Sáng sớm ngày 12/8, công nhân của Công ty TNHH KaiYang Việt Nam vô cùng hoảng hốt khi nghe tin chủ doanh nghiệp "mất tích" và nhiều phân xưởng, nhà kho của công ty bị niêm phong. Hàng nghìn công nhân đã tập trung tại công ty để nghe ngóng thông tin.

Theo một số công nhân cho biết, họ đang bị công ty chậm lương hơn 1 tháng nay. Đồng thời, trước đó, hàng ngàn công nhân cũng đã ngừng việc tập thể để phản đối về các chính sách lao động hà khắc của công ty.

leftcenterrightdel
 Hàng ngàn công nhân lo lắng trước các phân xưởng trong Công ty Kaiyang Việt Nam.

Đến khoảng 8h40' cùng ngày, công nhân mới được phép vào trong các phân xưởng để lấy đồ đạc cá nhân nhưng phải chịu sự giám sát chặt chẽ của lực lượng bảo vệ và các nhân viên của ngân hàng. Nguyên nhân là do đây là tài sản phía công ty đang thế chấp tại ngân hàng.

Ngay sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo quận Kiến An, phường Ngọc Sơn và Liên đoàn Lao động TP. Hải Phòng đã có mặt trực tiếp chỉ đạo xử lý giải quyết vụ việc.

leftcenterrightdel
 Cửa một số kho xưởng bị niêm phong.

Một lãnh đạo địa phương cho biết: Công ty KaiYang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày da trên địa bàn từ năm 2005. Công ty có 100% vốn nước ngoài, do người Trung Quốc quản lý. Trung bình mỗi công nhân làm việc tại đây được trả từ 9 - 10 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, Công ty KaiYang hiện còn đang nợ bảo hiểm xã hội từ tháng 5 ,6, 7/2019, tương đương khoảng 9 tỷ đồng. Công ty này cũng vay nợ ngân hàng Đông Á khoảng 49 tỷ đồng bằng việc thế chấp 1 đơn hàng. Vay ngân hàng Agribank Bắc Hải Phòng 100 tỷ đồng.

Phía công đoàn Công ty KaiYang Việt Nam cũng đã có động thái, trước mắt công ty này sẽ cho công nhân tạm nghỉ việc một thời gian và sau khi có thông tin mới thì sẽ thông báo cụ thể đến từng người.

Hiện, UBND quận Kiến An đã báo cáo sự việc lên TP. Hải Phòng, đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng tích cực xử lý vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho công nhân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Khánh An - Tuệ An