Lợi dụng lòng tin, Phạm Thái Đăng đã lừa đảo chiếm đoạt 2 tỉ đồng trong tài khoản của khách hàng. Nạn nhân của vụ án này là bà Đỗ Thị X (trú tại thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương).

Theo lời khai của bà X., ngày 15/1, bà nói với Đăng trong tài khoản có nhiều tỉ đồng, muốn nhờ Đăng thanh toán giúp khoản nợ gốc theo định mức đến thời hạn trả nợ cho ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải Dương. Sau đó, Đăng bảo bà X. đến phòng giao dịch Kim Thành để làm thủ tục.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Sự việc vỡ lở khi bà X. nhận được thông báo của ngân hàng về việc chưa thanh toán khoản nợ trên. Khi bà X. yêu cầu ngân hàng kiểm tra thì mới biết Đăng không trả nợ như yêu cầu.

Sau khi sự việc xảy ra, Đăng trốn khỏi địa phương. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và quyết định truy nã Đăng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra xác định: Từ ngày 4/10/2008 đến ngày 29/1/2021, Đăng làm việc tại ngân hàng Vietcombank ở Hải Dương. Sau khi vụ việc trên xảy ra, ngân hàng này đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với Đăng. Trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, Đăng làm việc tại phòng giao dịch Kim Thành, tỉnh Hải Dương, có trách nhiệm quản lý, chăm sóc khách hàng vay vốn. Cũng chính vì thế, đối tượng đã quen biết với nhiều khách hàng, trong đó có bà X.

Ngày 15/1/2021, bà X. liên lạc nhờ Đăng thanh toán giúp khoản nợ gốc theo định mức đến thời hạn trả nợ cho ngân hàng khoản vay hơn 4 tỉ đồng. Khi thấy bà X. gọi điện thoại, đối tượng Đăng khi đó đang rơi vào cảnh nợ nần chồng chất đã nảy ý định chiếm đoạt tiền.

Do trong thời gian này, đang cần tiền để trả nợ chị Nguyễn Thị Hải V. (SN 1983, trú tại TP Hải Dương), nên Đăng đã nhắn tin cho và trao đổi với chị V. về việc trả khoản tiền nợ 2 tỉ đồng. Chị V đã cung cấp cho Đăng số tài khoản của bạn mình là anh Dương (SN 1984, trú tại TP. Hải Dương), được mở tại một ngân hàng thuộc chi nhánh Hải Dương để trả tiền.

Đúng hẹn, bà X. gặp Đăng thì nhân viên ngân hàng đưa cho Giấy uỷ nhiệm chi nhưng chưa có nội dung. Bà X. đã ký vào phần chủ tài khoản theo yêu cầu của Đăng. Có được uỷ nhiệm chi ký khống của bà X, Đăng tự ghi nội dung "TT tiền hàng", số tiền 2 tỉ đồng cùng số tài khoản ghi nợ mang tên bà Đỗ Thị X. và tài khoản nhận ghi tên anh Dương.

Tiếp đó, Đăng chuyển Giấy uỷ nhiệm chi trên cho giao dịch viên ngân hàng kiểm tra, đối chiếu các thông tin rồi chuyển cho Trưởng phòng ký duyệt. Mọi thủ tục hoàn tất, chiều ngày 15/1/2021, bà X. nhận được tin nhắn từ tổng đài ngân hàng thông báo tài khoản vay của bà đã bị trừ 2 tỉ đồng, mà không biết rằng số tiền của mình đã bị nhân viên ngân hàng lừa chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích khác.

Bình Minh