* Sập bẫy vì mác “Bác sĩ ngoại quốc” chữa bệnh, tặng quà

Công an tỉnh Tây Ninh đã tiếp nhận trình báo của chị V.T.N.M. (SN 1970, ngụ huyện Tân Châu, Tây Ninh) về việc bị đối tượng sử dụng “độc chiêu” giả danh bác sĩ nước ngoài chữa bệnh, tặng quà,đã bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,1 tỉ đồng.

Tại cơ quan Công an, chị V.T.N.M kể lại: “Trước đó, tôi thường xuyên sử dụng tài khoản cá nhân facebook để kết bạn trò chuyện với nhiều bạn bè khác trên mạng xã hội. Nhiều người ở tận nước ngoài đã vào kết bạn. Theo đó, vào tháng 10/2023 tài khoản Facebook có tên là Kofia Decoration, gửi lời kết bạn với M. Qua nhắn tin nói chuyện, người này giới thiệu tên thật là Daniel, quốc tịch Đức, công việc của anh ta là bác sĩ chuyên khoa mắt. Daniel hứa hẹn với tôi rằng, sẽ đến Việt Nam chữa bệnh cho con trai của mình. Do con ruột của tôi bị Hội chứng thần kinh thị giác Leber”.

leftcenterrightdel
 Chị M. trình báo với cơ quan Công an.

Qua trò truyện thời gian dài, Daniel tỏ ra đồng cảm với cuộc sống của chị M. ở tại Việt Nam. Do vậy, Daniel còn có ý định mời chị M. ra nước ngoài sinh sống một thời gian. Để chiêu dụ chị M, đối tượng nhắn cho chị M. là sẽ gửi tặng gói quà gồm: Điện thoại, áo, dép và 50.000 đô la Mỹ.

Tiếp đó, Daniel chụp hình những món quà gửi cho chị M. xem và đang hoàn tất thủ tục để sang Việt Nam gặp gia đình M. Đáng lưu ý, đối tượng còn cho chị M. biết, những món quà đó đã trả phí vận chuyển hàng và phía công ty giao hàng sẽ liên lạc để M. đến nhận. Ngoài ra, Daniel còn dặn chị M. phải làm theo hướng dẫn của công ty giao hàng để nhận được tiền và quà.

* Chiêu quen thuộc nhưng vẫn dính “bẫy”

Sau vài ngày, chị M. nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên công ty Fedex yêu cầu M. chuyển 20 triệu đồng phí vận chuyển hàng để công ty giao hàng. Sau khi chuyển xong tiền, chị M. tiếp tục bị nhân viên yêu cầu chuyển thêm tiền với lý do, gói hàng của chị nhận là hàng từ nước ngoài gửi về không có ủy quyền, thừa kế. Do vậy, nếu chị M. muốn nhận hàng thì phải chuyển thêm tiền cho chúng. Tin lời, chị M. tiếp tục chuyển khoảng 6 lần cho chúng với tổng số tiền là 264 triệu đồng.

Đến cuối tháng 12/2023, trong lúc chờ nhận quà, chị M. tiếp tục nhận tin nhắn từ tài khoản Facebook tên Kofia Decoration là Daniel đã đến Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Thủ đoạn không mới nhưng do không hiểu biết và hám lời nhiều người vẫn bị đối tượng lừa đảo qua mạng.

Tuy nhiên, Daniel bị Hải quan giữ do vận chuyển tiền đô la có giá trị tương đương 6,7 tỉ đồng vào Việt Nam. Đối tượng nhờ chị M. kết bạn mạng Zalo với một tài khoản tên Nguyễn Lan Phương, tự xưng là nhân viên của Hải quan để hướng dẫn chị M. làm thủ tục.

Vì tin tưởng, muốn lấy được gói hàng và trả tự do cho Daniel, chị M. tiếp tục chuyển khoản 7 lần cho Nguyễn Lan Phương với số tiền 1,9 tỉ đồng. Tổng cộng chị M đã chuyển hết 2,1 tỉ đồng. Chưa dừng lại, chị M. tiếp tục bị Nguyễn Thị Lan Phương yêu cầu chuyển khoản thêm 925 triệu đồng với lý do bảo đảm xác minh số tiền trên.

Đến lúc này, chị M. nhận ra mình bị nhóm đối tượng giả danh bác sĩ lừa đảo nên liên lạc, yêu cầu trả lại số tài sản trên. Tuy nhiên, chị M. gọi thì thuê bao của chúng không liên lạc được. Trang mạng tài khoản Facebook tên Kofia Decoration cũng chỉ ảo.

Công an khuyến cáo

Qua sự việc trên, Công an Tây Ninh khuyến cáo, người dân cần thận trọng trong việc kết bạn trên mạng xã hội cũng như cảnh giác với việc được nhận quà, tiền từ nước ngoài từ người bạn trên mạng tặng để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước khi kết bạn, phần lớn các đối tượng lừa đảo đã vào các trang cá nhân để tìm hiểu về nhân thân, lai lịch của nạn nhân, cũng như niềm vui, nỗi buồn, các câu chuyện mà họ chia sẻ trong cuộc sống.

Sau đó, đối tượng tiếp cận, tỏ ra đồng cảm với cuộc sống hiện tại của nạn nhân, gợi ý muốn giúp đỡ. Khi đã “chiếm” được tình cảm, niềm tin của nạn nhân thì chúng tung ra nhiều chiêu trò như, tặng quà giá trị cao, tặng tiền…để dụ họ chuyển tiền bảo đảm mới được nhận hàng từ Hải quan. Chú thích ảnh: Chị M. trình báo sự việc cho cán bộ điều tra.


Thiên Bình