Thông tin từ cơ quan chức năng TP Hải Phòng cho biết, hết ngày 14/8, Ban Giám đốc Công ty TNHH KaiYang vẫn chưa quay trở lại để giải quyết các chế độ cho hàng nghìn công nhân đang làm việc tại công ty này.

Như thông tin đã đưa, Công ty TNHH Kaiyang có trụ sở tại số 196 Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, Kiến An, là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Đài Loan, chuyên sản xuất giày da xuất khẩu. Hiện Công ty quản lý, sử dụng 2.200 lao động, gần 200 nhân viên văn phòng.

leftcenterrightdel
 Hàng nghìn công nhân vẫn chờ đợi để được giải quyết quyền lợi chính đáng.

Theo báo cáo của lãnh đạo quận Kiến An, từ chiều 11/8, đến khoảng 22h cùng ngày, Tổng Giám đốc Công ty là ông Huang Chang Che và 17 cán bộ, nhân viên kỹ thuật người Đài Loan, Trung Quốc, đang làm việc tại công ty đã bỏ đi khỏi công ty không rõ lý do.

Từ ngày 11/8 đến sáng 12/8, công nhân công ty vẫn đi làm bình thường.

Hiện, công ty nợ tiền bảo hiểm của công nhân, nợ tiền Công đoàn, chưa thanh toán tiền lương tháng 7/2019 cho 2.200 công nhân và 170 nhân viên văn phòng, nợ một số ngân hàng và các đối tác. Ngày 12/8, các công nhân tới công ty làm việc thì xuất hiện thông tin chủ doanh nghiệp người Đài Loan “biến mất”. Ngay sau đó, khoảng 2.500 công nhân công ty TNHH KaiYang đã ngừng việc tập thể.

Trong ngày 12/8, bà Chu Thị Kim Oanh - Chủ tịch Công đoàn công ty sau khi liên lạc bằng điện thoại với Chủ tịch Hội đồng Quản trị đã thống nhất, công nhân của nhà máy tạm thời nghỉ việc. Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty đồng ý sáng 14/8/2019 sẽ sang Việt Nam giải quyết tồn tại. Đến 10h ngày 12/8, công nhân công ty đã ra về, tạm nghỉ việc. Tuy nhiên, hết ngày 14/8, Chủ tịch Hội đồng Quản trị không quay lại Việt Nam như lời hứa.

leftcenterrightdel
 Cổng Công ty TNHH KaiYang những ngày này luôn có công nhân "túc trực".

Được biết, hiện chính quyền thành phố đang giao cho các sở, ban ngành phối hơp giải quyết.

Công an thành phố Hải Phòng cũng đã chỉ đạo công an các địa phương có công nhân làm việc tại công ty, tăng cường các biện pháp nắm tình hình không để các đối tượng cơ hội lợi dụng, xuyên tạc, kích động công nhân gây rối, làm phức tạp tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội địa phương...

Sở LĐTB&XH phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố rà soát, giải quyết các vấn đề bức xúc của người lao động, nhất là chế độ thai sản, ốm đau...

Giao Sở Ngoại vụ làm ngay văn bản gửi Hiệp Hội Doanh nghiệp phối hợp giúp đỡ. Liên đoàn Lao động TP nắm chắc tình hình, chỉ đạo Chủ tịch Công đoàn công ty thường xuyên liên lạc, chắp nối với Hội đồng Quản trị công ty giải quyết vấn đề. Điện lực Hải Phòng cấp điện bình thường cho công ty để bảo đảm cho lực lượng bảo vệ giữ gìn ANTT tại khu vực.

Khánh An - Tuệ An