Mới đây, Công an TP.Đà Nẵng đã tiếp nhận đơn tố cáo của bà N.T.L.H. (SN 1967, ngụ phường Hòa Thuận Tây, Q.Hải Châu) về việc bà bị chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng bởi các đối tượng mà bà chưa bao giờ gặp mặt. Theo bà H. tháng 8/2018, có một người phụ nữ gọi vào số máy điện thoại bàn tại nơi bà làm việc và tự xưng tên Thùy Linh, nhân viên bưu điện. Người này mời bà H. đến đến bưu điện để nhận thẻ tín dụng do một ngân hàng tại Hà Nội phát hành và đang có dư nợ gần 37 triệu đồng.

Khi bà H. đã khẳng định rằng mình không mở thẻ và không có số dư nợ nào cả thì người tên Linh này hỏi bà H. có muốn biết ai đã sử dụng thông tin của bà để mở thẻ và ghi nợ cho bà trước đó hay không.  Bà H. tò mò nên trả lời là muốn biết.

Nhận thấy “cá bắt đầu cắn câu”, người xưng tên Linh này ngay lập tức chuyển máy để bà H. nói chuyện với một đối tượng khác xưng tên Hoàng và giới thiệu là cán bộ Công an. Để tiếp tục tạo sự tin tưởng cho bà H, hôm sau người tự xưng tên Hoàng đã kết nối điện thoại để bà H. nói chuyện với một người khác tự xưng là Trung úy Võ Thành Hưng.

Đối tượng tự xưng tên Hưng đã tìm cách khai thác thông tin và được bà H. tiết lộ về một số khoản tiền cá nhân đang gửi tại ngân hàng. Hưng dọa bà H. rằng, số tiền mà bà đang gửi bị nghi vấn có liên quan đến đường dây mua bán mua túy. Đối tượng xưng tên Hưng hứa sẽ giúp bà H. chứng minh mình không liên quan đến tội phạm.

leftcenterrightdel
Quá tin người bà H. bị lừa mất 3 tỷ đồng (Ảnh minh họa) 

Qua điện thoại, Hưng đọc cho bà H. viết một lá đơn thừa nhận mình liên quan đến tội phạm và mong muốn chứng minh mình trong sạch. Sau đó, Hưng buộc bà H. cam kết không tiết lộ nội dung làm việc với “ban chuyên án” với bất kỳ ai để đảm bảo bí mật cho quá trình điều tra.

Vài ngày sau, Hưng lại gọi điện để bà H. nói chuyện với một người xưng là Dũng (mạo danh là Viện phó VKSND TP.Hà Nội). Khi nói chuyện với bà H, Dũng hướng dẫn bà H. mở một tài khoản mới tại một ngân hàng nằm trên địa bàn Đà Nẵng. Tài khoản này có sử dụng ứng dụng giao dịch trực tuyến.

Đối tượng tên Hưng buộc bà H. phải đăng ký số điện thoại quản lý tài khoản, đăng ký địa chỉ email và tên truy cập do đối tượng này cung cấp và bà H. đã làm theo. Chưa đầy 1 tuần sau, bà H. đã 4 lần thế chấp các sổ tiết kiệm của mình để vay tiền mặt tổng cộng 3 tỷ đồng và chuyển toàn bộ số tiền trên vào tài khoản mới mở.

Sau khi chuyển tiền vào tài khoản, bà H. đã gọi điện để thông báo và đối tượng xưng tên Dũng nói rằng đã xác minh và sẽ vào Đà Nẵng để hoàn trả các khoản tiền cho bà. Tuy nhiên sau đó, đối tượng này liền cắt đứt liên lạc với bà H. Quá lo lắng, bà H. vội đến ngân hàng để kiểm tra tài khoản và tá hỏa khi toàn bộ số tiền bà gửi vào đã bị rút sạch. Biết mình bị lừa, bà H. đã làm đơn trình báo đến cơ quan công an.

Hiện Công an TP.Đà Nẵng đã tiếp nhận đơn của bà H. và tiếp tục điều tra vụ việc.

Xuân Nha