“Siêu dự án” du lịch ven biển

Đây là một dự án có quy mô rất lớn với tổng diện tích 3.890ha, trong đó giai đoạn 1 có diện tích 741 ha, thuộc các xã Bình Hải, Bình Phú (Bình Sơn, Quảng Ngãi). Để thực hiện dự án này khoảng 790 hộ dân nằm trong vùng dự án cần được di dời, tái định cư và giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư. Tổng thể dự án này sẽ trải dài trên địa bàn các xã ven biển Bình Châu, Bình Phú, Bình Hòa, Bình Hải (huyện Bình Sơn), kết hợp với 20 ha thuộc địa phận đảo Lý Sơn và đảo An Bình để tạo thành phức hợp du lịch nghỉ dưỡng quy mô với tổng diện tích tới 3.890 ha. Đây là dự án du lịch nghỉ dưỡng được xem là lớn nhất của tập đoàn FLC nếu được triển khai cho đến nay.

leftcenterrightdel
Tổng thể dự án du lịch ven biển của FLC tại Quảng Ngãi 

Ban Thường vụ tỉnh ủy Quảng Ngãi phát đi văn bản ngày 23/4 cho hay, dự án này mới trong giai đoạn chủ trương kêu gọi đầu tư. Tuy nhiên trước đó, ngày 18/4/2018 UBND tỉnh Quảng Ngãi đã kết luận số 14/TB-UBND kết luận một số vấn đề quan trọng xung quanh dự án này như: Thống nhất ranh giới và phương án quy hoạch giai đoạn 1 của dự án; Bổ sung nội dung điều chỉnh vị trí đầu tư xây dựng Đồn Biên phòng Bình Hải về phía Tây đường Bắc Nam Vạn Tường; Bố trí khu vực tái định cư phù hợp cho cư dân Ngư nghiệp và đất ở cư dân ven biển, đường ven biển để phục vụ nhu cầu cộng đồng dân cư (trung bình 8km bố trí 01 tuyến đường ra biển); xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh để thống nhất ứng trước khoản kinh phí 500 tỉ đồng thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; Yêu cầu cả hệ thống chính trị quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Cử tri đặt nhiều câu hỏi

Mới đây, trong buổi tiếp xúc cử tri do ông Lê Viết Chữ - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi, cử tri các xã ven biển Bình Phú, Bình Hòa và Bình Châu (huyện Bình Sơn) đã bức xúc đặt nhiều câu hỏi xung quanh dự án của FLC.

Cử tri Bùi Minh Hải - Nguyên Phó chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi bức xúc đặt nhiều câu hỏi cho ông Lê Viết Chữ xung quanh dự án du lịch biển này. Theo cử tri Hải, việc UBND tỉnh Quảng Ngãi ấn định ngày khởi công dự án là ngày 19/5 là quá vội vàng. Việc UBND tỉnh Quảng Ngãi ứng 500 tỷ là phục vụ người dân hay chỉ phục vụ cho FLC? Thông báo kết luận cho biết 8km mới có một đường ra biển vậy phải chăng chủ tịch tỉnh từ trên trời rơi xuống?.

leftcenterrightdel
Cử tri Bùi Minh Hải chất vấn ĐBQH Quảng Ngãi về dự án của Tập đoàn FLC 

Cũng xung quanh dự án này, cử tri Phùng Bá Vương - Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu đặt câu hỏi liệu dự án của FLC có chồng lấn với một số dự án khác như quy hoạch cảng Dung Quất hay quy hoạch khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn Vingroup.

Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, ông Lê Viết Chữ hứa sẽ tiếp thu đầy đủ các nội dung mà bà con đã nêu. Bên cạnh đó, ông Chữ cũng phân tích rằng hiện tỉnh Quảng Ngãi đang ưu tiên phát triển dịch vụ du lịch là nhóm ưu tiên 2. Ông mong muốn nhận được sự đồng tình của bà con để xây dựng những dự án du lịch.

Bí thư Đảng ủy xã chưa rõ về dự án

Trao đổi với PV, ông Võ Văn Phấn - Bí thư Đảng ủy xã Bình Hải, huyện Bình Sơn cho biết, cho đến nay phía Đảng ủy xã mới chỉ nhận được thông báo kết luận số 14/TB-UBND của tỉnh ngoài ra chưa nhận được thông tin gì thêm xung quanh dự án. Ông Phấn cho hay, xã chưa hề biết dự án của FLC sẽ triển khai như thế nào trên địa bàn xã. Thông qua thông báo kết luận của UBND tỉnh ngày 18/4, chính quyền địa phương chỉ biết rằng ranh giới của dự án này có chồng lên một số khu vực địa chính của xã.

leftcenterrightdel
Ông Võ Văn Phấn Bí thư Đảng ủy xã  Bình Hải

“Dự án sẽ lấy 750 ha của xã Bình Hải, trong đó tôi nghe nói  575 hộ dân ở thôn An Cường sẽ phải di dời toàn bộ. Chúng tôi đã có thông báo gì cho dân đâu, chưa biết chút gì về dự án ngoài cái thông báo kết luận mà UBND tỉnh gửi. Thông báo của tỉnh nói là ngày 19/5 tới đây sẽ khởi công dự án tại xã Bình Hải, vậy họ khởi công chỗ nào? còn mấy ngày nữa là hạn khởi công vậy họ làm cách gì kịp để có mặt bằng khởi công được”. Ông Phấn nói.

Với người dân thôn An Cường, nhiều người cho biết chỉ nắm được thông tin sẽ có dự án của FLC triển khai tại khu vực mà họ đang sinh sống thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Mặc dù chưa biết dự án này sẽ triển khai như thế nào nhưng khi biết rằng khi dự án được làm thì cứ 8km mới có một đường ra biển họ đều cho rằng như vậy là không thể được. “Dân biển chúng tôi làm nghề chủ yếu là làm gần bờ, thấy có luồng cá nổi lên là ngay lập tức phải chạy ra đánh bắt ngay. Giờ bảo 8 cây số mới có một đường xuống, thấy cá mà chạy 8 cây mới ra tới bờ thì cá đã lặn mất rồi. Như thế là không được rồi chứ đừng nói đến cái khác như tái định cư với gì nữa” Bà Huỳnh Thị Năm (thôn An Cường) nói.

leftcenterrightdel
Một địa điểm nằm trong quy hoạch dự án của FLC 

Tương tự, bà Nguyễn Thị Lên (83 tổi thôn An Cường xã Bình Hải) cũng nói rằng, từ bao đời nay người dân chúng tôi sinh sống nơi đây, chúng tôi không muốn chuyển đi. Dự án mà có làm thì cũng tính sao đó để con cháu chúng tôi được sinh sống bằng nghề biển chớ người dân làm nghề biển quen rồi giờ mà nhà nước dời đi biết làm nghề gì để sống.

Xuân Nha