Ngang nhiên chiếm đất

Theo tìm hiểu, World Bank là con đường do Ngân hàng Thế giới tài trợ, là một hợp phần trong Dự án Phát triển giao thông đô thị TP Hải Phòng, do Sở GTVT Hải Phòng làm chủ đầu tư với mức chi phí khoảng 276 triệu USD.

Đây là tuyến đường trục đô thị chính Đông - Tây nằm trong Quy hoạch tổng thể của TP Hải Phòng. Tuyến đường dài 20km, chạy từ QL10 tại xã Bắc Sơn, huyện An Dương về phía cảng Đình Vũ.

leftcenterrightdel
 Đất khu vực ven đường World Bank đi qua địa phận phường Thành Tô, quận Hải An, TP Hải Phòng đang là “miếng mồi” cho các băng nhóm.

Nhận thấy giá trị đất con đường này đi qua có “tiềm năng” rất lớn, các băng, nhóm giang hồ đã tranh cướp quyết liệt. Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn hòng chiếm các lô đất đẹp.

Sau khi xảy ra các vụ việc băng nhóm xã hội chiếm đất của dân, UBND phường Thành Tô đã nắm được tình hình và cách thức hoạt động của các nhóm đối tượng này. Theo đó, trước khi thực hiện việc chiếm đất, các nhóm người này tìm hiểu rất kỹ các lô đất sẽ “ra tay”.

Khi biết rõ nguồn gốc, vị trí các lô đất đẹp, nắm được lô nào chuyển nhượng bằng hình thức viết giấy bán tay với nhau (thường là các lô mặt trước tiếp giáp đường 7/3, còn mặt sau tiếp giáp đường World Bank, trong đó có lô tiếp giáp sát đường World Bank, có lô vẫn còn một khoảng đất trống nữa cách từ 1-2m) các đối tượng sẽ có kế hoạch "chiếm" đất.

Tiếp đó các đối tượng sẽ chuẩn bị dụng cụ, phương tiện để "chiếm" đất rất nhanh chóng, sau đó dựng lên lán, nhà tạm, quây rào ngăn cách để xác định đất đã có chủ. Khi có người đến ngăn chặn thì chúng lấy số đông để áp đảo, tranh chấp.

Trường hợp nào khi chủ đất có tài liệu chính chủ và mời chính quyền đến can thiệp thì chúng dừng lại và đòi yêu sách với chủ nhà phải chi trả cho chúng số tiền mua vật liệu cũng như thuê người làm.

Chủ nhà sợ va chạm nên có trường hợp đồng ý, do vậy chúng thấy dễ làm ăn nên càng lấn tới tổ chức lực lượng đi lấn chiếm các lô đất khác.

Lãnh đạo phường bị đe dọa

Theo báo cáo của UBND phường Thành Tô, từ tháng 8/2019 đến nay đã có rất nhiều vụ các băng nhóm xã hội chiếm đất của dân với thủ đoạn như trên, khi cơ quan chức năng phát hiện chúng còn hung hăng chống đối chính quyền.

Đáng chú ý là vụ việc ngày 14/9, tại cọc mốc số 10, 11 giáp đường World Bank, có một nhóm đối tượng cắm hàng rào đất thuộc quyền quản lý của Tiểu đoàn 371. Nhận tin báo, Công an phường Thành Tô có mặt tại hiện trường, xác định ông Đỗ Viết N. và vợ là bà Nguyễn Thị L. là người dựng hàng rào quây chiếm đất.

Khi chính quyền địa phương nhắc nhở, yêu cầu tháo dỡ hàng rào quây chiếm đất, ông N. còn ngăn cản, chửi bới Tổ công tác. Khi UBND phường Thành Tô phối hợp với Tiểu đoàn 371 tiến hành tháo dỡ hàng rào thì vợ ông N. ngăn cản, ăn vạ, cởi quần áo, ném đất đá, chửi bới, xúc phạm Tổ công tác...

Một vụ việc xảy ra trước đó vào ngày 28/8, tại đường Đồng Xá, thuộc phường Thành Tô xuất hiện nhóm đối tượng cắm cọc, quây tôn nhằm chiếm đất. Công an và chính quyền địa phương đã tiến hành tháo dỡ toàn bộ phần tôn quây thì xuất hiện nhóm đối tượng do H. “đen” cầm đầu ra ngăn cản, chửi bới. Tổ công tác kiên quyết xử lý đưa toàn bộ số tôn quây trái phép về UBND phường.

leftcenterrightdel
 Nhiều gia đình bức xúc vì bị chiếm đất.

Trao đổi với báo chí, ông Đoàn Văn Đông - Phó Chủ tịch UBND phường Thành Tô cho biết: “Trước tình phức tạp tại khu đất do sư đoàn 371 quản lý, ngày 5/9 UBND quận Hải An đã có quyết định thành lập Tổ công ứng trực kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các vi phạm trên khu đất trên”.

Theo quyết định của UBND quận Hải An, ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND phường Thành Tô làm Tổ trưởng tổ trên, ông Phạm Xuân Qúy - Phó trưởng công an quận Hải An làm Tổ phó, cùng nhiều các ban ngành của quận Hải An là thành viên.

Nhiệm vụ của tổ công tác là phối hợp với cán bộ của Sư đoàn 371 thường xuyên kiểm tra, phát hiện ngăn chặn, lập hồ sơ xử lý nghiêm trường hợp vi phạm lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép. Xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, thường xuyên kiểm tra nắm chắc tình hình, tổ chức điều tra, lập danh sách các đối tượng cầm đầu, đối tượng vi phạm, kịp thời phát hiện đấu tranh ngăn chặn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp gây mất an ninh trật tự…

Ông Đông cũng cho biết thêm, các đối tượng cầm dao kiếm đi nghênh ngang ở đường nhưng lực lượng chức năng khó xử lý bởi nhóm này khai được thuê mang đao, kiếm để phát cỏ dại. Hơn nữa các hộ bị lấn chiếm, bị đe dọa không trình báo nên tổ công tác không có căn cứ xử lý. Mỗi khi Tổ ra hiện trường xử lý tình trạng lấn chiếm đất, bản thân ông Đông thường xuyên bị nhắn tin đe dọa cũng như gọi điện cảnh cáo "có thể gặp tai nạn giao thông bất cứ lúc nào".

Thiết nghĩ, Cơ quan chức năng Hải Phòng cần nhanh chóng có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên, tránh gây mất an ninh trật tự khiến người dân hoang mang và dư luận bức xúc. 

Khánh An - Tuệ An