Chiều 4/7, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) chính thức yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo về Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người”. Cụ thể, Công văn số 310/MTNATL của Cục nêu rõ: Qua thông tin từ các cơ quan báo chí và theo dõi Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 21/6 đến 31/12/2018, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo về quá trình cấp giấy phép, tổ chức Triển lãm. Báo cáo gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 10/7/ 2018.

Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” trưng bày 137 mẫu vật cơ thể người thật (gồm 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người), đã được nhựa hóa bởi công nghệ Plastination trong bảo tồn xác người.

Triển lãm chia thành 8 khu theo các chủ đề: Hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh.

Ban Tổ chức triển lãm lý giải rằng, triển lãm cung cấp các kiến thức y học về cấu trúc và các hoạt động sinh học bên trong cơ thể người. Tuy nhiên, đa phần khách khi đến triển lãm đều cảm thấy sợ hãi, rùng rợn và ám ảnh.

Những bộ phận của cơ thể con người, những thai nhi và cả những phụ nữ đang mang thai được trưng bày một cách công khai khiến người xem vừa thương cảm vừa sợ hãi. Nhiều người còn đặt câu hỏi về nguồn gốc của những xác người được trưng bày trong triển lãm này.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết, Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” do một Công ty Hàn Quốc đứng ra tổ chức. Công ty này đã làm việc với Cục để xin phép tổ chức triển lãm ở Hà Nội trước đó, nhưng Cục đã từ chối cấp phép cho triển lãm này.

Lý giải vì sao triển lãm kinh dị này lại diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho hay, nghị định về hoạt động triển lãm hiện nay chưa có, các triển lãm có tính thương mại - hội chợ được thực hiện theo Luật Thương mại.

Bởi vậy mới có những loại triển lãm chưa có văn bản điều chỉnh như triển lãm về cơ thể người đang diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm này nằm trong đối tượng điều chỉnh của nghị định về triển lãm mà Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đang xây dựng, chuẩn bị trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xin ý kiến trước khi được ban hành.

 

Mỹ Bình (TTXVN)