Chiều 14/1, Công an TP Hà Nội tổ chức hội nghị, thông tin kết quả đấu tranh, phòng chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Tại hội nghị, Đại tá Chu An Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng (PC03) đã thông tin về kết quả bước đầu điều tra, xác minh những sai phạm xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Đại tá Chu An Thanh (giữa) thông tin về kết quả bước đầu điều tra dấu hiệu sai phạm xảy ra tại các Trung tâm đăng kiểm xe có giới.
Cụ thể, trên địa bàn TP Hà Nội có 31 trung tâm, trong đó, 6 trung tâm do Cục Đăng kiểm quản lý, 2 trung tâm của Sở GTVT Hà Nội, 3 trung tâm do Tổng Công ty Vận tải Hà Nội quản lý, còn lại 20 trung tâm là do tư nhân xã hội hóa quản lý.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Ban Giám đốc CATP Hà Nội về việc tập trung nắm tình hình, đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực của những Trung tâm này, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã cùng Công an các quận, huyện, thị xã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, đấu tranh.

Đến thời điểm này, qua xác minh, CQĐT Công an TP Hà Nội đã phát hiện 10 trung tâm đăng kiểm có dấu hiệu sai phạm, gồm: 2914D, 2918D, 3302S, 2923D, 2901S, 3301S, 2929D, 2906V, 2901V, 2902S.

Theo Đại tá Chu An Thanh, các lỗi vi phạm, sai phạm phổ biến tại các trung tâm nêu trên là: nhận hối lộ bỏ qua các lỗi, không đủ điều kiện đăng kiểm, hệ thống phanh, tiêu chuẩn khí thải, đèn, trọng tải, phụ tùng... đối với các phương tiện không đạt tiêu chuẩn; lốp, đặc biệt là các phương tiện hoán cải trong công đoạn kiểm tra thủ công.

Loại lỗi thứ hai là nhập biển số, gắn cảm biến, tiến hành đo nồng độ khí thải của xe ô tô khác để cho xe ô tô thực tế đăng kiểm, tức là có sự đánh tráo để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải và thông qua kiểm định.

Loại lỗi thứ ba là sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống chính, như: sửa vòng cua, thay đổi thông số kiểm định, khí thải đối với phương tiện không đủ đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải; sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh trên máy tính để hạ chiều cao thành thùng xe tải đối với các xe hoán cải và xe có điều chỉnh thành thùng.

"Số tiền nhận hối lộ qua đấu tranh là từ 100 nghìn đồng đến 1,5 triệu đồng, tuỳ từng lỗi vi phạm. Công an TP Hà Nội vẫn đang điều tra, xác định, nhưng bước đầu khẳng định các trung tâm đã nhận hối lộ nhiều tỷ đồng", Đại tá Chu An Thanh thông tin.

Cũng theo Đại tá Chu An Thanh, đến nay, Cơ quan CSĐT đã khởi tố 4 vụ án, 18 bị can liên quan đến những vi phạm tại các Trung tâm đăng kiểm. Trong đó, 3 người là giám đốc trung tâm đăng kiểm, 1 người là phó giám đốc và 14 đăng kiểm viên. Đối với 5 vụ còn lại, CQĐT đã tạm giữ 57 đối tượng là giám đốc, phó Giám đốc, đăng kiểm viên và nhân viên phục vụ.

Nhật Minh