Theo đó, trong năm 2020, Tổng cục Hải quan được Quốc hội và Bộ Tài chính giao dự toán thu là 338.000 tỉ đồng. Để hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2020, Tổng cục Hải quan đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2020 và giao chỉ tiêu thu NSNN cho các đơn vị.

leftcenterrightdel
Năm 2020, ngành Hải quan thu ngân sách nhà nước ước đạt khoảng 315 ngàn tỉ đồng

Cụ thể: Tăng cường công tác kiểm soát hải quan, các kế hoạch, chuyên đề chống buôn lậu lớn, liên quan đến các mặt hàng trọng điểm để tổ chức thực hiện trong toàn Ngành. Đối với trường hợp thanh tra chuyên ngành, kiểm tra sau thông quan theo dấu hiệu vi phạm và thanh tra, kiểm tra mà tập trung đẩy mạnh công tác thu thập, phân tích thông tin làm tiền đề cho việc đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra sau thông quan, khi dịch bệnh COVID - 19 kết thúc.

Đồng thời, rà soát, đánh giá,  phân tích mức độ rủi ro, dấu hiệu vi phạm đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện thanh tra chuyên ngành. Rà soát, thực hiện kiểm tra tên hàng, mã số, mức thuế tại khâu thông quan, khâu sau thông quan để phát hiện và xử lý các trường hợp khai sai mã số, khai ngụy trang tên hàng hoặc khai tên hàng không rõ ràng, đầy đủ để được áp dụng mức thuế suất thấp hoặc được hưởng các mức thuế ưu đãi đặc biệt,  trong đó,  tập trung kiểm tra những mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu rủi ro về phân loại và áp dụng mức thuế...

leftcenterrightdel
Bà Vũ Thị  Mai cho biết, năm 2021, ngành Hải quan được Quốc hội giao thu NSNN là 315.000 tỉ đồng, Bộ Tài chính giao phấn đấu hoàn thành vượt tối thiểu 5%. 

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Tổng cục Hải quan diễn ra sáng nay (24/12), bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2021, ngành Hải quan được Quốc hội giao thu NSNN là 315.000 tỉ đồng, Bộ Tài chính giao phấn đấu hoàn thành vượt tối thiểu 5%.

Để triển khai nhiệm vụ này, Tổng cục Hải quan cần tiếp tục triển khai các giải pháp quản lý hải quan, quản lý thu ngân sách hiệu quả, kịp thời, liên tục, toàn diện. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại và các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa để rút ngắn thời gian và chi phí thông quan hàng hóa.

“Tiếp tục làm tốt hơn và hiệu quả hơn công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán sắp tới. Theo đó, tiếp tục phân tích rủi ro để xây dựng kế hoạch và tổ chức đấu tranh có trọng điểm, tập trung địa bàn, lĩnh vực, mặt hàng có rủi ro cao, xây dựng các chuyên án về ma túy, chống buôn lậu và gian lận thương mại.”- Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Minh Nhật