Ngày 5/1, nguồn tin từ Báo Bảo vệ pháp luật cho biết, VKSND TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Hà Văn Ban (SN 1992, trú tại xã Ia Pếch, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 BLHS.

leftcenterrightdel
Hai cô gái bị lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng vì kết bạn qua mạng xã hội với đối tượng Hà Văn Ban (Ảnh minh họa).

Theo điều tra ban đầu, Ban làm nghề phụ hồ ở nhiều địa phương. Cuối tháng 6/2021, Ban tạo tài khoản facebook tên “Ngân Hải” và sử dụng trang mạng xã hội tìm kiếm, làm quen với chị Đ.N.H. (SN 1993, trú tại TP Gia Nghĩa). Quá trình làm quen, Ban nói dối mình tên là “Hải”, làm bộ đội biên phòng ở tỉnh Bình Phước.

Sau đó, giữa Ban và chị H. thường xuyên trao đổi, nhắn tin nói chuyện qua mạng facebook, zalo về chuyện tình cảm, yêu đương. Khi thấy chị H. đã tin tưởng mình, Ban liền đưa ra nhiều thông tin không có thật như: cần tiền để mua vật liệu thi công công trình ở Bình Phước, do đang ở khu vực biên giới không có sóng điện thoại, đang ở khu vực điều trị COVID-19 nên không chuyển tiền được….để nhờ chị H. chuyển tiền vào các số tài khoản mà Ban hướng dẫn.

Vì quá tin tưởng nên từ ngày 18/8/2021 đến ngày 13/11/2021, chị H. đã 21 lần chuyển tiền vào 11 tài khoản ngân hàng do Ban cung cấp, với tổng số tiền là 135 triệu đồng. Có tiền, Ban đã rút toàn bộ số tiền này để chi tiêu cá nhân và đưa 80 triệu cho ông Q. (bố của Ban) cất giữ. Đến ngày 26/11/2021, Ban thấy chị H. có biểu hiện nghi ngờ mình gian dối và không còn khả năng mượn tiền thêm được nữa nên Ban đã xóa tài khoản facebook, zalo, vứt các số điện thoại và cắt mọi liên lạc với chị H. Sau đó, chị H. đã tố cáo hành vi của Ban đến Cơ quan Công an TP Gia Nghĩa.

Với thủ đoạn tương tự, Ban còn chiếm đoạt của chị N.N.Q (SN 1988, trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) số tiền 140 triệu đồng. Cụ thể, vào cuối tháng 8/2021, Ban sử dụng tài khoản facebook tên “Ngân Hải” chủ động kết bạn làm quen với chị Q.

Theo đó, Ban nói dối mình tên là “Hải”, làm bộ đội biên phòng ở tỉnh Gia Lai. Sau nhiều lần nói chuyện, chị Q. nảy sinh tình cảm yêu đương với Ban. Để chị Q. tin tưởng, Ban 2 lần nhờ chị Q. chuyển khoản giúp số tiền 30 triệu đồng. Sau đó, Ban đã chuyển trả lại ngay.

Từ ngày 23/10/2021 đến ngày 15/11/2021, Ban đưa ra nhiều thông tin không có thật như: Mượn tiền đặt cọc mua nhà, đang điều trị COVID nên không ra ngân hàng chuyển khoản được,… Với những lý do này, Ban đã nhờ chị Q. chuyển vào nhiều số tài khoản khác nhau, với tổng số tiền 140 triệu đồng. Số tiền này, Ban rút ra toàn bộ, sử dụng chi tiêu hết khoảng 40 triệu đồng; 100 triệu còn lại Ban cất giữ tại nhà. Đến ngày 26/11/2021, thấy chị Q. có biểu hiện nghi ngờ, Ban đã xóa tài khoản zalo, facebook, vứt bỏ sim điện thoại, cắt mọi liên lạc với chị Q.

Vụ án là hồi chuông cảnh tỉnh cho các cô gái nhẹ dạ cả tin, mỗi người cần phải chủ động bảo vệ bản thân khi giao tiếp với người lạ qua mạng./.

Nguyễn Chính