Đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo của các bị cáo

Theo đại diện Viện kiểm sát (VKS), đất Đồng Sênh là đất quốc phòng nhưng Lê Đình Kình cùng các bị cáo trong vụ án đã thành lập tổ đồng thuận nhằm lấn chiếm, sử dụng và vu khống chính quyền. Nhóm này trong nhiều năm đã nhiều lần chống đối cơ quan chức năng, đe dọa người dân và thậm chí còn bắt giữ trái phép công an, cán bộ... Sáng 9/1/2020, khi cảnh sát vào thôn Hoành bảo vệ các mục tiêu đã bị tổ đồng thuận ném bom xăng, lựu đạn, dùng dao tấn công, bất chấp việc lực lượng chức năng kêu gọi dừng lại. Vụ việc khiến 3 chiến sĩ công an hi sinh.

Kiểm sát viên cho rằng, nhóm bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến chủ mưu cầm đầu, vừa chỉ đạo bị cáo khác vừa trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, Lê Đình Công là người chủ trì họp tại nhà ông Kình để kích động, lôi kéo, đăng tải clip khi công an đến, nếu không bắt giữ và không diệt được 300 - 500 người sẽ không nhìn mặt đồng bào cả nước. Bị cáo này cũng là người chế tạo bom xăng, mua lựu đạn…Công thừa nhận đã ném bom xăng, lựu đạn vào cảnh sát. Kiểm sát viên cho rằng, với tính chất, mức độ, vai trò và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng từ hành vi của Công, không thể giảm nhẹ án tử hình cho bị cáo này.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKS đối đáp từng quan điểm bào chữa của luật sư và bị cáo.

Với Lê Đình Chức, đại diện VKS cho rằng, bị cáo đã tiếp nhận chủ trương tấn công lực lượng chức năng và trực tiếp ném gạch, bom xăng, lựu đạn vào cảnh sát. Bị cáo còn dùng dao chọc và tự tay châm lửa đốt, đổ xăng xuống hố khiến 3 chiến sĩ công an hi sinh. Chức bị xác định khai báo có mức độ, chưa thành khẩn và thậm chí đổ trách nhiệm cho Lê Đình Doanh nên cũng không có căn cứ giảm nhẹ án tử hình.

VKS đánh giá Lê Đình Doanh trực tiếp mua dao bầu, liềm và ném bom xăng, đổ xăng vào hố theo chỉ đạo của Chức khiến 3 chiến sĩ tử vong. Bị cáo Doanh có nhân thân rất xấu, nhiều tiền án, tiền sự, đáng lẽ phải nhận mức án tử hình nhưng do còn trẻ, chịu ảnh hưởng của ông Lê Đình Kình nên cấp sơ thẩm tuyên án chung thân đã thể hiện tính nhân văn. Bị cáo không có thêm tình tiết nào giảm nhẹ nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

VKS xác định, bị cáo Bùi Viết Hiểu là người biết rõ nhất vấn đề nguồn gốc đất đai nhưng thay vì giải thích cho bà con thì lại cố tình xuyên tạc, tụ tập lăng mạ lực lượng chức năng. Bị cáo Hiểu còn cấu kết với Lê Đình Kình đe dọa lực lượng chức năng, bàn bạc việc mua lựu đạn và ngày 9/1/2020 đã trực tiếp ném 2 bom xăng. Kiểm sát viên cho rằng với những hành vi như vậy, mức án 16 năm tù cho bị cáo là phù hợp, không có căn cứ giảm nhẹ.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Quốc Tiến bị xác định góp tiền và sau đó trực tiếp đi mua 10 quả lựu đạn. Rạng sáng 9/1, bị cáo bắn pháo để ra hiệu tấn công cảnh sát, giúp sức việc giết người. Bị cáo không có căn cứ giảm nhẹ mới nên không thể thay đổi án 13 năm tù.
VKS cũng cho rằng, bị cáo Bùi Thị Nối (63 tuổi) kháng cáo xem xét lại toàn bộ bản án nhưng sau khi được giải thích đã nhận ra hành vi phạm tội của mình. Xét lời khai từ quá trình điều tra đến nay, bị cáo Nối đều thừa nhận cùng một số người khác thực hành tích cực việc tấn công lực lượng chức năng bằng gạch đá, bom xăng, dao… nên mức án 6 năm tù được tuyên là phù hợp, không có căn cứ giảm nhẹ.

