Từ bịch ma túy giấu trong nắp capo ô tô lộ diện đường dây ma túy

VKSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng  truy tố Phạm Văn Hiệp cùng 6 đồng phạm về tội “Mua bán”, “Vận chuyển”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Các bị can bị  truy tố gồm: Phan Văn Hiệp; Mai Ngọc Hiếu; Nguyễn Văn; Ngô Quốc Phương  cùng ở Hải Phòng; Khà A Đàng và Giàng A Phà cùng ở Hòa Bình; Phạm Văn Kiên (Lào Cai);

 Theo nội dung cáo trạng, đêm ngày 08/12/2018, tại Quốc lộ 10 thuộc địa bàn xã Tam Quan, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an cùng các lực lượng chức năng bắt quả tang Mai Ngọc Hiếu (Hải Phòng) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Tucson, vận chuyển trái phép 926,7 gam Heroine, 1.003,8 gam Methamphetamine và 980,4 gam Ketamine.

Hiếu thừa nhận, số hàng này là ma túy đá, heroin và do Hiệp thuê ông ta vận chuyển.  Qua giám định, cảnh sát xác định, tang vật thu giữ gần 3 bánh heroin (gần 1kg); hơn 1kg Methamphetamine và gần 1kg Ketamine.

Ngày hôm sau, Phạm Văn Hiệp bị bắt giữ tại một chung cư cao cấp ở TP.Hồ Chí Minh. Tại đây, cảnh sát thu giữ 4 bánh heroin, 186,2 gram Methamphetamine...Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng tiếp tục bắt Nguyễn Văn Hoàng; Phạm Văn Kiên; Ngô Quốc Phương ; Khà A Đàng và Giàng A Phà.

Trong vụ án, Phạm Văn Hiệp, Phạm Văn Kiên và Khà A Đàng giữ vai trò chính, trực tiếp thỏa thuận mua bán trái phép tổng số 21 bánh Heroine, Khà A Đàng, Nguyễn Văn Hoàng, Mai Ngọc Hiếu và Ngô Quốc Phương giữ vai trò là người giúp sức cho Phạm Văn Hiệp, Phạm Văn Kiên và Khà A Đàng

Theo lời khai của các bị can, cuối tháng 11/2018, Kiên thỏa thuận bán cho Hiệp mỗi bánh heroin giá 190 triệu đồng. Nguồn hàng Kiên đặt của Đàng. Sau đó, Đàng đặt mua bên Lào và nhờ Phà (anh rể) đi giao. Khi nhận tin có hàng, Hiệp đưa 1 tỉ đồng cho Hoàng đi nhận. Tuy nhiên, Hoàng đã lừa chiếm đoạt túi tiền này của Phà sau khi nhận ma túy.

leftcenterrightdel
 Ma túy được cơ quan chức năng bắt giữ (ảnh minh họa)

Phà quay về báo lại thì Kiên gọi điện yêu cầu Hoàng trả tiền, nhưng Hoàng đã tiêu 600 triệu đồng nên chỉ chuyển khoản được 400 triệu đồng. Ngày 13/12/2018, Phà và Đàng bắt xe khách từ Hòa Bình về Hà Nội với mục đích đòi tiếp số tiền bán heroin từ Hoàng thì bị bắt giữ.

Về phần Hiệp, sau khi mua được 15 bánh heroin của Kiên thì liên hệ bán cho Tuấn (là người quen của Hiệp, ở TP.Hồ Chí Minh). Đầu tháng 12/2018, Hiệp giấu heroine vào khoang để lốp dự phòng cốp sau xe ôtô Hyundai Tucson và bảo Hiếu lái vào TP.Hồ Chí Minh và sẽ được trả công 20 triệu đồng.

Nhận lại xe, Hiệp lấy 15 bánh heroin giấu ở nhà Phương, rồi điện cho Tuấn để thỏa thuận bán. Tuấn không mua hết mà bảo Hiệp đổi 8 bánh heroin lấy 1kg ma túy đá và 1kg Ketamine. Hiệp nhẩm tính, thấy việc đổi có lãi nên đồng ý.

Hiệp nhận ma túy của Tuấn rồi điện bảo Hiếu bay vào TP.Hồ Chí Minh để lái xe ô tô mang ra Hải Phòng. Trước khi bàn giao xe, Hiệp đã giấu 1kg ma túy đá, 1kg Ketamine và 2 bánh heroin nguyên vẹn, 1 bánh heroin đã lấy một phần sử dụng. Hiệp trả công cho Hiếu 15 triệu đồng. Khi Hiếu ra tới Thái Bình thì bị bắt giữ.

Theo cáo buộc, ngoài số ma túy trên, Hiệp, Kiên được xác định cùng đồng phạm mua bán tổng cộng 21 bánh heroin.

Ông trùm ma túy bị bệnh … tâm thần

Khi tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Văn Kiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khám xét người Kiên thu giữ một bản sao Quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh của TAND tỉnh Thanh Hóa đối với Phạm Văn Kiên.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh xác định: Trong thời gian Phạm Văn Kiên thi hành án tại Trại giam Thanh Lâm tỉnh Thanh Hóa, Trại giam Thanh Lâm đã lập hồ sơ và đề nghị TAND tỉnh Thanh Hóa trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Phạm Văn Kiên.

Ngày 31/8/2018, Phạm Văn Kiên bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1.

 Ngày 03/12/2018, Phạm Văn Kiên được Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 cho nghỉ phép tại nơi cư trú. Trong thời gian bắt buộc chữa bệnh và nghỉ phép, Phạm Văn Kiên đã câu kết với các bị can trong vụ án thực hiện các hành vi phạm tội mua bán trái phép chất ma túy. 

Ngày 17/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra Quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần với Kiên. Viện Pháp y tâm thần Trung ương ra Kết luận giám định pháp y tâm thần kết luận: Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, bị can Phạm Văn Kiên bị bệnh rối loạn tâm thần cảm xúc loại trầm cảm. Trước khi thực hiện hành vi phạm tội bệnh ở giai đoạn thuyên giảm bị can Phạm Văn Kiên hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định bệnh ở giai đoạn ổn định. Bị can đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu thập tài liệu, chứng cứ xác định một số tài liệu, biên bản giám định pháp y tâm thần và kết luận giám định pháp y tâm thần để làm căn cứ áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Phạm Văn Kiên có trong hồ sơ trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Phạm Văn Kiên có dấu hiệu bị làm giả.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại khoản 3 Điều 241 Bộ luật hình sự để điều tra làm rõ.

VKSND tối cao quyết định truy tố ra trước TAND tỉnh Thái Bình để xét xử các bị can: Phạm Văn Hiệp, Khà A Đàng, Phạm Văn Kiên, Giàng A Phà và Nguyễn Văn Hoàng , Mai Ngọc Hiếu, Ngô Quốc Phương . Đồng thời , phân công VKSND tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án theo quy định của pháp luật.

 

Ngọc Anh