Cuộc “đào tẩu” của “người rừng”

Người dân huyện Văn Bàn vẫn gọi Triệu Văn Tài là “người rừng”, vì anh ta thông thổ địa bàn, gây án táo tợn rồi lợi dụng địa bàn rừng rú để lẩn trốn sự truy lùng của Công an.

Được biết, Triệu Văn Tài là con trai duy nhất trong một gia đình có 4 người con.. Từ nhỏ, Tài đã là đứa trẻ ngỗ nghịch, thường xuyên trộm cắp vặt, lớn lên Tài vài lần phải “đi” các cơ sở giáo dục, giáo dưỡng. Năm 2015, Tài cùng đồng bọn gây ra hàng loạt các vụ trộm cắp tài sản là trâu, bò trên địa bàn huyện Văn Bàn rồi bỏ trốn.

Cuối năm 2015, Công an huyện Văn Bàn đã phát hiện và tổ chức vây bắt Tài tại một quán ăn ở tại TP Lào Cai. Thiếu tá Nguyễn Xuân Điệp, Đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp Công an huyện Văn Bàn kể lại: “Tài chống trả quyết liệt, với thân hình cao 1m 71, nặng khoảng 80 kg, đối tượng vùng vẫy làm nhiều bộ bàn ghế của cửa hàng trước khi bị bắt”.

leftcenterrightdel
 Tổ công tác trực tiếp bắt giữ đối tượng Triệu Văn Tài (ngồi)

Sau khi mãn hạn tù về tội Trộm cắp tài sản, năm 2019, Tài cùng 3 đối tượng khác tiếp tục hình thành đường dây trộm cắp liên huyện, liên tỉnh; đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp trâu bò của  người dân trên địa bàn.

Tài lại bị bắt và bị TAND tỉnh Lào Cai tuyên phạt 12 năm, 6 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản. Ngày 3/4/2021, trong quá trình được đưa ra chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, Triệu Văn Tài đã trèo qua hàng rào, bẻ song sắt bỏ trốn.

Qua công tác trinh sát và nguồn tin quần chúng, lực lượng Công an nắm được thông tin Tài thường thoắt ẩn thoắt hiện ở địa bàn hẻo lánh ở huyện Trấn Yên (Yên Bái), Bảo Thắng, Si Ma Cai và TP Lào Cai (Lào Cai), huyện Tân Uyên và Than Uyên (Lai Châu).  Nhưng do thông thuộc địa bàn, đối tượng 2 lần lọt lưới Công an.

leftcenterrightdel
Đối tượng Triệu Văn Tài sau khi vừa bị bắt. 

Qua nguồn tin quần chúng, Công an Trại giam Hồng Ca tổ chức vây bắt Tài tại xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn nhưng Tài đã nhảy xuống suối Chăn lẩn trốn. Một lần khác, người dân báo tin đối tượng nghi vấn, Công an tỉnh Yên Bái đã huy động hàng chục cán bộ chiến sĩ bao vây khu rừng thuộc xã Nậm Dạ, huyên Văn Bàn nhưng hắn lại ma mãnh trốn thoát.

“Người rừng” sa lưới

Ngay sau khi Triệu Văn Tài bỏ trốn, Cục Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng đã có công văn trao đổi với Công an tỉnh Lào Cai đề nghị phối hợp, bắt giữ đối tượng.

Công an huyện Văn Bàn đã tiến hành xây dựng một kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ, tổ chức lực lượng bắt giữ đối tượng. Thiếu tá Nguyễn Xuân Điệp, Đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp Công an huyện Văn Bàn cho biết: “Qua công tác nghiệp vụ, chúng tôi nắm được thông tin Triệu Văn Tài thời gian gần đây xuất hiện tại khu rừng thuộc xã Sơn Thuỷ, huyện Văn Bàn nên đã báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh có kế hoạch bắt giữ đối tượng”. 

Đêm 10/8, từ trung tâm xã Sơn Thuỷ, các trinh sát do Thiếu tá Nguyễn Xuân Điệp chỉ huy “lội” rừng gần 3h đồng hồ để đến được vị trí chiếc lán nghi vấn là nơi đối tượng ẩn náu.

leftcenterrightdel
Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai trao thưởng cho các tập thể, cá nhân tham gia bắt giữ đối tượng. 

Khi tổ công tác tiếp cận cách lán khoảng 3m thì đối tượng Tài do nghi vấn đã soi đèn pin kiểm tra rồi lại quay vào. Thời cơ thuận lợi, tổ công tác đã đạp cửa xông vào, khống chế đối tượng. Lúc này, Tài điên cuồng chống trả, khiến một đồng chí bị thương nhẹ ở tay. Cùng thời điểm này, các mũi công tác khác đã tạo thành vòng tròn khép kín, bắt giữ an toàn đối tượng.

Quá trình khám xét, Công an tỉnh Lào Cai và các đơn vị nghiệp vụ đã thu giữ được con dao và một số công cụ gây án của Tài. Công an huyện Văn Bàn đã phối hợp với các lực lượng có liên quan tiến đã bàn giao đối tượng cho Trại giam Hồng Ca để xử lý theo quy định.

Ngay trong sáng 11/8, để động viên lực lượng tham gia truy bắt, Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai và các thành viên trong ban giám đốc đã trao thưởng, biểu dương các lực lượng tham gia bắt giữ đối tượng Triệu Văn Tài.

Mai Hoàng