Theo Kiểm sát viên Ngô Thị Thảo - Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử án an ninh, ma túy VKSND tỉnh Điện Biên nhằm “hạ nhiệt” cho “vùng đất nóng ma túy”, VKSND tỉnh Điện Biên đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn nguồn ma túy từ bên ngoài thâm nhập vào địa bàn. Bên cạnh đó, VKSND tỉnh Điện Biên còn phối hợp với TAND tỉnh Điện Biên thường xuyên mở các phiên tòa xét xử lưu động nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho người dân trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy qua biên giới.

Cũng theo Kiểm sát viên Ngô Thị Thảo, các đối tượng phạm tội về ma túy còn triệt để lợi dụng cư dân hai bên biên giới có mối quan hệ dân tộc, thân tộc, nhận thức về pháp luật còn nhiều hạn chế để tiếp tay cho hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới, mà vụ án mới đây chị trực tiếp tham gia xét xử đã cho thấy tính chất phức tạp trong các vụ án buôn bán ma túy ở Điện Biên trong thời gian qua.

Từ cuộc tiếp xúc với người đàn ông lạ…

Vào tháng 11/2017, Vàng A Chà (trú huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên) gặp một người đàn ông dân tộc Thái, quốc tịch Lào (sau đây gọi tắt là người Thái - Lào) ở bản Nậm Đích, xã Chà Nưa, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Người đàn ông này đặt vấn đề với Chà nếu biết ai có nhu cầu mua ma túy thì giới thiệu giúp, Chà đồng ý.

Vào 8 giờ sáng ngày 25/1/2018, Vàng A Chà đang ở nhà thì có một người đàn ông dân tộc Mông giới thiệu nhà ở huyện Mường Nhé nhưng không nói họ tên, địa chỉ cụ thể hỏi Chà có tìm được heroine không, người này bảo đang có nhu cầu cần mua 6 cây heroine giá 20 triệu đồng/01 cây. Chà đồng ý. Khoảng 12 giờ ngày 26/01/2018, Chà đi vay được 20 triệu đồng, mang thêm của nhà 11 triệu đồng rồi gọi điện thoại cho người Thái - Lào đặt mua 06 cây heroine.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên Ngô Thị Thảo, đại diện VKSND tỉnh Điện Biên giữ quyền công tố tại phiên tòa. Ảnh: X.H 

Chiều ngày 26/01/2018, Chà đi bộ theo đường rừng lên mốc 65 biên giới Việt - Lào thuộc bản Nậm Đích, xã Chà Nưa gặp người Thái - Lào mua được 06 cây heroin với giá thỏa thuận là 50 triệu đồng. Chà trả trước 31 triệu đồng, xin nợ 19 triệu đồng hẹn khi nào bán được ma túy sẽ trả tiền, người Thái - Lào đồng ý và yêu cầu Chà đặt cọc chứng minh thư nhân dân, giấy phép lái xe, đăng ký xe máy đều mang tên Chà để làm tin. Người Thái - Lào đưa cho Chà 01 gói heroin, 01 gói chứa 60 viên hồng phiến và bảo cứ 01 cây heroin được tặng thêm 10 viên hồng phiến, mua 06 cây heroin thì được thêm 60 viên hồng phiến. Sau đó, Chà điện thoại cho người Mông ở Mường Nhé hẹn gặp nhau ở ngã ba Km45, thuộc khu vực bản Mậy Hốc, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ để giao dịch mua bán heroin. 

… đến bản án 20 năm tù

Khoảng hơn 18 giờ cùng ngày, Chà đến khu vực ngã ba Km 45 thuộc khu vực bản Mậy Hốc, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ thấy một đàn ông đang đứng ở cạnh đường chính là người gọi điện thoại đặt mua ma túy. Chà và người đàn ông đi vào một ngôi nhà bỏ hoang ở cạnh đường để trao đổi việc mua bán ma túy. Trong lúc Chà và người đàn ông đang trao đổi mua bán ma túy thì bị tổ công tác Công an huyện Nậm Pồ bắt quả tang và thu giữ vật chứng, còn người đàn ông mua heroin đã  bỏ chạy.

Theo kết luận giám định, khối lượng vật chứng thu giữ của Vàng A Chà gồm: 218,73 gam chất bột màu trắng (heroin) và 6,04 gam viên nén màu hồng là Methamphetamine đều là heroin nằm trong danh mục các chất ma túy, STT: 20, danh mục I, Nghị định 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013.

Từ những căn cứ nêu trên, VKSND tỉnh Điện Biên đã quyết định truy tố bị cáo Vàng A Chà về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm h khoản 4 Điều 251 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Ngô Thị Thảo đại diện VKSND tỉnh Điện Biên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm h khoản 4 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt bị cáo Vàng A Chà mức án 20 năm tù; Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt bị cáo Vàng A Chà 20 năm tù như đề nghị của Kiểm sát viên.

 Xuân Hưng