Chuyện cỏn con cũng dở thói…yêng hùng

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định đã ngăn chặn kịp thời 4 nhóm thanh, thiếu niên có độ tuổi từ 14 tuổi đến 19 tuổi có hành vi tụ tập để giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng mã tấu, bom xăng, dao, kiếm.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Trường đã khởi tố 3 nhóm thanh, thiếu niên với tổng cộng gần 20 bị can về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”. Đa số các thanh, thiếu niên này đều sinh trưởng trong gia đình khiếm khuyết hoặc có bố làm việc ở tỉnh xa; bỏ học khi chưa tốt nghiệp trung học cơ sở; gia đình buông lỏng quản lý.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng mang theo hung khí tụ tập, chụp ảnh đăng lên facebook.

Trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá Trần Ngọc Phan - Phó trưởng Công an huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định cho biết: Các nhóm này đa phần là thanh, thiếu niên hư, bỏ học sớm, dễ bị kích động, lôi kéo. Chỉ cần có mâu thuẫn nhỏ với nhau như: nói xấu trên mạng, nghe nói có người chửi mình, nhìn thấy “ngứa mắt”… nhưng bị bạn bè kích động liền tụ tập, mang theo hung khí nguy hiểm để “xử” nhau, gây mất an ninh trật tự.

Có nhóm lên tới hàng chục thanh, thiếu niên; trong đó có những em mới 13, 14 tuổi. Mỗi lần tụ tập, các em thường đi xe máy kẹp 3, ngông nghênh vác theo hung khí, rồ ga phóng nhanh trên đường. Nhiều thanh, thiếu niên còn chụp ảnh với hung khí rồi đăng lên trang facebook cá nhân.

Gần đây nhất, đêm ngày 27/5/2023, 6 thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 16 - 19 tuổi, trú tại 2 xã Xuân Phương và Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường đã mang theo dao, kiếm, dao phóng lợn, bom xăng để giải quyết mâu thuẫn với một nhóm thanh niên trú tại huyện Trực Ninh.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng mang theo hung khí "diễu hành" tìm đối thủ trên phố lúc đêm khuya.

Nguyên nhân chỉ vì một thành viên trong nhóm bị nam thanh niên ở huyện Trực Ninh đăng ảnh lên mạng xã hội kèm những câu trích khiếm nhã. Khi nhóm thanh niên huyện Trực Ninh không đến như đã hẹn; nhóm thanh, thiếu niên ở huyện Xuân Trường liền mang theo hung khí, kẹp ba, phóng xe máy trên một số tuyến đường và đốt bom xăng tự chế, ném ra đường gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân, làm mất an ninh trật tự.

Công an huyện Xuân Trường đã củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 6 thanh, thiếu niên về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Trước đó, vào tối các ngày 4,5 và 6/3/2023, nhóm “Đại bàng đen” với gần 20 thanh, thiếu niên trú tại 4 xã Xuân Tiến, Xuân Ninh, Xuân Kiên, Xuân Hòa đã tụ tập, mang theo dao phóng lợn, liềm, kiếm, dao tự chế, chai bia thủy tinh rỗng để tìm và “hỗn chiến” với nhóm thanh niên ở xã Xuân Vinh. Nguyên nhân chỉ vì một thành viên trong nhóm Đại bàng đen được rỉ tai “có đứa ở nhóm Xuân Vinh vừa nói xấu mày”.

Khi lưu thông trên đường, nhóm Đại bàng đen đã điều khiển xe dàn hàng 3, hàng 4, rú ga phóng nhanh, tuýt còi liên tục kéo dài, dùng vũ khí quẹt và đập vỏ chai bia xuống lòng đường. Khi phát hiện bị lực lượng Công an huyện Xuân Trường truy đuổi, nhóm thanh, thiếu niên đã bỏ chạy, cất giấu hung khí. Công an huyện Xuân Trường đã củng cố hồ sơ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 11 thanh, thiếu niên của nhóm Đại bàng đen về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Ở 2 vụ việc này, Công an huyện Xuân Trường đã ngăn chặn “hỗn chiến” kịp thời, không để xảy ra hậu quả; thu giữ 1 máy hàn, 3 dao phóng lợn, 2 liềm tự chế, 1 tuýp kim loại.

leftcenterrightdel
 Nhóm thanh thiếu niên bị khởi tố, bắt tạm giam tại Công an huyện Xuân Trường.

Trách nhiệm không chỉ của Công an

Để ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng thanh, thiếu niên giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí nguy hiểm, Công an huyện Xuân Trường phối hợp với VKSND cùng cấp đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Mới đây nhất, đầu tháng 6/2023, Công an huyện Xuân Trường đã tham mưu Ban chỉ đạo 138 huyện triển khai mô hình “Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư có biểu hiện, nguy cơ vi phạm pháp luật” tại các xã, thị trấn với sự vào cuộc của tất cả các ban, ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân. Công an huyện Xuân Trường đã điều tra, khảo sát và lập danh sách những thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật theo đúng tiêu chí. Sau đó, lực lượng Công an phối hợp gia đình cùng các ban ngành, đoàn thể theo dõi, quản lý, giáo dục, phòng ngừa vi phạm.

leftcenterrightdel
 Hung khí gây án bị Công an thu giữ.

Tiếp xúc với 17 thanh, thiếu niên bị khởi tố tại Nhà tạm giữ Công an huyện Xuân Trường, chúng tôi nhận thấy, hầu hết các em đều sinh trưởng trong một gia đình không trọn vẹn hoặc có bố đi làm xa ở tỉnh khác, hiếm khi về thăm gia đình. Bố, mẹ ly hôn, có em ở với ông, bà đã cao tuổi. Thiếu sự giám sát, quản lý của gia đình nên các em học hành chểnh mảng, bỏ học khi chưa tốt nghiệp trung học cơ sở.

Dẫn đến thực trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật là do nhiều căn nguyên, gia đình có, xã hội có, mà ảnh hưởng xấu từ mạng internet cũng có. Bên cạnh nỗ lực của lực lượng Công an, quan trọng nhất vẫn là sự quản lý, giáo dục của gia đình cùng sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và các đoàn thể.                                               

Bích Mận (Công an tỉnh Nam Định)