Ngày 27/8, Ban quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) Vân Phong đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về việc tạm dừng thi công tại Dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng (KDL&ND) Năm Sao Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), dự án thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Ban này, do Công ty CP Du lịch (DL) Năm Sao làm chủ đầu tư.

Trước đó, ghi nhận của phóng viên tại hiện trường Dự án KDL&ND Năm Sao, thấy rằng, 5 villa của dự án đã được xây dựng ngay trên bãi tắm của bãi biển Đại Lãnh. Toàn bộ mặt bằng của cụm villa lọt thỏm giữa sóng nước. Chủ đầu tư phải đổ đất đá lấp bãi tắm để tôn nền, đồng thời dựng bờ kè để bảo vệ công trình, khiến không gian và cảnh quan bãi tắm bị biến dạng. Câu hỏi đặt ra cho các cơ quan quản lý nhà nước địa phương: Dự án xây dựng có đúng thiết kế và có đúng quy hoạch được duyệt?.

leftcenterrightdel
Dự án Khu du lịch và nghỉ dưỡng Năm Sao Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), do Công ty CP Du lịch Năm Sao làm chủ đầu tư, được xây dựng trên bãi biển Đại Lãnh, một trong những bãi biển đẹp và nổi tiếng phía Bắc tỉnh Khánh Hòa.

 
leftcenterrightdel
 
Tuy vậy, dự án lại được xây dựng ngay trên bãi tắm và sát mép lộ giới QL 1.

Ngày 7/8, BQLKKT Vân Phong và đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra hiện trạng công trình.

Báo cáo của Sở Tài nguyên & môi trường (TN&MT) sau khi kiểm tra thực địa, xác định, một số mốc của dự án thực tế nằm ở mép biển thay vì phải ở trên cạn, không giống như Giấy chứng nhận đã cấp.

Công ty Du lịch Năm Sao- đơn vị chủ đầu tư, một mặt khẳng định các hạng mục xây dựng phía Nam dự án đúng theo quy hoạch được duyệt và đều nằm trong ranh giới dự án. Tuy vậy doanh nghiệp này cũng xác nhận, một số mốc giới của dự án không cắm được vì nằm… dưới biển; trong khi các mốc khu vực phía Bắc dự án phần lớn nằm dưới lòng suối, thậm chí vài mốc nằm trong khu vực nhà dân.

Chủ đầu tư cũng khẳng định, hạng mục kè đá để chắn sóng biển xâm thực và giữ đất (được thi công trên bãi tắm) vẫn nằm trong ranh giới dự án (!?).

leftcenterrightdel
Sau khi xây dựng, các villa lọt thỏm giữa sóng biển, chủ đầu tư phải đổ đất đá ngay trên bãi tắm, tôn nền và dựng bờ kè để ngăn sóng bảo vệ công trình...
leftcenterrightdel
.. khiến không gian và cảnh quan bãi biển Đại Lãnh bị biến dạng.

Giải thích việc đa số thành viên đoàn kiểm tra đều nghĩ dự án đã xâm lấn biển, theo chủ đầu tư, sự khác biệt giữa thực tế ngoài thực địa so với quy hoạch có thể do nước biển xâm thực và do biến đổi khí hậu, triều cường thay đổi nên đoàn kiểm tra không nhìn thấy bãi cát.

Kiểm tra các mốc giới dự án do chủ đầu tư cung cấp và so sánh thực tế tại hiện trường, Đoàn kiểm tra xác nhận phần lớn các mốc giới phía biển đều nằm dưới mặt nước biển và không phù hợp với hồ sơ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Chính vì vậy phải tạm dừng thi công dự án là để kiểm tra ranh giới hiện trạng để đối chiếu với quy hoạch.

Đối với các hạng mục xây dựng tại Dự án Năm Sao, theo BQLKKT Vân Phong, hạng mục nhà hàng xây dựng không đúng theo hồ sơ đã được cấp phép, trong khi hạng mục bờ kè biển xếp đá khan và hồ bơi chưa được cấp phép xây dựng.

Nguyễn Huân