Là người tố cáo tiêu cực của hiệu trưởng nhưng lại bị khởi tố, đưa ra xét xử khiến bà Phạm Thị Ngọc Thảo vô cùng bức xúc và sốc.

Theo bà Thảo, vào tháng 5/2016 sau khi phát hiện những tiêu cực của Hiệu trưởng trong việc cắt xén bữa ăn sáng của học sinh thì bà nhiều lần có ý kiến phản đối nhưng bà Hòa không tiếp thu. Đến tháng 6/2016, bà Thảo cùng một số giáo viên, nhân viên Trường mầm non Tuổi Ngọc gửi đơn đến Phòng Giáo dục, Công đoàn Q.Liên Chiểu phản ánh những việc làm của bà Hòa nhưng vụ việc vẫn không được giải quyết. Tháng 8/2016, có thêm đơn kiến nghị của 12 giáo viên về sự việc xảy ra ở trường vì Hiệu trưởng dùng quyền lực của mình để trù dập giáo viên.

Từ đây, lãnh đạo UBND Q.Liên Chiểu và các phòng chức năng đã làm việc với Ban Giám hiệu và Công đoàn Trường mầm non Tuổi Ngọc. Chủ tịch UBND Q.Liên Chiểu đã yêu cầu Phó Chủ tịch quận phối hợp với Phòng Giáo dục làm việc với giáo viên của trường. Đến ngày 30/9/2016, UBND Q.Liên Chiểu mới ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra, xác minh. Tháng 12/2016, Thanh tra Q.Liên Chiểu thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động nhà trường tại Trường mầm non Tuổi Ngọc.

leftcenterrightdel
Cô giáo mầm non Phạm Thị Ngọc Thảo 

Quá trình xác minh, cơ quan Thanh tra kết luận những sai phạm của bà Ngô Thị Hòa, Hiệu trưởng nhà trường.

Kết luận cho biết, bà Hòa chỉ đạo nhân viên lập quỹ riêng của trường (từ các khoản tiền thu chênh lệch trong việc cắt xén suất ăn sáng, ăn bán trú, sữa uống buổi sáng của học sinh…), không lập chứng từ thu chi theo quy định với tổng số tiền hơn 628 triệu đồng.

Tháng 2/2017, Thanh tra Q.Liên Chiểu đã chuyển toàn bộ hồ sơ có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan Công an Q.Liên Chiểu tiếp tục xác minh, điều tra. Sau khi điều tra làm rõ, bà Ngô Thị Hòa bị khởi tố về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Mặc dù là người đứng ra tố cáo bà Ngô Thị Hòa nhưng bà Phạm Thị Ngọc Thảo cũng bị khởi cùng với tội danh như bà Hòa với vai trò giúp sức cho bà Hòa.

Kết luận của Cơ quan điều tra công an Q.Liên Chiểu cho hay, từ tháng 9/2015 đến tháng 5/2016, bà Ngô Thị Hòa đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chỉ đạo cấp dưới thực hiện việc cắt xén các suất ăn của trẻ và thu chi các khoản tiền học năng khiếu không đúng quy định. Qua đó, chiếm đoạt riêng cho cá nhân hơn 122 triệu đồng.

Bà Hòa bị truy tố theo quy định tại điểm d, khoản 2, điều 355 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 6 đến 13 năm tù. 3 bị can khác cũng bị truy tố với vai trò giúp sức gồm Từ Thị Ngọc Lan (nguyên thủ quỹ), Nguyễn Thị Út (nguyên nhân viên cấp dưỡng) và bà Phạm Thị Ngọc Thảo.

leftcenterrightdel
 Trường mầm non Tuổi Ngọc

Theo đó, kết luận cho hay bà Lan và Út đã giúp sức tích cực cho bà Hòa chiếm đoạt tiền ăn sáng, ăn trưa của trẻ với số tiền hơn 52 triệu đồng, qua đó Lan hưởng lợi 9,9 triệu đồng, Út hưởng lợi 5,6 triệu đồng. Còn bà Thảo giúp sức cho bà Hòa chiếm đoạt tiền ăn sáng của trẻ với số tiền 9,3 triệu đồng.

Tuy nhiên, kết luận không nêu rõ là bà Thảo có được hưởng lợi hay không từ số tiền này. Sau khi bị truy tố bà Thảo đã có đơn kêu oan gửi đến các cơ quan chức năng như Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng.

Như báo Bảo vệ pháp luật thông tin, sau khi có đơn tố cáo, Thanh tra UBND quận Liêu Chiểu ngoài kết luận những sai phạm trong cắt xén bữa ăn của trẻ, còn xác định bà Hòa vi phạm trong quy chế dân chủ, bổ nhiệm Tổ trưởng, Tổ phó chuyên môn không đúng quy định, xét thi đua không công bằng gây mất đoàn kết.

leftcenterrightdel
Kết luận thanh tra của Thanh tra Q.Liên Chiểu liên quan đến Trường mầm non Tuổi Ngọc 

Sau khi có kết luận Thanh tra, bà Ngô Thị Hòa bị UBND Q.Liên Chiểu xử phạt hành chính, cách chức Hiệu trưởng. Đồng thời, Ban Nội chính TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu kiểm tra lại để xử lý nên UBND Q.Liên Chiểu đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra. Đến ngày 29/12/2017, bà Ngô Thị Hòa bị cơ quan chức năng khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Được biết, vụ án có liên quan đến bà Ngô Thị Hòa và bà Phạm Thị Ngọc Thảo đã được TAND Q.Liên Chiểu nhiều lần đưa ra xét xử nhưng đều bị hoãn bởi nhiều lý do khác nhau. Hai lần hoãn xét xử mới nhất là vào ngày 26/12/2018 và ngày 14/3/2019.

Phiên tòa ngày 14/3 bị hoãn bởi một trong các bị cáo có đơn xin hoãn vì lý do sức khỏe. Dự kiến phiên xét xử tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 14/4/2019 tới đây.

Xuân Nha