Tranh luận, đối đáp đầy đủ, chặt chẽ, thuyết phục của Kiểm sát viên

Theo VKS, bản án sơ thẩm đã tuyên đúng pháp luật, nghiêm minh với những người cầm đầu và khoan hồng cho những người bị lôi kéo xúi giục, vì vậy, đại diện VKS đề nghị cấp phúc thẩm giữ nguyên án, bác kháng cáo của 6 bị cáo.

Đối đáp lại quan điểm bào chữa của luật sư, cho rằng, vụ án có vi phạm tố tụng do thẩm quyền điều tra xung đột. Đại diện VKS nhấn mạnh, hành vi tội phạm xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội nên thẩm quyền điều tra thuộc Công an TP Hà Nội. Trong khi, lực lượng trị an có hoạt động khác với lực lượng điều tra. Quá trình điều tra có Viện kiểm sát tiến hành công tác  kiểm sát, luật sư tham gia nên không có căn cứ để nói có sự vi phạm tố tụng. 

Đối với kế hoạch 419A, đây là văn bản “mật” nên không công bố tại phiên xét xử là phù hợp quy định của pháp luật. Thực tế, việc chống đối, kêu gọi chống đối của các bị cáo tại Đồng Tâm đã xảy ra trong thời gian dài, cụ thể, cản trở việc xây dựng tường rào, kêu gọi, kích động chống đối nên việc triển khai công tác bảo vệ trị an là đúng pháp luật. Khi lực lượng chức năng đến gần nhà Lê Đình Kình thì các bị cáo bắn pháo sáng, chống đối nên đủ căn cứ buộc tội các bị cáo “Chống người thi hành công vụ”.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm.

Cũng theo đại diện VKS, các luật sư cho rằng 2 bị cáo Lê Đình Công và Bùi Viết Hiểu không tham gia “giết người”, ném lựu đạn không rút chốt, không tổ chức họp bàn. Tuy nhiên, kết quả điều tra và thẩm vấn công khai, 2 bị cáo đã thừa nhận có tham gia các cuộc họp bàn tấn công lực lượng chức năng, sẽ dùng xăng để đốt, giết, nếu lực lượng chức năng vào làng.

Trong đó, các bị cáo tuyên truyền, kích động người dân, mua lựu đạn, mua xăng, sắm hung khí và thực tế đã có hành vi giết người xảy ra, dẫn đến 3 chiến sĩ hi sinh. Lựu đạn mà các luật sư cho rằng là giả, không nổ, thực tế các bị cáo không biết là lựu đạn giả nên vẫn sử dụng.

Cũng theo đại diện VKS, việc triệu tập người tham gia tố tụng như: đại diện Công an Hà Nội, giám định viên, những người khác, VKS nhận thấy các bị cáo đều kháng cáo xin giảm án, thể hiện việc đã thấy rõ hành vi phạm tội của mình nên việc triệu tập này không cần thiết

Đối với việc thực nghiệm hiện trường, ở vụ án này là không cần thiết bởi trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng đã thu được các vật chứng, hung khí gây án, lời khai của các bị cáo đầy đủ, hành vi phạm tội đã rõ.

Bên cạnh đó, đại diện VKS khẳng định, không có việc cơ quan tố tụng, trại giam hạn chế khả năng kháng cáo của các bị cáo, thẩm vấn tại cả 2 phiên xét xử, các bị cáo đều khai nhận không bị bức cung, nhục hình, cơ quan tố tụng không làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Đồng thời, đại diện VKS cũng nhấn mạnh, các bị cáo đã được áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, tại phiên phúc thẩm, VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét thêm tình tiết giảm nhẹ cho một số bị cáo, tuy nhiên, vẫn giữ nguyên mức án đã tuyên.

Nói lời sau cùng, 6 bị cáo cúi đầu nhận tội, xin được giảm án.

Hà Nhân