Ngày 18/6, TAND TP Hồ Chí Minh cho biết, đã ban hành Quyết định đưa vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), các trung tâm đăng kiểm, Chi Cục Đăng kiểm tại TP HCM và các địa phương khác ra xét xử trực tuyến tại hai điểm cầu là trụ sở TAND TP HCM và Trại tạm giam Chí Hòa (T30), huyện Củ Chi, TP HCM. Thời gian mở phiên tòa từ ngày 18/7 đến 18/10/2024.

leftcenterrightdel
 Bị can Đặng Việt Hà thời điểm bị bắt giữ. (Ảnh: Công an)

Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Huỳnh Văn Trực; Thẩm phán Trần Minh Châu, Thẩm phán dự khuyết Bùi Đức Nam. Đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, gồm có Kiểm sát viên Trần Thị Liên, Nguyễn Vũ Mai Diễm, Lê Trương Hà Linh, Phạm Văn Hiền.

Theo cáo trạng VKSND TP HCM, đây là vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế có quy mô đặc biệt lớn và gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực quản lý Nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa.

Hành vi phạm tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Môi giới hối lộ", “Tham ô tài sản", “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Giả mạo trong công tác”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”, “Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, diễn ra từ các Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới, các Chi cục đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, đến Phòng kiểm định xe cơ giới, Phòng tàu sông và cao nhất là Cục Đăng kiểm Việt Nam.

leftcenterrightdel
  Công an kết luận điều tra chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp để đề nghị truy tố. (Ảnh: Công an)

Mặc dù là các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường đối với phương tiện, thiết bị giao thông vận tải, phương tiện, thiết bị thăm dò, khai thác, vận chuyển trên biển và các phương tiện, thiết bị khác thuộc phạm vi quản lý; Tổ chức đánh giá và cấp thông báo cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa phương tiện, thiết bị giao thông vận tải và thăm dò, khai thác, vận chuyển trên biển; các cơ sở bảo dưỡng, kiểm tra, thử nghiệm phục vụ công tác đăng kiểm theo quy định của pháp luật; Công tác thanh tra, kiểm tra..., nhưng lãnh đạo Cục đăng kiểm, lãnh đạo các phòng, đến lãnh đạo các Trung tâm đăng kiểm đã đưa ra chủ trương, cùng nhau thống nhất chủ trương, từ đó chỉ đạo các Đăng kiêm viên cấp dưới, các nhân viên làm việc ở các trung tâm, nhận tiền từ các chủ phương tiện cần phải đăng kiểm, cần phải thấm định hồ sơ thiết kế, cần được cấp thông báo năng lực xưởng... để bỏ qua lỗi, bỏ qua các điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật, an toàn lao động, bảo vệ môi trường...

Trong đó, bị can Trần Kỳ Hình, Đặng Việt Hà (nguyên là Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam), nhiều bị can là Trưởng phòng, Giám đốc, Phó giám đốc các trung tâm; rất nhiều bị can có trình độ nghiệp vụ, trình độ chuyên môn cao, có hiểu biết và kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác được phân công đảm nhiệm. Các bị can được giao thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát điều kiện đảm bảo an toàn đối với phương tiện cơ giới và phương tiện thủ nội địa, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, tính mạng của người dân, ảnh hưởng đến môi trường sống của con người.

“Tuy nhiên, vì những động cơ, mục đích khác nhau, với vai trò chỉ đạo của bị can Đặng Việt Hà, các bị can là lãnh đạo các Phòng, là Giám đốc các trung tâm, cùng hàng loạt hành vi sai phạm của các bị can khác trong vụ án, gây hậu quả đặt biệt nghiệm trọng, ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến trật tự quản lý xã hội được pháp luật hình sự bảo vệ”, cáo trạng VKSND TP HCM nêu rõ./.

Đại Lánh