Sau phúc khảo, rớt thành đậu thủ khoa

Vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức kỳ thi tuyển giáo viên năm học 2017 -2018, kết quả kỳ thi được công bố vào đầu năm 2018. Sau kỳ thi, một số thí sinh đã có đơn xin chấm phúc khảo bài thi. Điều đáng nói là sau khi chấm phúc khảo, kết quả của kỳ thi tại Hội Đồng thi huyện Bình Sơn biến động một cách bất thường khiến 13 người đậu thành rớt, 8 thí sinh rớt lại đậu. Đặc biệt có một thí sinh sau khi phúc khảo từ rớt trở thành đậu thủ khoa.

Trong số các thí sinh xin chấm phúc khảo bài thi của mình nhiều thí sinh tăng điểm, một số thí sinh tăng điểm nên thoát khỏi điểm liệt. Nhiều thí sinh tăng từ 2 đến hơn 10 điểm, có một thí sinh phúc khảo hai môn tăng được 14 điểm (thang điểm 100).

leftcenterrightdel
Thông báo kết quả phúc khảo của Hội đồng thi huyện Bình Sơn 

Tại Hội đồng thi huyện Bình Sơn có 86 thí sinh bị rớt đã nộp đơn xin phúc khảo lại bài thi. Kết quả có đến 71 thí sinh được chấm tăng điểm. Nhiều thí sinh thật sự bức xúc khi họ nhận được kết quả đậu kỳ thi và tổ chức ăn mừng bỗng nhiên bị loại khỏi danh sách đậu. Việc biến động điểm phúc khảo bất thường tại Hội đồng thi huyện Bình Sơn khiến dư luận nghi ngờ về tính minh bạch của kỳ thi này. Hàng loạt đơn khiếu nại từ các thí sinh tham gia kỳ kỳ thi dồn dập được gửi đến Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi.

“Huyện Bình Sơn phúc khảo thì biến động, đậu nhiều quá. Người dân gửi đơn “tấp nập” về Sở Nội vụ. Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng làm rõ. Ban cán sự Đảng của tỉnh đã giao cho Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu chấm thẩm định lại về kỳ thi này”, ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Rút 700 bài thi để chấm thẩm định lại

Sau khi được giao chủ trì chấm thẩm định lại các bài thi của kỳ thi tuyển viên giáo viên, ngày 5/4 Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định thành lập các đoàn chấm thẩm định và tham mưu giải quyết các khiếu nại liên quan đến kỳ thi. Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi cho hay, đến nay có 3 đoàn công tác được thành lập để giải quyết vấn đề này, trong đó một đoàn do Giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn, một đoàn do Phó giám đốc Sở Nội vụ làm trưởng đoàn, một đoàn còn lại là phía công an làm. “Đoàn của Công an họ đi nghe thử coi có gì khác không” ông Đoàn Dụng nói.

Cũng theo ông Đoàn Dụng, đến nay các đoàn chấm thẩm định đã rút 700 bài thi của kỳ thi (chiếm khoảng 30% số bài thi) của 10 huyện để chấm lại. Các bài thi được rút để chấm thẩm định thuộc các diện như số điểm đã đạt điểm dự kiến trúng tuyển; số điểm tiệm cận điểm dự kiến trúng tuyển; số điểm bị thay đổi sau khi phúc khảo và diện bài thi có đơn khiếu nại.

leftcenterrightdel
 So sánh biến động điểm sau phúc khảo của Hội đồng chấm thi huyện Bình Sơn với các huyện thị còn lại tỉnh Quảng Ngãi

Trả lời về trường hợp nếu số điểm sau khi chấm của 3 đợt chấm gồm chấm lần đầu, chấm phúc khảo và chấm thẩm định cho kết quả sai khác nhau thì xử lý như thế nào? ông Dụng cho biết, về trường hợp này thì phải đối chất giữa 3 cặp chấm rồi ra biên bản thống nhất điểm. Điểm nào được thống nhất sẽ lấy điểm đó làm điểm chính thức công bố. “Có cái khó ở đây trong quá trình giải quyết là theo Thông tư 16 của Bộ Nội vụ quy định về thi tuyển công chức, viên chức nếu chênh lệch 10 điểm thì phải đối thoại giữa cặp chấm trước và cặp chấm sau. Vậy thì nếu chênh lệch mà dưới 10 điểm thì làm sao đây? Kỳ thi này số điểm tăng sau khi phúc khảo lên 6 -8 điểm là nhiều nhất. Vấn đề là trong sự cạnh tranh này có thể thí sinh chỉ cần lên 1 điểm là đậu khiến cho thí sinh khác văng ra khỏi danh sách trúng tuyển” ông Đoàn Dụng - Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi nói.

Về việc giải quyết nếu có phát hiện tiêu cực trong công tác chấm thì ông Đoàn Dụng cũng cho biết nếu phát hiện có sai thì hẳn nhiên sở phải tham mưu xử lý theo mức độ. Nếu vô nhầm điểm thì xử lý nhẹ hơn hoặc việc cố tình chấm điểm sai lệch thì phải xử lý nặng hơn.

“Bây giờ đang rọc phách đánh mã lại. Việc này chưa làm gấp được… Sau khi có kết quả chấm thẩm định sẽ trình UBND tỉnh, tỉnh cho ý kiến lần cuối mới công bố kết quả thẩm định”. Ông Dụng cho hay.

Xuân Nha