Thoạt nhìn không ai ngờ rằng đứng trước bục khai báo bị cáo Lê Thị Thế trú tại thôn Tân Phú, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh trông khắc khổ, già nua năm nay mới chỉ 46 tuổi. Trước Toà, bị cáo Lê Thị Thế khai mục đích mình đi trộm cắp tài sản là "Để có tiền mua đồ về làm mâm cỗ cúng ông bà dịp Tết Nguyên đán!?".

Theo bản Cáo trạng, khoảng 7 giờ ngày 20/1/2023 (29 Tết Quý Mão), Lê Thị Thế đi nhờ xe của người qua đường đi từ nhà đến chợ Nghèn thuộc tổ dân phố 6, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh để mua sắm. 

leftcenterrightdel
 Hình ảnh Lê Thị Thế tại thời điểm bị bắt.

Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, khi Thế đi vào trong khu vực chợ thì thấy chị Nguyễn Thị N. (SN 1970, trú tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc) đang đứng mua thức ăn, để tiền trong túi áo khoác bên trái nhưng hở một phần ra ngoài nên Thế đã nảy sinh lòng tham và nghĩ cách trộm số tiền trên. 

Thế tiếp cận chị N. từ phía sau, dùng tay phải thò vào phía trong túi áo khoác bên trái của chị N. lấy tiền từ trong túi thì bị chị này phát hiện, hô hoán, Thế sợ quá nên vứt hết số tiền trên xuống đất và bỏ đi, nhưng y đã bị lực lượng Công an huyện Can Lộc bắt giữ, thu giữ số tiền 2.757.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Các Kiểm sát viên tham dự phiên Toà rút kinh nghiệm.

Tại phiên tòa, sau khi nghe đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HDXX tiếp tục đánh giá về tính chất, mức độ, hành vi và hậu quả, các tính tiết tăng nặng và giảm nhẹ, xem xét về nhân thân. HĐXX đã tuyên phạt Lê Thị Thế 7 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Đối với người khác, 7 tháng tù là một khoản thời gian khá dài, đủ để mang tủi nhục cho bản thân, gia đình và người thân khi phải chịu nhiều điều tiếng về mình nhưng với Lê Thị Thế thì khác; chị ta vẫn tỏ ra bình thản bởi đã quá nhiều lần "dính chàm".

Từ năm 1997 đến năm 2021 bị cáo từng có 7 nhân thân xấu về hành vi và tội đánh bạc và trộm cắp tài sản: Vào năm 1997, bị UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định tập trung cải tạo về tội hình sự, thời hạn 2 năm. Tháng 12/2001, bị Công an huyện Can Lộc ra Quyết định xử phạt về hành vi trộm cắp tài sản; tháng 12/2002, bị Công an phường Nam Hà,TP Hà Tĩnh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.

Tháng 6/2003, bị Công an TP Hà Tĩnh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản; tháng 1/2008, bị TAND huyện Can Lộc xử phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng về tội Trộm cắp tài sản theo Bản án số 03/2008/HSST.

 Tháng 10/2015, bị TAND tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 4 tháng tù theo Bản án số 150/2015/HSPT về tội Đánh bạc và ngày 22/7/2021, bị Công an huyện Thạch Hà ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản (tất cả quyết định xử phạt và quyết định thi hành án bị cáo đã chấp hành xong).

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Thị Thế gặp người thân.

Tại phiên Toà, chồng bị cáo Lê Thị Thế cũng phải lên tiếng: "Thưa HĐXX, việc bà ấy (Thế) khai đi lấy trộm tiền về làm mâm giổ là nói dối, nhà tôi hôm ấy có giổ ai đâu. Tôi cùng con cái cứ khuyên nhủ, quản lý bị cáo ở nhà để cùng làm ruộng với gia đình, nhưng chứng nào tật ấy bà ấy cứ suốt ngày máu đỏ đen và đi trộm. Đến giờ thì chúng tôi cũng đành bất lực. Chỉ khi tuyên án mong HĐXX giảm nhẹ cho bà ấy tí để sớm về cùng lo cho gia đình cùng tôi, chứ mình tôi nuôi 3 đứa con tuổi ăn học quá là vất vả. Hơn nữa bà ấy cũng hay bệnh tật nên cần người chăm sóc".

Cũng chính vì đam mê đỏ đen không có tiền thì đi móc túi, móc túi để có tiền nướng vào đỏ đen nên Lê Thị Lý dính vòng luẩn quẩn tù tội trong vòng 25 năm.

Bùi Lâm