Nếu như ngân hàng HSBC kỳ vọng lãi suất sẽ tăng lên 0,5% vào năm 2016, Ngân hàng Thế giới (WB) lại quan ngại về tình hình nợ xấu của Việt Nam. Theo WB, kinh tế Việt Nam sẽ có những chuyển biến tích cực nhưng kèm theo đó là không ít rủi ro. Tất cả đều được thể hiện rõ trong báo cáo về tình hình kinh tế Việt Nam được phát đi mới đây.

 


Khuyến nghị

Theo tổ chức WB, về cơ bản, triển vọng trung hạn của kinh tế Việt Nam là tích cực. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách trong năm tới.

Mức tăng trưởng kinh tế đáng khích lệ đạt được trong năm nay phần nhiều là do tăng tổng cầu trong nước nhờ gia tăng đầu tư và tiêu dùng cá nhân, theo báo cáo.

Tuy triển vọng chung là tích cực, nhưng dưới góc nhìn của WB, kinh tế Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều rủi ro bất lợi, do khoảng đệm chính sách còn hạn chế nên các cú sốc bên ngoài và trong nước có thể ảnh hưởng lên sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Báo cáo cho rằng, tiến trình tái cơ cấu chậm chạp trong nước gây ra nhiều rủi ro đáng kể đối với viễn cảnh tăng trưởng trung hạn. Ngoài ra còn phải kể đến một số rủi ro tài khóa đáng kể, và nếu chậm thực hiện chương trình thắt chặt tài khóa thì mức độ bền vững nợ cũng bị ảnh hưởng.

Áp lực tăng chi bắt nguồn từ chi thường xuyên, kể cả áp lực tăng lương, sẽ gây khó khăn cho việc cắt giảm thâm hụt ngân sách.

Các rủi ro tài khóa còn trở nên cao hơn bởi trách nhiệm trả nợ liên đới liên quan đến các món nợ của các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.

Cùng với tăng trưởng tín dụng các rủi ro trong ngành ngân hàng, kể cả tăng trưởng nóng, cũng sẽ tăng lên nếu không được quản lý cẩn trọng và có thể gây ra một đợt mất ổn định mới và tác động tiêu cực lên tăng trưởng.

Môi trường bên ngoài nói chung là thuận lợi đối với Việt Nam, nhưng những rủi ro mới nảy sinh đòi hỏi phải tiếp tục quản lý vĩ mô tốt nhằm bảo vệ nền kinh tế an toàn trước các cú sốc có thể xảy ra. Thắt chặt tài khóa, chính sách tỷ giá linh hoạt hơn và tăng cường dự trữ ngoại tệ sẽ giúp khắc phục các yếu kém, WB khuyến nghị.

 

Theo NTD

.