Ngày 11/1/2022, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã xác nhận ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh gửi "tâm thư" xin chấm dứt hợp đồng mua lô đất đấu giá thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.

leftcenterrightdel
Các khu đất được đấu giá tại khu đô thị Thủ Thiêm. 

Theo tâm thư đề ngày 10/1/2022 gửi đến Tổng Bí thư và quý lãnh đạo cao cấp ở Trung ương và TP HCM, ông Đỗ Anh Dũng – Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết việc chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá lô đất 3-12 khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm là nhằm "bảo đảm một phần ổn định thị trường kinh doanh bất động sản, lợi ích của tập thể, của xã hội lên trên...".

Ông Dũng khẳng định sau khi đấu giá trúng, ông và tập đoàn lắng nghe rất nhiều dư luận xã hội và thấy rằng kết quả trúng đấu giá cao như vậy có thể dẫn đến hệ lụy không tốt. Đặc biệt sau khi tiếp nhận ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại kỳ họp bất thường Quốc hội vừa qua.

Sau khi trúng đấu giá, tập đoàn đã thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu tư, kinh doanh và tài chính để đảm bảo đóng tiền theo tiến độ và quy định trong hợp đồng đã ký kết với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP HCM và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP HCM.

Theo ông Dũng, mong muốn góp sức nhỏ bé của mình để TP HCM có thêm động lực khắc phục khó khăn sau đại dịch. Vì vậy ông quyết tâm tham gia đấu giá với mong muốn vừa tăng thêm nguồn thu cho ngân sách TP HCM vừa xây dựng một công trình điểm nhấn đẹp - văn minh - hiện đại và góp phần cải thiện bộ mặt kiến trúc đô thị của Thủ Thiêm.

Tối cùng ngày, Tập đoàn Tân Hoàng Minh ra thông cáo báo chí cho biết, sẽ có văn bản chính thức gửi UBND TP HCM để báo cáo và gửi Trung tâm phát triển quỹ đất, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản TP HCM đề nghị đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất 3-12, khu chức năng số 3, trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP HCM). Đồng thời chấp nhận chịu mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định của pháp luật về việc đấu giá tài sản công

leftcenterrightdel
 Tâp đoàn Tân Hoàng Minh trúng đấu giá lô đất 3-12, có diện tích 10.059,7m2.

Theo nội dung thông cáo báo chí: "Ngày 10/12/2021 Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (Công ty Ngôi Sao Việt) - thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã trúng đấu giá lô đất có diện tích 10.060m2 tại Thủ Thiêm với giá 24.500 tỉ đồng (2,45 tỉ đồng/m2). Cách đơn vị trả giá thứ 2 là một công ty nước ngoài đặt giá 23.800 tỉ đồng là 700 tỉ đồng. Đây là mức giá cao ngoài dự kiến của Tập đoàn Tân Hoàng Minh khi tham gia đấu giá. 

Tuy nhiên trong quá trình tham gia đấu giá đã có rất nhiều nhà đầu tư trả giá cao đến 20.000 tỉ đồng rồi bỏ cuộc và chỉ còn lại một nhà đầu tư nước ngoài và Công ty Ngôi Sao Việt. Với mong muốn góp sức để TP HCM có thêm động lực khắc phục khó khăn sau đại dịch, Công ty Ngôi Sao Việt đã quyết tâm trả giá cao hơn 3% (700 tỉ đồng) để giành quyền trúng đấu giá lô đất này nhằm tăng thêm nguồn thu cho ngân sách TP HCM và xây dựng một công trình điểm nhấn đẹp".

Trước đó, ngày 10/12/2021, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP HCM đã đấu giá thành công 4 lô đất thuộc khu chức năng số 3, khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng giá trúng là 37.346 tỉ đồng. Trong đó, lô đất 3-12, có diện tích 10.059,7m2, giá khởi điểm hơn 2.942 tỉ đồng đã được Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh mua trúng đấu giá với giá chốt là 24.500 tỉ đồng./.

Đại Lánh