leftcenterrightdel
 Bà M. trình báo tại cơ quan Công an. (Ảnh:CA)

Trước đó, bà V.T.M. (64 tuổi, trú xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) đến Công an trình báo, trước đó bà M. thường xuyên sử dụng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Facebook để kết bạn trò chuyện với mọi người.

Cách đây khoảng 3 tháng, có tài khoản Facebook tên Mario Cheng, tự xưng là bác sĩ, đang làm việc cho Liên Hợp Quốc tại Somalia. Hàng ngày nhắn tin trao đổi qua lại về cuộc sống, sau đó đối tượng đã nhận bà M. là chị gái.

Ngày 31/10, đối tượng nhắn tin nói là muốn nghỉ phép về Việt Nam vì đi công tác đã khá lâu. Muốn về phép thì phải có chị gái người Việt Nam bảo lãnh. Sau đó đối tượng gửi cho bà M. một tài khoản Gmail để vào lấy tờ đơn xin nghỉ phép để bà M. gửi vào Gmail của Liên Hợp Quốc (Gmail do đối tượng cung cấp).

Bà M. đã làm như hướng dẫn thì được phản hồi là muốn nghỉ phép thì có 3 gói để đóng phí, gói nghỉ phép 90 ngày thì mất phí 650 triệu đồng, gói 60 ngày thì mất phí 540 triệu đồng, gói 30 ngày thì mất phí 150 triệu đồng.

Bà M. sau khi báo lại cho đối tượng biết thì đối tượng nhắn lại là cho mượn 110 triệu đồng để đóng phí, khi về nước sẽ hoàn trả đầy đủ.

Do tin tưởng nên bà M. đã chuyển khoản trước số tiền 10 triệu đồng cho đối tượng. Sau đó, đối tượng liên tục nhắn tin nói bà chuyển khoản nốt số tiền 100 triệu đồng, để kịp chuyến bay của Liên Hiệp Quốc về Việt Nam.

Đến sáng ngày 1/11, khi bà M. đến ngân hàng rút 100 triệu đồng tiền tiết kiệm để gửi cho đối tượng thì gia đình phát hiện đã báo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước phối hợp ngân hàng kịp thời ngăn chặn.

Mai Phong