anh T. Khi đến trước cửa số nhà 323, phố Vĩnh Hưng, Thành rú ga vượt lên áp sát xe của anh T., rồi rút dao bầu trong người ra đâm trúng mạn sườn trái của “tình địch”.

Bị đâm bất ngờ khiến anh T., chị N. và cháu L. cùng ngã xuống đường. Lúc này, xe máy của Thành bị mất đà nên bị cáo cũng bị ngã ra đường.

Mặc dù bị thương nhưng anh T. vẫn cố gắng đứng dậy và nhìn thấy Thành cầm dao nên liền bỏ chạy. Thành đuổi theo "tình địch" vào quán cà phê gần đó rồi dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người nạn nhân.

Khi anh T. bị ngã xuống đất, Thành lao vào thì nạn nhân dùng chân đạp khiến Thành bị gã. Anh T. vùng dậy lao vào giật được con dao trên tay Thành, thấy vậy, Thành liền bỏ chạy. Đuổi theo Thành được một đoạn thì anh T. ngã xuống đường. Sau đó, anh T. được chị N. và một số người dân đưa đến bệnh viện cấp cứu nên đã thoát chết.

Kết luận giám định thương tích, anh T. bị tổn hại 38% sức khỏe. Về phía Thành, sau khi gây án, đối tượng đã bỏ trốn. Ngày 17/12/2021, Thành bị bắt theo Quyết định truy nã.

Tại phiên xét xử, khi được tự bào chữa và tranh luận, Thành cho rằng, cáo trạng truy tố anh ta về tội "Giết người", quy định tại điểm n (có tính chất côn đồ), khoản 1, Điều 123 BLHS là quá nghiêm khắc. Thành cho rằng, anh ta chỉ đáng bị truy tố theo khoản 2, Điều 123 hoặc bị truy tố về tội "Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh", vì trước khi dùng dao đâm nạn nhân, cuộc sống của vợ chồng Thành vẫn êm đềm, hạnh phúc.

Về hành vi dùng dao bầu đâm "tình địch", Thành cho rằng, chỉ đâm nạn nhân đúng 1 nhát. Còn nhát thứ 2 là do khi bị anh T. phản đòn, T bị ngã nên con dao vô tình cắm vào người "tình địch".

Khai báo trước Tòa, anh T. và chị N. đều đồng nhất lời khai về chuyện tình cảm giữa 2 người. Chị N. trình bày, trước ngày xảy ra vụ án, tình cảm vợ chồng giữa chị và Thành đã rạn nứt và 2 người đã sống ly thân và chị này không hề có quan hệ "ngoài luồng" với anh T. như Thành nghĩ. Còn anh T. khẳng định, thời điểm bị Thành bám theo và bất ngờ ra tay, anh T. và chị N. chỉ có mối quan hệ bạn bè như bình thường.

Về thương tích, anh T. khẳng định bị Thành đâm rất nhiều nhát lên nhiều vùng cơ thể, trong đó có cả vùng đầu, hiện dấu vết của những nhát đâm để lại trên cơ là những vết sẹo vằn vện.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội khẳng định cáo trạng truy tố bị cáo về tội "Giết người" với tình tiết định khung "có tính chất côn đồ" là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật. Việc bị hại không tử vong là nằm ngoài mong muốn, ý thức của bị cáo.

Trên cơ sở đó, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Thành 14 năm tù, theo đúng tội danh bị đưa ra xét xử. Về dân sự, TAND TP Hà Nội cũng tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền chữa trị thương tích và tổn hại tinh thần.

N.Minh