Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ TPP, hay những công ty nằm trong danh mục thoái vốn của SCIC vẫn được cho là nhóm cổ phiếu “tâm điểm” của thị trường trong năm 2016.


Gom cổ phiếu bất động sản

Ông Đặng Trần Hải Đăng, VietinBankSC, cho biết thêm ngành BĐS đang ở trong giai đoạn phục hồi đáng ghi nhận, qua đó có tác động nhất định lên diễn biến giá cổ phiếu ngành này.

Hầu hết các mã cổ phiếu ngành BĐS đều có sự tăng trưởng tốt hơn trong chỉ số VN-Index trong vòng 3 tháng trở lại đây (+5%). Xét về giá trị giao dịch (GTGD), ngành BĐS chiếm tỷ trọng lớn nhất trong vòng 6 tháng đầu năm 2015, với 18,7% GTGD toàn thị trường. Điều này đã và đang cho thấy sự quan tâm lớn của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo đánh giá của ông Đăng, đối với tỷ trọng vốn hóa của các doanh nghiệp BĐS niêm yết, hiện nay đang chiếm khoảng 12% toàn thị trường, xếp thứ 2 sau ngân hàng, thực phẩm.

Theo đại diện Công ty Chứng khoán MBS, năm 2016 là cơ hội để gom cổ phiếu BĐS, đón “sóng” năm 2017. Hiện lãi suất vẫn ở mức thấp, tồn kho BĐS giảm mạnh cùng với số căn hộ bán tăng nhanh là yếu tố tích cực của ngành bất động sản, biên lợi nhuận của ngành này khá cao, khoảng 33%.

Với các quy định mới tại Thông tư 200/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp, việc ghi nhận doanh thu của các công ty BĐS kinh doanh căn hộ để bán sẽ bị chậm lại, nhưng điểm rơi lợi nhuận của ngành sẽ vào năm 2017.

Theo MBS, trong năm 2016, thị trường bất động sản Hà Nội có tính cạnh tranh tương đối so với TP.HCM. Ngoài ra, các cổ phiếu BĐS khu công nghiệp như KBC, ITA sẽ là đối tượng được hưởng lợi từ TPP khi các tập đoàn đa quốc gia hay các doanh nghiệp không thuộc khối TPP từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan... có xu hướng đặt nhà máy tại Việt Nam để hưởng lợi về thuế.

Xây dựng hưởng lợi thế

Thị trường BĐS khởi sắc không chỉ mang lại niềm vui cho các doanh nghiệp BĐS mà ngay cả doanh nghiệp xây dựng cũng hưởng lợi. Thậm chí, tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp xây dựng còn được đánh giá cao hơn cả doanh nghiệp BĐS.

Theo thống kê, lĩnh vực xây dựng đã ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong năm 2015, với giá trị sản xuất xây dựng trong 3 quý đầu năm tăng hơn 12% so với cùng kỳ, cao hơn mục tiêu cả năm 10% của Bộ Xây dựng. Tổng sản phẩm do ngành tạo ra cũng tăng 9%, mức cao nhất trong 5 năm gần đây. Với các doanh nghiệp xây dựng đang niêm yết trên TTCK, tính đến hết quý 3 là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế cao nhất toàn thị trường (tăng 132%).

Có thể thấy, sự ấm lên của thị trường BĐS đã mang lại những hợp đồng xây dựng quy mô lớn cho những nhà thầu dân dụng lớn, mà điển hình là CTCP Xây dựng Cotec (CTD) và CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (HBC). Nếu các doanh nghiệp lớn ôm thầu các dự án BĐS, những doanh nghiệp có quy mô nhỏ lại hưởng lợi từ sự bùng nổ về số lượng dự án hạ tầng giao thông trên cả nước, như CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII), CTCP Đầu tư và Phát triển dự án hạ tầng Thái Bình Dương (PPI), CTCP Tasco (HUT), CTCP Kỹ thuật nền móng và Công trình ngầm Fecon (FCN), CTCP Licogi 16 (LCG). Theo thống kê, tổng số vốn huy động cho các dự án BOT trong 9 tháng đạt trên 40.000 tỷ đồng (tương đương cả năm 2014).

Sự khởi sắc này cũng đã góp phần kéo cổ phiếu của nhóm xây dựng nhảy vọt trong năm 2015. Đơn cử là trường hợp CTD, khởi đầu năm 2015 với mức giá chỉ có 60.000 đồng/CP, nhưng đến thời điểm hiện nay CTD đã vượt mức 150.000 đồng/CP (tương đương mức tăng 150%). Các mã còn lại cũng ghi nhận được những đợt sóng tăng đáng kể trong năm 2015 như: CII tăng 40%, HBC tăng 30%.

Nhận định về triển vọng của cổ phiếu xây dựng trong năm 2016, các chuyên gia phân tích của CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng triển vọng kinh doanh năm 2016 của các doanh nghiệp xây dựng vô cùng lạc quan. Thứ nhất, Nhà nước đang có nhiều chính sách khuyến khích thu hút nguồn lực tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông, thể hiện rõ nhất là qua Nghị định 15/2015/NĐ-CP về hình thức hợp tác công - tư (PPP). Thứ hai, sự nhảy vọt về số lượng dự án BĐS trong năm 2015 cộng với nguồn cung mới trong năm 2016 sẽ giúp duy trì công ăn việc làm cho các nhà thầu. Thứ ba, xu hướng dịch chuyển của các nhà sản xuất toàn cầu sang Việt Nam để tận hưởng các lợi ích từ TPP, các hiệp định FTA và thúc đẩy việc xây dựng nhà máy, nhà xưởng, hệ thống kho bãi.
 

Theo NTD

.