Một số chiêu trò không mới nhưng khách hàng vẫn mắc bẫy vì tin tưởng vào người xưng là nhân viên ngân hàng mình đang có khoản vay hay mở thẻ tín dụng. Chỉ đến khi có nhân viên gọi điện thu hồi nợ, khách hàng mới té ngửa về khoản vay mà họ không hề hay biết.

Phương thức thủ đoạn phổ biến mà các đối tượng lừa đảo thực hiện qua các chiêu trò như:

Giả mạo nhân viên công ty tài chính, đến nhà thu hồi thẻ tín dụng của khách hàng với lí do thẻ bị lỗi hoặc thẻ đã lâu chưa kích hoạt.

Giả mạo nhân viên công ty tài chính, tổng đài chăm sóc khách hàng, gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân, hình chụp thẻ tín dụng… để vay vốn, nhận tiền.

Yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP để xác thực làm hồ sơ vay vốn, thực chất dùng mã OTP để giải ngân khoản vay.

Yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận được tiền.

Giả mạo thông báo trúng thưởng đến khách hàng và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin hoặc đóng tiền thuế để nhận quà.

leftcenterrightdel
 Các công ty tài chính không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, mã PIN khi thực hiện giao dịch.

Tất cả các chiêu thức lừa đảo trên đều nhằm đánh cắp thông tin cá nhân để từ đó chiếm đoạt tiền của khách hàng. Nhưng, khách hàng khi đi vay tiêu dùng hoặc sử dụng các hình thức vay tín chấp như thẻ tín dụng, vay mua trả góp hoàn toàn có thể chủ động bảo vệ bản thân trước các hành vi lừa đảo kể trên.

Cách tự bảo vệ mình trước các thủ đoạn lừa đảo, gian lận khoản vay và thẻ tín dụng: 

Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân

Những cách cơ bản nhất cần nhớ là không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

Không giao thẻ tín dụng, giấy tờ tùy thân cho người lạ hoặc nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ khi khuất tầm mắt.

Không để người khác chụp hình cá nhân hoặc các giấy tờ tùy thân của mình. Không cho mượn/ thuê hoặc mua bán thông tin cá nhân/ số thẻ có đăng ký. 

Bảo mật thông tin thẻ

Các công ty tài chính không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ vì đó là những thông tin riêng tư mà chỉ khách hàng mới biết. Do vậy, không cung cấp Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần (OTP), câu hỏi bảo mật cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào trang website không tin cậy…).

Tương tự, các công ty tài chính không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay hoặc hủy thẻ. 

Nếu có nhu cầu hủy thẻ, khách hàng cần yêu cầu xác nhận hủy thẻ tín dụng ngay tại quầy dịch vụ chăm sóc khách hàng và yêu cầu cắt thẻ tại chỗ. Khi được yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc hỗ trợ hủy thẻ bằng bất cứ hình thức nào, khách hàng cần xác nhận lại giao dịch và danh tính người yêu cầu với tổng đài.

Khi có bất kỳ nghi ngờ, băn khoăn nào về người liên hệ xưng danh là nhân viên ngân hàng hay thông báo được nhận thưởng, hoặc phát sinh những giao dịch gian lận, khách hàng có thể liên lạc với tổng đài chính thức của công ty tài chính hoặc đến văn phòng chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn xử lý.

Một lưu ý khác, những thông tin bảo mật của khách hàng còn có thể bị lộ khi giao dịch thẻ tại ATM, POS. Do đó, khi giao dịch tại máy ATM/POS, hãy quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe. Để đảm bảo độ an toàn cao hơn hãy che bàn phím khi nhập số PIN./


Tuấn Anh