Theo đó, nam thanh niên 27 tuổi, quốc tịch Pháp, cầm đầu đường dây chuyên sản xuất, pha trộn để tạo ra các loại ma túy tổng hợp rồi dập thành viên bán với giá 200 ngàn đồng/viên.

leftcenterrightdel
 Đường dây sản xuất ma túy xuyên quốc gia do nam thanh niên Việt Kiều vừa bị lực lượng chức năng triệt phá.

Thông tin ngày 17/7, Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (C47B – cơ quan thường trực phía Nam) cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm ma túy (PC47), Công an TP.HCM, Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy phía Nam (Đội 6) – Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan, Đoàn đặc nhiệm phía Nam (Đoàn 3) - Bộ đội biên phòng, … triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn do Didonna Quốc Anh Phillip (27 tuổi, quốc tịch Pháp) cầm đầu.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng thu giữ nhiều ma túy đã được đóng gói, chuẩn bị đưa đi tiêu thụ

Nam thanh niên này được xác định từng thụ án tù 2 năm về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Được tự do, người này cặp với một cô gái xinh đẹp và đứng tên thuê 2 chung cư (tại quận 8 và  quận Bình Thạnh) để thường xuyên lui tới. Trong đó có chung cư được giao cho đàn em dùng để sản xuất ma túy.

Quốc Anh có mối quan hệ với một số người Pháp và Hà Lan... nên đặt mua ma túy với hàm lượng tinh chất MDMA tinh khiết rất cao. “Sau khi mang tinh chất MDMA về, người này dùng thêm một số loại bột đá 30 (loại này không có chất ma túy) pha trộn vào rồi dập thành viên” - Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (C47B – cơ quan thường trực phía Nam) nói. 

leftcenterrightdel
 Nam thanh niên Việt Kiều giao cho đàn em sản xuất ma túy ngay tại chung cư

Didonna Quốc Anh Phillip sau đó chỉ đạo cho đàn em dập viên ma túy. Nếu dân chơi yêu cầu bất kỳ chủng loại nào, mẫu mã gì thì Quốc Anh đều có thể “chiều lòng”. Theo đó, người này sử dụng một máy dập chạy bằng mô tơ điện có thể hoạt động suốt ngày đêm. 

Theo cảnh sát, 1 đêm, đàn em của Quốc anh có thể dập ra 20.000 viên ma túy tổng hợp để phân phối cho các đầu mối tiêu thụ. Giá bán sỉ được quy định là 200 ngàn đồng/viên. Theo Đại tá Liêm, việc phối hợp với lực lượng hải quan nắm thông tin về đường dây của Quốc Anh đã có thời gian trước đó khi ma túy MDMA tinh chất từ Hà Lan được đưa về cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất bằng các đối tượng vận chuyển.  

leftcenterrightdel
 Máy mà các đối tượng dùng để sản xuất ma túy

Tuy nhên, sau đó, các đối tượng thay đổi phương thức, chuyển số ma túy tinh chất từ Hà Lan tới Campuchia, sau đó mới chuyển về TP.HCM. “Sau này chúng tôi đã đổi kế hoạch. Chờ khi Quốc Anh giao cho một người tên Chung (28 tuổi, đã đổi tên – PV) thì bố trí bắt quả tang” – Đại tá Liêm cho biết thêm. 

Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (C47B) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và PC47, Công an TP.HCM tiến hành khám xét 2 chung cư (tại quận 8 và  quận Bình Thạnh) qua đó phát hiện, thu giữ 85.000 viên ma túy cùng nhiều tang vật là hóa chất, khuôn dập...

Vụ việc đang được tiếp tục mở rộng, điều tra.

Nam Phong