Những năm gần đây, VKSND TP Sơn La đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp và các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vụ, việc phát sinh, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tư vấn giúp chính quyền địa phương xử lý các vụ vi phạm hành chính phức tạp; phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng triển khai chương trình phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tích cực tham gia các Ban chỉ đạo của thành phố về phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, thực hiện nghĩa vụ quân sự, thi hành án,....

Đơn vị đã phối hợp với các cơ quan tố tụng lựa chọn các vụ án hình sự để xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, tăng cường công tác xác định án hình sự trọng điểm, nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, nhằm phòng ngừa vi phạm, tội phạm xảy ra trên địa bàn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Đến với Di tích Nhà tù Sơn La không thể không đến với Cây đào mang tên đồng chí Tô Hiệu - tượng trưng cho chí khí kiên cường của những người tù cộng sản. Đồng chí Tô Hiệu tham gia cách mạng khi còn rất trẻ. Ông bị giặc xếp vào phần tử nguy hiểm và biệt giam trong một gian chéo góc của nhà tù Sơn La, không được tiếp xúc với ai ngoài lính gác. Điều kiện hà khắc trong tù và bệnh lao hành hạ, Tô Hiệu vẫn hoạt động cách mạng bí mật. Ngày 7/3/1944, ông hy sinh tại nhà tù Sơn La khi chỉ mới 32 tuổi. Đứng trước cây đào Tô Hiệu, mọc xanh tốt bên tường đá nhà ngục, ai cũng cảm nhận được về một biểu tượng về sức sống và tinh thần đấu tranh mãnh liệt của các chiến sỹ cộng sản trong Nhà tù Sơn La.

leftcenterrightdel
 Bên cây đào Tô Hiệu.

VKSND TP Sơn La là đơn vị nhiều năm làm tốt công tác kiểm sát giải quyết vụ án hình chính, vụ việc dân sự, góp phần làm giảm tình trạng khiếu kiện, tố cáo trên địa bàn. Nhiều năm liên tục VKSND TP Sơn La được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen... Ba năm 2017, 2018, 2020 được tặng Cờ thi đua Ngành kiểm sát nhân dân.

Khu di tích Nhà tù Sơn La thuộc TP Sơn La do thực dân Pháp xây dựng năm 1908. Nơi đây đã giam giữ 1.007 lượt tù nhân cộng sản, là trường học cách mạng, nơi ươm mầm "hạt giống đỏ" của cách mạng Việt Nam. Năm 1962, Nhà tù Sơn La là một trong những di tích đầu tiên trong cả nước được xếp hạng Di tích Quốc gia.

Đây là một trong những điểm tham quan lịch sử ý nghĩa và là “địa chỉ đỏ” để ngành Kiểm sát Sơn La nói chung, VKSND TP nói riêng tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thêm trân trọng, tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc.

Một số hình ảnh "Uống nước nhớ nguồn", giáo dục truyền thống của cán bộ, công chức VKSND TP Sơn La tại Di tích Nhà tù Sơn La. Ảnh dự thi của VKSND TP Sơn La:

leftcenterrightdel
 Giáo dục truyền thống tại Khu di tích Nhà tù Sơn La.
leftcenterrightdel
 Tìm hiểu truyền thống.

Nằm trong quần thể Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La, ngoài khu Trại giam, VKSND Thành phố Sơn La đến viếng nghĩa trang liệt sỹ Nhà tù Sơn La (còn gọi là Nghĩa địa Gốc Ổi), cách Nhà tù Sơn La khoảng 400m.

Nghĩa trang có các phần mộ chí được thiết kế bao quanh đài tưởng niệm. Mộ đồng chí Tô Hiệu được đặt ở vị trí trung tâm.

Nghĩa trang được thiết kế như một bóng đèn sợi đốt khổng lồ với ý nghĩa rằng giữa nơi ngục tù tăm tối, ánh sáng của Đảng luôn tỏa khắp núi rừng Tây Bắc.

leftcenterrightdel
 Tìm hiểu thân thế, sự nghiệp các vị tiền bối cách mạng.
leftcenterrightdel
" Địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống.

Ý chí của người chiến sỹ cộng sản còn gắn liền với cuộc vượt ngục thành công duy nhất ở Nhà tù Sơn La, đưa được 4 đồng chí ra ngoài an toàn, bắt được liên lạc với Trung ương Đảng đó là các đồng chí: Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Văn Trân, Lương Đức Hiểu, Trần Đăng Ninh. Chi bộ đã nhận được sự giúp đỡ của anh Lò Văn Giá, người đã dẫn đường cho đoàn vượt ngục được tới suối Rút - Hòa Bình an toàn.

Nhờ cuộc vượt ngục đã thành công này, Sơn La đã giành được chính quyền vào tháng 8 năm 1945 và Nhà tù Sơn La đã được giải phóng. Đây chính là bài học cho thế hệ trẻ về sự đoàn kết, quyết tâm, mưu trí, dũng cảm và niềm tin mãnh liệt vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

leftcenterrightdel
 Thành kính tri ân.
leftcenterrightdel
  Thành kính tri ân.

Một địa điểm có ý nghĩa đặc biệt trong hành trình “Hướng về cội nguồn” của VKSND Thành phố Sơn La là Phòng truyền thống Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Đây là nơi lưu giữ, tài hiện chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển của Ngành kiểm sát Sơn La. Nơi đây được bày trí trang trọng với nhiều tư liệu quý, hình ảnh sâu sắc, tiêu biểu; là nơi giao hòa, kết nối từ quá khứ đến hiện tại trong suốt quá trình hoạt động của Ngành. Được đến thăm phòng truyền thống là dịp để giáo dục chính trị tư tưởng đối với mỗi cán bộ trẻ VKSND Thành phố, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống và những thành quả mà bao lớp thế hệ Ngành kiểm sát đã dày công vun đắp. Từ đó mỗi cán bộ phải có trách nhiệm tô thắm thêm trang sử vẻ vang của Ngành kiểm sát Sơn La.

leftcenterrightdel
 Phần thưởng cao quý, trách nhiệm vẻ vang.
leftcenterrightdel
 Trao đổi công tác.
leftcenterrightdel
 Đồng nghiệp.
leftcenterrightdel
 Bên tượng đài Bác Hồ.
leftcenterrightdel
 Thăm tặng quà gia đình chính sách.

 

 


BTC