leftcenterrightdel
 Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Tuấn Thịnh Phát.

Thời gian gần đây, thông tin về Trạm trộn bê tông Công ty Tuấn Thịnh Phát ngang nhiên hoạt động không phép ngay gần UBND xã Lộc An (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) gây bức xúc dư luận.

Qua tìm hiểu, được biết Trạm trộn bê tông với quy mô lớn đã được xây dựng và hoạt động không phép trên khu đất rộng khoảng hơn 11.000m2 tại nhiều thửa đất tại xã Lộc An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng do ông Nguyễn Mạnh Hà là chủ sử dụng. Công ty Tuấn Thịnh Phát thuê lại các thửa đất này của ông Hà để đặt Trạm trộn bê tông.

leftcenterrightdel
 Bãi tập kết vật liệu để trộn bê tông công ty Tuấn Thịnh Phát.

Các thửa đất nêu trên đều nằm trong quy hoạch đất ở tại nông thôn kết hợp trồng cây lâu năm và chưa được chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp. Nhưng đến nay khu đất đã được quây tôn cao khoảng 2m bao quanh; bên trong xây dựng một trạm trộn bê tông quy mô lớn, tuy ở ngoài không hề treo biển hiệu nhưng trên những chiếc xe bồn vận chuyển tê tông tươi đi tiêu thụ lại ghi rõ Công ty cổ phần Bê tông Tuấn Thịnh Phát.

leftcenterrightdel
 Xe bồn chở bê tông, xe tải mặc sức tung hoành vào đường cấm.

Tuy rằng không có biển hiệu, xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng trạm trộn bê tông không phép này lại hoạt động rầm rộ với công suất lớn gồm hệ thống silo trộn bên tông, định lượng, hệ thống điều khiển, hệ thống kết cấu thép, máy trộn, phần còn lại của khu đất dùng bãi tập kết vật liệu xây dựng, nhà bảo vệ…

Qua ghi nhận, con đường đi vào Trạm trộn bê tông này chỉ giới hạn tải trọng 10 tấn, nhưng những chiếc xe bồn chở bê tông Công ty Tuấn Thịnh Phát có tải trọng 24 tấn vẫn ngang nhiên băng băng trên đường, gây hư hỏng đường xá, bụi bặm, ô nhiễm.

leftcenterrightdel
 Hàng chục xe bồn chở bê tông Công ty Tuấn Thịnh Phát đang chờ lấy bê tông để chở đi tiêu thụ.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, ông Bùi Viết Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết, đến thời điểm hiện tại thì Trạm trộn bê tông Công ty Tuấn Thịnh Phát chưa được cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép.

"Trước đó thì UBND xã có phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Long Thành kiểm tra 2 lần. Sau đó, Phòng TN&MT đã tham mưu cho UBND huyện Long Thành ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào tháng 8/2023 đối với Công ty Tuấn Thịnh Phát", ông Trình cho biết.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc Trạm trộn bê tông công ty Tuấn Thịnh Phát hoạt động không phép như vậy suốt nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không có biện pháp mạnh nào để xử lý hay sao? Ông Bùi Viết Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết vì mới tháng 8/2023 vừa qua UBND huyện ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nên UBND xã đang phối hợp với Phòng TN&MT theo dõi việc thực hiện Quyết định xử phạt này. Sau đó sẽ tiếp tục phối hợp để có những biện pháp xử lý tiếp theo.

Một Trạm trộn bê tông đi vào hoạt động ngoài việc được cấp phép thì cần hoàn tất nhiều thủ tục về môi trường, xây dựng, giao thông vận tải…Tuy nhiên, Công ty Tuấn Thịnh Phát lại “phớt lờ” những quy định của pháp luật mà ngang nhiên hoạt động không phép suốt nhiều năm nhưng chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính 1 lần vào tháng 8/2023.

Dư luận đặt nhiều câu hỏi liên quan đến Trạm trộn bê tông không phép của Công ty Tuấn Thịnh Phát, liệu chính quyền địa phương có buông lỏng quản lý trong việc kiểm tra, xử lý đối với Trạm trộn bê tông này? Hay ai “bảo kê” cho công ty Tuấn Thịnh Phát hoạt động không phép mà không bị xử lý, buộc đình chỉ?.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thúy Hà - Mai Phong