Điểm khám xét là Khu ký túc xá A3 của Trường Đại học Hà Tĩnh. Tại đây, các vật dụng, tư trang của 2 sinh viên vừa tốt nghiệp Phăn Sái Lợt Đala và Can Phôn Ma Phông Sy đã được CQĐT thu giữ để phục vụ công tác mở rộng điều tra.

Vừa tốt nghiệp đã buôn ma túy

Trước đó, khoảng 20h ngày 25/6, tại khu vực Bến xe TP Hà Tĩnh, PC47 Công an Hà Tĩnh đã phối hợp với lực lượng Biên phòng, Hải Quan tỉnh đã bắt quả tang 2 đối tượng người Lào đang vận chuyển trái phép lượng lớn ma túy tổng hợp và cần sa.

Khám xét tại chỗ, lực lượng chức năng thu giữ 200 viên ma túy tổng hợp cùng 15 bánh cần sa. 2 đối tượng mang quốc tịch Lào cũng được làm rõ, đó là Phăn Sái Lợt Đala (SN 1993, trú tại Thaket, tỉnh Khăm Muộn) và Can Phôn Ma Phông Sy (SN 1995, trú tại Lạc Xao, tỉnh Bôlykhămxay).

Điều đáng nói, 2 đối tượng này là Sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh, vừa tham dự lễ tốt nghiệp được ít ngày thì bị bắt.


 2 SV người Lào vừa tốt nghiệp đã bị bắt vì vận chuyển ma túy.

Trung tá Nguyễn Tuấn, Đội trưởng đội địa bàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an Hà Tĩnh cho biết: Bước đầu, 2 đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. 2 đối tượng cũng khai nhận là Sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh, trong đó Phăn Sái Lợt Đala là sinh viên lớp 7C Tài chính ngân hàng, Khoa Quản trị kinh doanh, còn Can là sinh viên lớp 8A Khoa Lý luận chính trị, vừa dự lễ tốt nghiệp ngày 22/6. Trước khi bị bắt, 2 đối tượng đang tạm trú tại Ký túc xá A3 trường Đại học Hà Tĩnh cùng với các sinh viên trong lớp.

Phá “ổ” ma túy ngay trong trường

Sau khi bị bắt, 2 đối tượng Phăn Sái Lợt Đala và Can Phôn Ma Phông Sy đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời cho biết, số ma túy trên chủ yếu để bán cho Sinh viên Lào, cũng như một số ít Sinh viên người Việt thân tín đang theo học tại Đại học Hà Tĩnh.

Đây không phải là trường hợp duy nhất Cơ quan điều tra phát hiện, bắt giữ Sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh vận chuyển, buôn bán ma túy. Trước đó, ngày 1/6/2018, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Tĩnh đã khởi tố bắt tạm giam Si Mô Đa Ku Keo, sinh viên năm thứ Nhất, lớp tiếng Việt về hành vi tàng trữ 21 viên hồng phiến, 30 viên thuốc lắc. Ku Keo khai nhận, số ma túy này được đưa từ Lào sang Việt Nam, bán trong kí túc xá của trường Đại học Hà Tĩnh.


 CQĐT đang khám xét nơi ở của 2 SV người Lào bán mua túy ở KTX trường Đại học Hà Tĩnh.

Thông tin với báo chí, Trung tá Nguyễn Tuấn, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an Hà Tĩnh cho biết, qua nhiều nguồn tin và trinh sát địa bàn, Phòng đã nắm bắt được thực trạng sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh buôn bán, sử dụng ma túy, chất kích thích và đã lên kế hoạch phá án nhằm trả lại sự trong sạch cho môi trường sư phạm.

Để phá “ổ” buôn ma túy của sinh viên người Lào tại Đại học Hà Tĩnh, Cơ quan điều tra đã phải kỳ công đeo bám, cử “đặc tình” kết bạn, sử dụng nghiệp vụ “rung chà cá nhảy”, dụ “cáo” ra khỏi “hang” để bắt quả tang.

