leftcenterrightdel
Đoàn du lịch phải ngủ vạ vật ở hành lang tầu chậm -Ảnh C.T 

Ông Nguyễn Công Thành - Phó Chủ tịch Hội văn hóa doanh nhân Hải Phòng phản ánh với PV báo BVPL, ông là một trong số 25 người tham gia chuyến du lịch châu Âu “hành xác” được Vietravel tổ chức vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 vừa qua. 

Ông Thành kể: đoàn gồm 26 người, đa số là các doanh nhân ở Hải Phòng, ký hợp đồng du lịch châu Âu với Vietravel chi nhánh Hải Phòng. Gần 20 ngày trước khi xuất phát, một thành viên có người thân ốm nặng nên thông báo hủy chuyến, bị Vietravel bắt nộp phạt 30 triệu đồng.

Đoàn còn lại 25 người và mức giá cho tour tham quan được Vietravel đưa ra là 1,7 tỷ đồng (tức 68 triệu đồng/người), cao hơn các hãng lữ hành khác chào giá cùng thời điểm 20-25 triệu đồng/người.

Trước khi ký hợp đồng, 4 trong số 25 thành viên đã đăng ký không về cùng đoàn vì còn thăm người nhà ở nước ngoài. Dù phương án này được đại sứ quán ở các nước đồng ý và Vietravel nhất trí, 4 khách này vẫn phải trả tiền vé máy bay cho cả hai chiều.

Theo hợp đồng, đoàn sẽ tham quan 4 nước Đức - Pháp - Bỉ - Italy trong thời gian 10 ngày, từ 24/6 đến 3/7; nghỉ ở khách sạn 4 sao và trên hành trình từ thành phố Munich (Đức) đến thành phố Milan (Italy) sẽ nghỉ đêm trên tàu với 3 người một khoang giường nằm.

leftcenterrightdel
 Thư mời giải quyết phản ánh đến  tour du lịch ở châu Âu của Vietravel 

Ngày 24/6, đoàn xuất phát từ sân bay Nội Bài và sau một ngày, họ đến Paris (Pháp). Vừa đặt chân xuống Paris, hướng dẫn viên Bùi Thị Hồng Huệ xin tiền bo (tiền típ) 7 USD/người/ngày và thu luôn 10 ngày. Cả đoàn thống nhất đưa cho Huệ 1.750 USD.

Ngày 29/6, cả đoàn di chuyển từ thành phố Munich (Đức) sang thành phố Milan (Italy) trên tuyến đường dài 490 km. 6 khách phải nghỉ trong một khoang 4 m2, thay vì 3 người/khoang giường nằm như hợp đồng đã ký, trên chuyến tàu chợ kéo dài gần 17 giờ.

"Suốt chặng đường đó, chúng tôi không được ăn uống gì, ngồi không được, nằm cũng không xong. Do quá chật hẹp, chúng tôi phải nằm vạ vật ngoài hành lang của khoang tàu và nằm trên lối ra nhà vệ sinh. Những người xấp xỉ 70 tuổi như chúng tôi đều thức trắng cả đêm", ông Thành cho bức xúc cho biết.

Cho rằng Vietravel lừa gạt, làm ăn gian dối, các thành viên trong đoàn đã yêu cầu hướng dẫn viên giải thích, đồng thời gọi điện về nước phản ánh với lãnh đạo Vietravel chi nhánh Hải Phòng, nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. 

Ông Thành cho biết thêm, ngoài chuyện di chuyển, việc ăn, nghỉ tại nhà hàng, khách sạn 4 sao cũng gặp nhiều phiền toái. Phòng nghỉ của vợ chồng ông Thành nước nhỏ giọt ướt nhép nền nhà. Khi đến nhà hàng Trung Quốc, khách vừa ngồi được hơn 10 phút thì bị chủ xua đuổi vì Vietravel đưa đoàn đến muộn 2 giờ so với lịch hẹn nhưng không báo trước.

Ngoài ra, hướng dẫn viên Hồng Huệ còn cùng lái xe viện lý do trung tâm mua sắm ở xa, khách muốn đến thì để lái xe đưa đi sau bữa ăn với mức tiền bo 100 Euro. Thực tế, trung tâm mua sắm nằm ngay dưới tầng trệt của nhà ăn.

Trong hợp đồng có ghi việc dẫn tour du lịch có sự tham gia của hướng dẫn viên người nước ngoài. Tuy nhiên, những người này chỉ xuất hiện vào "phút chót" và nói lời chào tạm biệt đoàn trước khi đoàn bay về nước. 

leftcenterrightdel
 Biên bản giải quyết giữa đoàn khách và đại diện Vietravel.

Sau khi về Việt Nam, do quá bức xúc, khách hàng đã đến trụ sở Vietravel Hải Phòng đề nghị được gặp lãnh đạo của Vietravel để phản ánh, chỉ rõ những điểm bất hợp lý của chuyến đi cũng như hợp đồng du lịch đã ký nhưng không được đáp ứng. Sau đó, bà Hà, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Hải Phòng đã mang hoa đến gặp khách hàng để xin lỗi và thỏa thuận "đền bù" bằng chuyến đi du lịch Hạ Long 2 ngày nhưng không được chấp nhận.

Theo ông Thành cho biết: Chiều 20/8, Vietravel, trụ sở tại Sài Gòn, cử đại diện lãnh đạo ra xin lỗi và làm việc với đoàn khách tố cáo chi nhánh của công ty ở Hải Phòng "làm ăn gian dối, lừa khách" trong tour du lịch châu Âu 10 ngày, trị giá 1,7 tỷ đồng. Vietravel đề nghị được hoàn lại cho đoàn số tiền hơn 220 triệu đồng. Tuy nhiên, do chỉ có đại diện Vietravel nên tôi và một số khách hàng chưa chấp thuận phương án xử lý mà đại diện doanh nghiệp này đưa ra. Chúng tôi muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ đúng sai.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Hưng