Trước đó ngày 13/8/2018, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã ban hành kiến nghị số 33/KN-VKS-KDTM gửi Tổng giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam yêu cầu khắc phục vi phạm, tăng cường các biện pháp quản trị nội bộ, đảm bảo hoạt động cho vay tuân thủ đúng pháp luật tại Chi nhánh Hòa Thắng (Đắl Lăk) của ngân hàng này. Việc ban hành kiến nghị của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng dựa trên việc, qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án kinh doanh thương mại về “tranh chấp hợp đồng tín dụng”, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã phát hiện một số sai sót của Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn – Chi nhánh Hòa Thắng (Đắl Lăk) trong việc ký kết các hợp đồng thế chấp dẫn đến việc Tòa án tuyên bố hợp đồng vô hiệu gây khó khăn trong việc thu hồi vốn vay do không có tài sản đảm bảo.

leftcenterrightdel
Trang đầu và trang cuối văn bản kiến nghị của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng 

Nhận được kiến nghị của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, ngày 26/10/2018, Tổng giám đốc Ngân hàng NN&PTNT đã có công văn 10703/NHN0-KTNB báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị của Viện kiểm sát. Công văn do Phó tổng giám đốc Ngân hàng NN&PTNT – Trương Ngọc Anh ký thay Tổng giám đốc nêu rõ: “Agribank đã chỉ đạo Agribank chi nhánh tỉnh Đắk Lăk kiểm tra xác định nguồn thu nợ đối với khoản vay, xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm cán bộ có liên quan đến tồn tại, vi phạm…Khẩn trương khắc phục, chỉnh sửa các tồn tại, thiếu sót đối với hồ sơ đảm bảo tiền vay theo đúng quy định của pháp luật và của Agribank”.

leftcenterrightdel
Văn bản phúc đáp của Ngân hàng NN&PTNT 

Bên cạnh đó, qua rà soát Agribank đã xử lý một số cán bộ có sai phạm liên quan đến vụ việc mà VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đã kiến nghị. Cụ thể, Agribank đã miễn nhiệm chức vụ đối với các cán bộ Agribank Hòa Thắng (Đắl Lăk) đó là ông Trần Đinh Tuấn – Giám đốc, bà Bùi Thị Như An – Phó Giám đốc, ông Nguyễn Trường Sơn – Trưởng phòng kế hoạch kinh doanh, ông Nguyễn Văn Tuất – Phó phòng kế hoạch kinh doanh.

Xuân Nha