Theo bản án sơ thẩm của TAND quận Thanh Khê, Hà Học Lộc (SN 1998) và Võ Thị Thiên T. (SN 1994) làm quen qua một lần gặp nhau tại quán internet và thường xuyên nhắn tin nói chuyện với nhau qua mạng xã hội. Lộc đang là học viên của một trường hướng nghiệp trên địa bàn TP Đà Nẵng.

18h ngày 1/4/2019, Lộc và T. nhắn tin rủ nhau đi xem phim tại rạp phim ở siêu thị Coopmart Đà Nẵng. Khoảng 21h30' cùng ngày, sau khi hai người xem phim xong Lộc rủ T. đi ăn. Sau khi xem phim, Lộc và chị T. có đưa nhau về phòng trọ của Lộc. Tại phòng trọ, Lộc đã quan hệ tình dục với T. 3 lần trong đêm 1/4 đến sáng ngày 2/4.

leftcenterrightdel
 Lộc có thực sự hiếp dâm hay quan hệ tự nguyện 3 lần trong đêm 1 và sáng 2/4. Ảnh minh họa.

Trưa ngày 2/4/2019, Võ Thị Thiên T. đến Công an phường Xuân Hà, quận Thanh Khê (Đà Nẵng) trình báo việc chị bị Hà Học Lộc hiếp dâm và yêu cầu khởi tố vụ án hình sự với Hà Học Lộc. Ngày 27/12/2019, TAND quận Thanh Khê TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Hà Học Lộc 7 năm tù về tội "Hiếp dâm".

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hà Học Lộc không thừa nhận hành vi hiếp dâm đối với chị Võ Thị Thiên T. Hà Học Lộc thừa nhận đã quan hệ tình dục với chị T., tuy nhiên việc quan hệ này là được sự đồng ý của chị T. Lời khai tại tòa của Hà Học Lộc cho rằng, trong quá trình quan hệ tình dục, chị T. không van xin, kêu cứu, không bỏ chạy. Lộc không dùng vũ lực đối với chị T.

Theo hồ sơ mà Báo Bảo vệ pháp luật có được, trước khi xảy ra quan hệ tình dục giữa chị Võ Thị Thiên T. và Hà Học Lộc, hai bên đã có những trao tin nhắn qua Messenger bàn đến chuyện cưới và chuyện có con. Thời điểm hai bên nhắn tin với nhau là trước khi hai người đi xem phim với nhau, tức là trước khi xảy ra quan hệ tình dục tại phòng trọ của Lộc.

Sau khi chị Võ Thị Thiên T. trình báo với Công an phường Xuân Hà, quận Thanh Khê (Đà Nẵng), theo tài liệu gia đình Lộc, phía gia đình của chị T. và gia đình Hà Học Lộc có bàn đến chuyện mua một căn chung cư để phía gia đình chị T. làm đơn bãi nại cho Lộc.

Trong một đoạn ghi âm mà Báo Bảo vệ pháp luật có được cho thấy, mẹ ruột của chị Võ Thị Thiên T. đề nghị với anh trai của Hà Học Lộc tổ chức cưới lễ cưới cho Võ Thị Thiên T. và Hà Học Lộc, đồng thời mua một căn chung cư tại Đà Nẵng sau khi kết hôn.

Phía gia đình Hà Học Lộc cho biết gia đình khó khăn nên không thể lo được căn chung cư như phía gia đình bị hại yêu cầu. “Căn chung cư không đáp ứng được thì không nói nữa. Đã nói phương án đó mà không làm được thì thôi, làm phải thỏa đáng”, ghi âm được cho là lời của mẹ bị hại nói trong đoạn ghi âm.

Theo luật sư Lê Hùng – Văn phòng luật sư Lê Hùng, Đoàn luật sư tỉnh Hà Tĩnh, phiên xét xử sơ thẩm của TAND quận Thanh Khê, Đà Nẵng chưa làm rõ được vấn đề chị Võ Thị Thiên T. có ý chí chống cự lại việc Hà Học Lộc quan hệ tình dục hay không. Trong tin nhắn Messenger giữa chị T. và Lộc (đã được lập Vi bằng tại Văn phòng Thừa phát lại Trọng Tín) thể hiện việc chị T. nói không thể về muộn sau 22h30 vì như thế sẽ bị “nhốt ở ngoài”. Vì vậy, T. biết rằng nếu muộn sẽ không về được nhưng vẫn theo Lộc đến phòng trọ của Lộc.

