Giang hồ lộng hành chiếm đất

Như Bảo vệ pháp luật đã thông tin, thời gian qua đất ở khu vực dọc tuyến đường World Bank (đoạn phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng) vô cùng “nóng” bởi các băng nhóm tranh giành, chiếm đất của các hộ dân. Trước tình hình đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý. Ngày 9/10, UBND quận Hải An chính thức có thông cáo báo chí gửi các cơ quan báo chí xung quanh việc xử lý các trường hợp chiếm đất dọc 2 bên tuyến đường World Bank

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đích thân xuống thị sát khu vực "nóng".

Thông cáo nhận định tình hình lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng đô thị khu vực dọc hai bên tuyến đường World Bank diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự, tạo dư luận xấu trong nhân dân.

Quận Hải An đã xác định được 26 vụ chiếm đất xảy ra trên địa bàn, trong đó 16 vụ lấn chiếm đất và 10 vụ chủ sử dụng đất xây dựng công trình trên đất không đủ điều kiện cấp phép xây dựng (nhằm để quản lý, giữ đất).

Các đối tượng chiếm đất nhằm vào 4 loại đất: Đất thuộc dự án tái định cư Đằng Lâm 2 do Công ty Cổ phần xây lắp thương mại (ICC) làm chủ đầu tư, được quy hoạch để trồng cây xanh. Do đơn vị này chưa thực hiện việc trồng cây, thấy đất để trống, các đối tượng xấu liền đến quây tôn, xây nhà chiếm đất.

Đất đường 7/3 do Sư đoàn 371 quản lý, phân lô cho các quân nhân làm nhà ở (có chiều dài hơn 700 mét mặt đường). Lợi dụng một số lô đất trống chưa có người ở, các đối tượng xấu đã tự tháo dỡ hàng rào cũ, tổ chức quây tôn chiếm giữ (toàn bộ mặt sau khu đất quân nhân được giao đều bám đường WB).

Đất nông nghiệp do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nông nghiệp (trước là Nông trường Thành Tô) đã giao khoán cho các hộ công nhân nông trường canh tác, sản xuất nay cũng bị các đối tượng xấu quây tôn, xây nhà chiếm đất.

Và cuối cùng là khu 9,2 ha thuộc khu đất 14,2 ha (đất quốc phòng) đã bàn giao cho địa phương quản lý cuối năm 2018 hiện cũng bị các đối tượng xã hội dựng nhà khung sắt thép để chiếm đất.

Cũng theo báo cáo, riêng phần đất bị các đối tượng xã hội lấn chiếm, lực lượng chức năng đã xử lý dứt điểm được 13 vụ việc; hiện còn 3 công trình đang được UBND quận hoàn thiện hồ sơ để tổ chức cưỡng chế trong thời gian tới.

Phía quận cũng đề nghị các đơn vị Sư đoàn 371 báo cáo cấp trên, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp xem xét, rà soát bàn giao lại cho địa phương quản lý nhằm ổn định tình hình an ninh đô thị. Quận cũng yêu cầu các cá nhân được giao quản lý đất ở khu vực trên dừng thi công, chỉ được xây dựng hàng rào để giữ đất.

Đâu là nguyên nhân?

Về nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm trên, UBND Quận Hải An cho rằng, do việc thi công xây dựng đường World Bank tạo ra quỹ đất lớn hai bên đường. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng các băng nhóm giang hồ vì thấy tiềm năng kinh tế lớn mà bất chấp vi phạm pháp luật.

leftcenterrightdel
 Một công trình bị các nhóm đối tượng xây tường gạch để chiếm.

Nguyên nhân nữa là do một số hộ chủ sử dụng đất của nông trường chưa chú trọng quản lý tài sản của mình, tạo điều kiện các đối tượng xấu có cơ hội lấn chiếm. Và khi phát hiện các đối tượng chiếm đất thì dễ dàng thỏa hiệp để đổi sự lại sự yên ổn. Thấy dễ làm ăn, các nhóm đối tượng càng được đà làm tới.

Lãnh đạo UBND quận Hải An còn lý giải việc lâu nay không thể kiểm soát, ngăn chặn triệt để vấn đề này vì các đối tượng manh động, chống đối. Mặc dù các tổ công tác của quận đã canh gác, nhưng chỉ đến 21h đêm. Khi chính quyền về, các nhóm đối tượng lại huy động người ra rào đất, quây nhà để lấn chiếm, thậm chí xây dựng tường gạch trái phép. Ban ngày, lực lượng chức năng tới tháo dỡ thì đêm xuống họ lại rào. Cứ như vậy, việc này lặp đi lặp lại nên chưa dứt điểm được.

Phần nữa là do có sự “nhập nhằng” về thẩm quyền, quy định giữa các cơ quan quản lý. Đại diện Sư đoàn Không quân 371 cho biết, nếu cơ quan chức năng không ngăn chặn kịp việc chiếm đất xây nhà trên đất thì quân đội không cưỡng chế được. Vì quân đội không có thẩm quyền xử lý tình trạng dân sự chiếm đất, sai phạm xây dựng, dù đó là đất quốc phòng.

Còn đại diện phía Cơ quan Công an cũng nêu vướng mắc vì Công an không có thẩm quyền xử lý các hành vi chống đối, xâm hại đất quốc phòng.

Được biết, thời gian tới lực lượng chức năng quận Hải An sẽ phối hợp với các lực lượng quân đội và chủ đất tăng cường kiểm soát, xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự đất đai và xây dựng trái phép nêu trên.

Khánh An - Tuệ An