Ngày 23/6, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thái Bình (SN 1984, trú tại phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và bị cáo Dương Tuấn Anh (SN 1981, trú tại phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ra xét xử về tội “Cướp tài sản”. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tuấn 18 năm tù và bị cáo Bình 19 năm tù về tội danh trên.

leftcenterrightdel
Bị cáo Tuấn và Bình trong phiên xét xử. 
Bị hại trong vụ án là anh Lê Tiến Đạt (SN 1991, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội).

Theo hồ sơ vụ án, tháng 5/2014, anh Lê Tiến Đạt gặp Nguyễn Thái Bình nhờ tìm người cung cấp trang mạng để đánh bạc. Sau đó, Bình nhờ đối tượng Hiếu (không xác định được nhân thân, lai lịch) cung cấp trang mạng cho anh Đạt đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá. Sau khi thua bạc, anh Đạt trốn tránh, không trả Hiếu số tiền 570 triệu đồng.

Mặc dù anh Đạt không nợ Bình tiền nhưng do là người giới thiệu anh Đạt đánh bạc với Hiếu nên Bình bàn bạc với Dương Anh Tuấn, Vũ Quang Thái, Đặng Lê Minh cùng đi tìm anh Đạt để đòi số tiền 570 triệu đồng.

Khoảng 11h ngày 9/6/2014, Bình cùng Tuấn, Thái và Minh đi ô tô đến nhà bà Nguyễn Thị On - bà nội anh Đạt, tìm anh này để đòi tiền.

Khi gặp anh Đạt, nhóm Bình đã giữ anh này lại rồi chửi bới, đòi tiền. Phát hiện anh Đạt dắt dao nhọn trong người nên Bình và Tuấn cùng xông vào ôm giữ "con nợ" và dùng chân tay đấm đá vào người, đầu, mặt nạn nhân. Còn Thái cầm đoạn mía dài vụt vào vai anh Đạt.

Thấy cháu bị đánh, bà On cùng bạn gái anh Đạt đã xông vào can ngăn nhưng nhóm Bình vẫn không dừng tay. Sau đó, cả nhóm khống chế anh Đạt đẩy lên xe ô tô, đưa đến một quán cà phê trên đường Võ Thị Sáu (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) để ép nạn nhân trả tiền.

Tại quán cà phê, anh Đạt bị ép gọi điện về cho bố đem “sổ đỏ” nhà đất đi cầm cố, để lấy tiền trả cho nhóm Bình. Sợ bị đánh tiếp nên anh Đạt đã gọi điện cho bố nhưng không được. Tiếp đó, Bình và Tuấn ép anh Đạt viết giấy vay nợ số tiền 570 triệu đồng.

Khoảng 14h cùng ngày, anh Đạt được nhóm Bình thả cho về. Sau đó, nạn nhân đã đến cơ quan công an tố cáo hành vi của nhóm này.

Quá trình điều tra vụ án, Bình có biểu hiện mắc bệnh tâm thần nên Cơ quan điều tra ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần. Kết luận giám định cho thấy: “Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Bình bị bệnh rối loạn cảm xúc thực tổn... Bị can đủ khả năng nhận thức, nhưng hạn chế khả năng kiềm chế hành vi và cần được điều trị bệnh”.

Tháng 2/2015, VKSND TP Hà Nội ra quyết định bắt buộc chữa bệnh đối với Bình. Cơ quan điều tra đã tách hồ sơ liên quan đến bị cáo này.

Đối với Tuấn, khi bị đưa ra xét xử hồi tháng 1/2016, về tội Cướp tài sản, gia đình bị cáo xuất trình giấy ra viện và 1 đơn thuốc của Tuấn vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương điều trị từ tháng 7 - 8/2014. Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với bị cáo này.

Kết luận cho thấy: “Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, Tuấn có biểu hiện rối loạn nhân cách thực tổn..., hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”. Sau đó, Tuấn cũng được đưa đi chữa bệnh bắt buộc.

Đến tháng 1/2021, VKSND TP Hà Nội hủy bỏ quyết định bắt buộc chữa bệnh đối với cả Tuấn và Bình để phục hồi điều tra.

Liên quan tới vụ án, trước đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Vũ Quang Thái 14 năm tù và Đặng Lê Minh 13 năm tù về cùng tội Cướp tài sản.

N.Minh