Trong đoạn tin nhắn còn thể hiện việc Lộc dọn phòng để chị T. về ngủ qua đêm. Đoạn tin nhắn còn đề cập đến chuyện hẹn hò, yêu đương, có con và xin cưới nhau. Trong bản khai của chị T. cũng thể hiện Lộc không có lời lẽ đe dọa hay dùng vũ lực với T.  T. khai không kêu cứu và cũng không bỏ chạy khi Lộc có ý định quan hệ tình dục.

“Sau khi quan hệ tình dục lần 1, Lộc ôm tôi và nằm ở nệm. Cả hai không mặc quần áo, còn mở điện thoại nghe nhạc”- chị T. khai trong bản khai. Đặc biệt, trong lần quan hệ thứ 2 cách lần 1 khoảng 1 đến 2 giờ đồng hồ hai người đã quan hệ với nhiều tư thế...

leftcenterrightdel
 Một đoạn tin nhắn giữa T. và Lộc bàn đến chuyện cưới và sinh con.

Tại tòa Hà Học Lộc khai rằng sau quan hệ lần 1, Lộc nói T. về đi nhưng T. không về do đã khuya. Lần quan hệ thứ 2 khi Lộc thay đổi tư thế, T. hợp tác để cùng nhau quan hệ. Trong thời gian đi xem phim, Lộc khai chị T. và Lộc có ôm nhau trong rạp phim. Trước khi quan hệ tình dục lần 1, Lộc và chị T. có hôn nhau và Lộc hôn lên cổ chị T thời gian lâu để lại một vết bầm. Trước khi chị T. rời khỏi phòng Lộc, chị T. xem tin nhắn trong điện thoại của Lộc thấy có nhắn với những người con gái khác nên ghen tức và đòi báo công an.

Sáng hôm sau, Lộc và T. chở nhau đến siêu thị Coopmart Đà Nẵng để lấy xe. Chị T. khai trong bản khai, sau khi đến siêu thị Coopmart Đà Nẵng, Lộc và T. dẫn nhau lên tầng 2 của siêu thị để ăn uống nhưng không có cửa hàng ăn mở cửa nên cả 2 xuống lại tầng 1 và chị T. tự lấy xe máy đi về.

Về nhà do mẹ gặng hỏi về việc qua đêm nên chị T. đã nói ra sự việc. Chị T. nghe lời mẹ nên đi báo công an “mẹ chị muốn báo công an”…”Chị đi báo công an đây”, tin nhắn chị T. nhắn cho Lộc thể hiện.

“Tôi cho rằng tại phiên xét xử phúc thẩm tới đây, HĐXX cần tập trung làm rõ việc chị T. thực sự có bị hiếp dâm hay không hay việc quan hệ tình dục là tự nguyện. Có nhiều bằng chứng cho thấy hai người có quan hệ yêu đương, thậm chí bị hại còn biết bị cáo còn dọn phòng cho mình ngủ lại nhưng vẫn đến. Bị hại khai rõ là không kêu cứu, không bỏ chạy, bị cáo không dùng vũ lực, không đe dọa khi quan hệ. Chị T. còn thừa nhận là ngồi lên người Lộc khi quan hệ chứng tỏ chị T. có hợp tác trong lúc quan hệ", luật sư Lê Hùng - Văn phòng luật sư Lê Hùng, Đoàn luật sư tỉnh Hà Tĩnh nói.

Trao đổi với Báo Bảo vệ pháp luật, KSV Lương Hồng Minh – Trưởng phòng Phòng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm các vụ án hình sự (Phòng 7) - VKSND TP Đà Nẵng xác nhận, ngày 12/5/2020 TAND TP Đà Nẵng sẽ đưa ra xét xử  vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 22/2020/TLPT - HS đối với bị cáo Hà Học Lộc đã bị TAND quận Thanh Khê xử phạt về tội “Hiếp dâm”. Theo KSV Lương Hồng Minh, phiên xét xử phúc thẩm đại diện VKS sẽ căn cứ hồ sơ để tranh luận làm rõ các chứng cứ để làm sáng tỏ vấn đề, đảm bảo xét xử đúng tội, đúng khung hình phạt tuân theo đúng pháp luật.

Xuân Nha