Theo đó, doanh nghiệp bị thu giữ đất là Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành. Tổng diện tích đất mà phía ngân hàng cho biết sẽ thu giữ là gần 250.000m2 thuộc 4 khu đất của công ty này tọa lạc tại Khu công nghiệp, dịch vụ thương mại và sản phẩm công nghệ cao phường Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.

Lý do của việc thu giữ đất này được phía ngân hàng đưa ra là do là khoản vay của Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành đã quá hạn hơn 2.500 ngày với dư nợ lớn, gây thiệt hại cho ngân hàng. ABBank nhiều lần yêu cầu công ty này trả nợ hoặc tự nguyện bàn giao tài sản cho ABBank thu hồi; tuy nhiên công ty không trả tiền và cũng không bàn giao tài sản bảo đảm.

leftcenterrightdel
Nhiều người dân "chết đứng" khi đầu tư tiền vào dự án Thiên Park 

Được biết, 4 khu đất này vốn được Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành lấy tên thương mại là dự án Thiên Park. Dự án khởi công từ năm 2011, với số vốn được cho là lên đến 1.600 tỷ đồng quy mô 1.311 lô đất nền, 283 biệt thự cùng các khu chung cư cho người thu nhập thấp. Thời điểm mở bán, chủ đầu tư cam kết hoàn thành dự án trong hai năm. Tuy nhiên, hiện tại đây vẫn chỉ là khu đất đầy cỏ dại.

Mới đây, UBND TP.Đà Nẵng cũng đã ra quyết định hủy bỏ chủ trương chuyển mục đích sử dụng gần 80ha đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp sang đất ở tại dự án khu đô thị Thiên Park. Lý do là chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất. Hàng loạt người dân đã đầu tư tiền vào đây “chết đứng” khi không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành có địa chỉ tại quận 5, TP. HCM. Năm 2011, hàng trăm người rơi vào cảnh ngồi trên đống lửa khi trót mua đất nền dự án khu phức hợp dịch vụ thương mại, chung cư cao cấp tại Q.Liên Chiểu, nhưng không được cấp sổ đỏ. Năm 2014, ông Trương Vỹ Kiến - nguyên TGĐ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dây cáp điện Tân Cường Thành bị cơ quan điều tra bắt giữ vì tội lợi dụng tín nhiệm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xuân Nha