Điển hình vụ bắt giữ Si Mô Đa Ku Keo, sinh viên năm thứ Nhất, lớp tiếng Việt về hành vi tàng trữ 21 viên hồng phiến, 30 viên thuốc lắc. Cơ quan điều tra Công an TP Hà Tĩnh phải dùng đến rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, vì đối tượng là sinh viên Lào, sống khép kín trong Khu ký túc xá, chỉ giao lưu với sinh viên Lào, bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Cuối cùng, cái tên Si Mô Đa Ku Keo, sinh viên năm thứ Nhất, lớp tiếng Việt cũng vào tầm ngắm và đeo bám của trinh sát.

Đại úy Nguyễn Văn Danh, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm ma túy Công an TP Hà Tĩnh cho biết, để bắt được Si Mô Đa Ku Keo, các trinh sát mất 1 tháng trời đeo bám. Đến chiều 29/5, khi “dụ” được Keo mang 21 viên hồng phiến, 30 viên thuốc lắc ra khỏi kí túc xá để giao cho những người bạn mới quen của mình, thì mới bắt được quả tang.


 Đối tượng Ku Keo (người Lào) bị bắt quả tang buôn bán ma túy khi đang là SV năm Nhất trường Đại học Hà Tĩnh

Khai nhận ban đầu, Ku Keo cho biết do hám lợi nhuận khủng nên phạm tội. “Mỗi viên ma túy tổng hợp mua tại Lào 20.000đ, sang Việt Nam bán cho sinh viên đồng hương, sinh viên người Việt 100.000đ/1 viên”- Ku Keo khai nhận.

Theo Đại úy Danh, số lượng ma túy tổng hợp giao dịch giữa các đối tượng này rất lớn. Bởi trước thời điểm bị bắt giữ mấy ngày, Ku Keo hứa cung cấp 200 viên thuốc “lắc” cho một nhóm thanh niên. Tuy nhiên, do chưa kịp nhận hàng, mấy ngày sau số ma túy này đã hết.

Được biết, hiện Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Bởi vì, “có cầu ắt có cung”, có sinh viên bán ma túy trong trường thì chắc chắn có nhiều sinh viên sử dụng và mua đi bán lại. Một cán bộ công tác tại trường Đại học Hà Tĩnh (đề nghị giấu tên) cho biết, hiện tại có thực trạng sinh viên của trường nghiện ma túy, chơi ma túy tổng hợp, hút bồ đà... Cán bộ này cũng cho biết, trước cổng Khu ký túc xá của trường có hiện tượng các đối tượng xấu bán ma túy tổng hợp, bồ đà cho sinh viên sử dụng.

 Ngày 27/6, ông Nguyễn Đình Thọ - Hiệu trưởng trường Đại học Hà Tĩnh có công văn gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh và một số cơ quan chức năng, cơ quan báo chí, truyền thông khẳng định 2 đối tượng Phăn Sái Lợt Đala và Can Phôn Ma Phông Sy đã tốt nghiệp và về nước công tác, không thuộc sự quản lý của trường Đại học Hà Tĩnh. Tuy nhiên, trao đổi với PV, một cán bộ điều tra cho biết, việc 2 đối tượng này vừa tốt nghiệp ngày 22/6, vẫn đang ở tạm trú trong Khu ký túc xá của Trường Đại học Hà Tĩnh thì vẫn có một phần trách nhiệm của Đại học Hà Tĩnh, nhất là công tác quản lý việc ăn, ở, sinh hoạt của sinh viên ngoại quốc trong khuôn viên Ký túc xá của nhà trường. Chính vì thế, việc khám xét nơi ở của 2 đối tượng này trong Khu ký túc xá của trường Đại học Hà Tĩnh nhằm nắm bắt, thu thập thêm thông tin, chứng cứ phạm tội của 2 đối tượng người Lào để mở rộng điều tra.

Bùi Tiến