leftcenterrightdel
 Một điểm khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh:MH)

Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có Thông báo “Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”.

Theo đó, bên cạnh kết quả đạt được, qua thanh tra đã phát hiện công tác phối hợp giữa các Sở ngành và địa phương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã để xảy ra một số tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và sai phạm của các tổ chức, cá nhân đã được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản.

Theo kết luận thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận hồ sơ, tổ chức thẩm định, tham mưu UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản chưa đảm bảo quy định pháp luật về khoáng sản, cụ thể: Thành phần hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản: Không có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 5 điểm mỏ; có dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ khoáng sản (thiết kế cơ sở của dự án), Giấy chứng nhận đầu tư, hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, cấp theo quy định pháp luật về xây dựng và đầu tư, nhưng 26/33 điểm mỏ không phù hợp quy hoạch xây dựng (không phù hợp, không hoàn toàn phù hợp và không có sự thống nhất quy hoạch các cấp.

Bên cạnh đó, một số trường hợp Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản chưa đảm bảo nguyên tắc và điều kiện theo quy định pháp luật về khoáng sản.

leftcenterrightdel
 Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh:MP)

Cùng với đó, Sở Xây dựng chưa đánh giá sự phù hợp về quy hoạch xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ khoáng sản trong quá trình tổ chức thẩm định, tham gia ý kiến 14 điểm mỏ, dẫn đến các điểm mỏ đã triển khai thực hiện hoạt động không đúng quy định pháp luật về Đầu tư, Xây dựng và Quy hoạch hoặc không thể triển khai thực hiện.

Sở Công thương trong phạm vi và quyền hạn của mình trên cơ sở quy hoạch khai thác khoáng sản, trữ lượng thăm dò đã được UBND tỉnh phê duyệt, Sở Công thương tổ chức thẩm định thiết kế cơ sở dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ khoáng sản tại 4 điểm mỏ không đánh giá sự phù hợp quy hoạch xây dựng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư (trước đây là Ủy ban Kế hoạch) tham mưu UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư 2 điểm mỏ (Mỏ: Đá Châu Pha, đá Long Hương); đồng thời, trên cơ sở ý kiến của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức thẩm định cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, tham mưu UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư cho 12 điểm mỏ khai thác khoáng sản cho đến nay không phù hợp quy hoạch xây dựng. Do đó, không đủ điều kiện để các dự án đưa vào hoạt động theo quy định pháp luật về đầu tư.

Từ Kết luận thanh tra như đã nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế; UBND các huyện: Côn Đảo, Xuyên Mộc, Long Điền, thị xã Phú Mỹ, thành phố Bà Rịa tổ chức chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những sai sót được nêu trên.

Mai Phong